เรื่องดี ที่ไม่เกิดขึ้นในไทย “ในโตเกียว ถ้าไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถยนต์


    วิธีแก้ปัญหารถติดของเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาการจราจรและลดปัญหารถติดของเมืองที่มีความหนาแน่นทางประชากรที่ติดอันดับต้นๆ ของโลกนอกจากการพัฒนาขนส่งมวลชนอย่างรถไฟให้มีประสิทธิภาพที่สูง การกระตุ้นให้ผู้คนใช้จักรยานด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเลนจักรยานที่จอดจักรยานจำนวนมากและบาทวิถีที่เดินได้อย่างสบายไม่ต้องคอยระแวงว่าเหล่าพี่ๆ วินมอเตอร์ไซด์จะมาขับขี่กันอย่างสนุกสนานบนบาทวิถีแบบบ้านเราแล้ว

    นั่นคือการลดปริมาณรถยนต์ส่วนตัว ในเมืองอย่างโตเกียวตามกฏหมายแล้วหากคุณไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าตัวเองมีที่จอดรถ คุณก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถยนต์ เป็นความคิดที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะปัจจุบันในเมืองอย่างกรุงเทพมหานครสิ่งที่เกิดขึ้นคือ หลายๆ คนมักซื้อรถยนต์โดยที่ไม่มีที่จอดรถจนสุดท้ายจึงเอารถมาจอดตรงที่ห้ามจอด ไม่ก็พื้นที่สาธารณะ เช่น บนบาทวิถีที่ใช้เดินบริเวณหน้าบ้านของตัวเองเป็นต้น นอกจากนั้นในปัจจุบันผู้คนมักนิยมซื้อรถยนต์ส่วนตัวแต่อัตราการขยายตัวของปริมาณถนนในกรุงเทพกลับไม่พอกับปริมาณของรถยนต์ส่วนตัวที่พุ่งสูงขึ้น นอกจากวิธีทางกฏหมายแล้วที่จะช่วยลดปริมาณรถยนต์ หนึ่งในนั้นคือการออกแบบบ้านและที่อยู่อาศัยให้มีความสอดคล้องในการใช้งานเพื่อให้มีที่จอดรถยนต์ได้ ออกแบบบ้านให้สามารถมีที่จอดรถ นอกจากจะเน้นประโยชน์การใช้งานแล้วยังดูสวยงาม 

น่าจะเป็นทางหนึ่งสำหรับเมืองอย่างกรุงเทพ สำหรับหลายๆ คนที่มีความจำเป็นในการใช้รถเพื่อให้มีที่จอดรถและลดการรบกวนจากการจอดรถบนพื้นที่สาธารณะ

เรื่องดี ที่ไม่เกิดขึ้นในไทย “ในโตเกียว ถ้าไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถยนต์


เรื่องดี ที่ไม่เกิดขึ้นในไทย “ในโตเกียว ถ้าไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถยนต์

Smartsme, oknation


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์