รู้ไว้ใช่ว่า...แผ่นเจลลดไข้ได้จริงหรือเปล่า

แผ่นเจลแปะหน้าผาก ลดไข้ได้จริงหรือเปล่า

ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปสำหรับลดไข้ชนิดแผ่น หรือ แผ่นเจลลดไข้ (cooling gel sheet) นิยมกันมากในกลุ่มแม่ลูกอ่อนยุคปัจจุบัน เชื่อกันว่าสามารถช่วยลดไข้ได้ แต่ทางการแพทย์ไม่ได้ยืนยัน หรือรับรองว่าแผ่นเจลลดังกล่าวสามารถทำให้ลูกน้อยของคุณไข้ลด แต่การเช็ตตัวลดไข้ที่ถูกวิธีต่างหากที่ทำให้ไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว ก่อนอื่นเรามาทำความรู็จักกันส่วนประกอบสำคัญของแผ่นเจลลดไข้ ว่าทำมาจากอะไรบ้างที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิต

1.Water soluble polymer

สารที่ทำให้ผิวนุ่มป้องกันการระเหยของน้ำจากผิวหนังและสามารถเก็บความชื้นได้

2.Paraben
พาราเบนอาจไม่คุ้นหูคุณแม่ซักเท่าไหร่ พาราเบนเป็นสารกันเสียชนิดหนึ่งที่มีราคาถูก จึงนิยมนำมาเป้นวัตถุดิบกันเสียในเครื่องสำอาง ประเภท แชมพู ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมทำความสะอาด ครีมสำหรับเล็บ น้ำยาดัดผมถาวร และ ยาสีฟัน รวมทั้งแผ่นเจลลดไข้ของลูกน้อยเราด้วย สารพาราเบนนี้ กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้ได้ในปรืมาณที่จำกัด เพราะมีงานวิจัยเกี่ยวกับผลเสียของพาราเบนต่อมนุษย์พบว่า พาราเบนเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งของผู้หญิง โดยเฉพาะ มะเร็งเต้านม เพราะร่างกายของเราสามาตรดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว เมื่อสารตัวนี้เข้าสู่ร่างกายจะทำงานเหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ร่างกายผลิต ทำให้ร่างกายทำงานไม่สมดุล

3.Menthol

เมนทอล เป็นสารประกอบอินทรีย์ชนิดหนึ่ง มีมีลักษณะเป็นผลึกสีขาว มีกลิ่นหอมและเย็น มีอยู่ในนํ้ามันหอมระเหยที่ได้จาก พืชบางชนิด เช่น นํ้ามันมินต์ซึ่งสกัดจากใบมินต์ ใช้ประโยชน์ในทางยา ปรุงกลิ่นและปรุงรส การให้ความเย็นของมันเริ่มจากเมนทอลจะเข้าไปจับกับเซลล์ประสาทตัวหนึ่งของเราทำให้เรารู้สึกว่าเย็น เพราะที่ปลายประสาทจะขยาย มีการดึงแคลเซียมเข้ามา เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับประจุไฟฟ้าในระดับเซลล์ ก่อนส่งกระแสไปยังประสาท


ระดับความเย็นที่เรารู้สึกนั้นจะอยู่ในช่วง 8-28 องศาเซลเซียส
ควรใช้แผ่นเจลลดไข้ดีไหม

แผ่นเจลลลดไข้ ให้ความเย็นเฉพาะที่เท่านั้น อย่างเช่นแปะที่หน้าฝาก ก็ให้ความเย็นเท่ากับพื้นที่ของเจลเท่านั้น แต่ไม่ผิดที่คุณแม่เลือกที่จะติดไว้เพื่อความสบายใจ สิ่งที่คุณแม่ต้องทำควบคู่กันไปก็คือ การเช็ดตัวลดไข้ให้ลูก และหากมีไข้มากกว่า 37.8 องศาเซลเซียส ควรได้รับยาพาราเซตามอลลดไข้ร่วมด้วย( ตามน้ำหนักตัว) หรือหากไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส เช็ดตัวแล้วไข้ไม่ลดควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุของไข้


mamaexpert


รู้ไว้ใช่ว่า...แผ่นเจลลดไข้ได้จริงหรือเปล่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์