(อ่านซะ) 14 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จเขาทำกัน “ทุกวัน

1. ทำลิสต์รายการที่ต้องทำ

มันเกิดขึ้นได้มากที่จะมีนู่นนี่ถาโถมเข้ามาระหว่างวัน หรือคิดนู่น อยากทำนี่สะเปะสะปะไปหมด เพราะฉะนั้น ทางที่ดีคือ การลิสต์รายการที่คุณต้องทำจริงๆ ตามลำดับความสำคัญ

เคล็ดลับ: ทำสิ่งนี้เป็นอย่างแรกในตอนเช้า ลิสต์ออกมาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ หรือใหญ่ๆ ก็ตาม ที่คุณต้องทำให้เสร็จภายในวันนี้

2. เวลาว่างเล็กๆ น้อยๆ ใช้ให้คุ้ม

ในวันหนึ่งๆ มีเรื่องราวให้คิด ให้ทำ ให้เรียนรู้มากมาย แต่ถ้าคุณมีเวลาว่างเมื่อไหร่ เอาเวลามาให้ตัวเองบ้าง และแบ่งเวลานั้นให้ดี และทำเรื่องที่มีประโยชน์

เคล็ดลับ: นอกจากใช้เวลาผ่อนคลายแล้ว หาเวลาอ่านหนังสือ เรียนรู้เพิ่มเติมบ้าง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการแบ่งเวลา

3. ยอมรับความผิดพลาด และแก้ไข

Carol Dweck กล่าวว่า เมื่อเราเจอกับเรื่องที่ท้าทาย เจอกับปัญหา สิ่งที่ควรทำคือยอมรับมัน และลุกขึ้นสู้ใหม่ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น นั่นคือวิธีที่คุณจะโต

เคล็ดลับ: เมื่อคุณรู้สึกแย่ ลองลิสต์ 3 อย่างที่คุณทำผิดพลาด และคิดว่าคุณจะแก้ปัญหามันอย่างไร

4. ไม่ต้องสนใจ “ความสมบูรณ์แบบ”

Eric Thomas กล่าวไว้อย่างสวยงามว่า “มันไม่มีเวลาที่สมบูรณ์แบบที่สุด ในการทำสิ่งๆ หนึ่งหรอก” และคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เข้าใจในสิ่งนี้ และเขาจะไม่เอาคำว่า “สมบูรณ์แบบ” มาเพื่อผัดวันประกันพรุ่ง ไม่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่ว่าตอนนั้นอาจจะยังไม่พร้อมแค่ไหน ก็ลุยเลย!

เคล็ดลับ: ความยากลำบากคือสิ่งที่คุณคิดเอาเอง แค่คุณพยายามให้ถึงที่สุด แค่นี้ก็พอแล้ว

5. คิดอะไรออก รีบจด เดี๋ยวลืม!

บางทีไอเดียเจ๋งๆ ก็ออกมาตอนที่เราไม่คาดคิด อย่างตอนอาบน้ำ ตอนก่อนนอน ตอนขับรถ ถ้าคุณรีบจดได้เมื่อไหร่ รีบจดทันที เพราะคุณอาจจะลืมได้ และพอลืมแล้ว มันจะยากมากที่จะคิดออกทีหลัง

เคล็ดลับ : เก็บสมุดบันทึกเล็กๆ พร้อมจดไว้ในกระเป๋า หรือแอพพลิเคชั่นในมือถือก็ได้

6. ทำเรื่องดีๆ แต่ไม่ต้องป่าวประกาศ

ปัญหาอย่างหนึ่งที่สื่อต่างๆ สร้างคือ ความคิดที่ว่า คนที่ประสบความสำเร็จเวลาทำดีแล้วก็เป็นข่าว แต่จริงๆ แล้ว ยังมีเบื้องหลังอีกมากมาย การทำงานหนัก ของหลายๆ คน ที่ทำแต่ไม่มีใครรู้ และจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ดี

เคล็ดลับ: ลองทำความดีแค่สิ่งเล็กๆ แต่ทำทุกวัน โดยไม่ต้องบอกใครสิ คุณจะรู้สึกดีมากๆ เลย

7. เตือนตัวเองว่าคนเราต้องตาย

เราไม่ได้เป็นอมตะ มันไม่มีประโยชน์เลยถ้าจะมาปฏิเสธว่าเวลาไม่ได้เคลื่อนไปอย่างเร็ว เพราะฉะนั้น เราควรทำทุกอย่าง ในเวลาอย่างจำกัดให้มีประสิทธิภาพที่สุด คุ้มค่าที่สุด

เคล็ดลับ: นึกภาพตัวคุณตอนชรา และคิดดูว่าถ้ามองย้อนกลับมาที่วันนี้ คุณจะดีใจ หรือคุณจะเสียใจในสิ่งที่คุณทำอยู่ ถ้าเสียใจและเสียดายเวลา ก็แก้ไขซะ คุณยังมีเวลา

8. กำหนดความสำเร็จในแบบของคุณเอง

หลายๆ คนในสังคมมักพูด หรือพยายามทำให้คุณเชื่อว่า ความสำเร็จจะต้องเป็นแบบนู้น ความสำเร็จจะต้องเป็นแบบนี้ แต่เชื่อเถอะ ที่ดีที่สุดคือ คุณกำหนดความสำเร็จในแบบของคุณเอง และกำหนดแผนที่จะบรรลุความสำเร็จนั้นของคุณเอง

เคล็ดลับ: ลองดูคนที่คุณชื่นชอบ และเอาเป็นแบบอย่าง อาจจะมากกว่าหนึ่งคน ลิสต์เหตุผลว่าทำไม แล้วหาจุดสมดุลของตัวคุณเองว่าอยากเป็นแบบไหน

9. ทำงานให้ดีกว่าคนอื่นๆ

คิดไว้เสมอว่า ไม่ว่าจะมีคนเก่งกว่าแค่ไหน ฉลาดกว่าแค่ไหน สิ่งที่เราต้องพยายามคือ เราต้องทำงานดีกว่าเขา อย่าให้เขาทำงานดีกว่าเรา ทำงานเร็วกว่าเรา ทำงานมีประสิทธิภาพกว่าเรา

เคล็ดลับ: คุณไม่ต้องไปแข่งกับเขาจริงๆ หรอก แต่แสร้งว่าแข่ง เพื่อเป็นการยกระดับตัวคุณเองให้มีมาตรฐานที่สูงอยู่เสมอยังไงล่ะ

10. ไม่ริษยาคนอื่น

สายตามุ่งเป้าไปที่ความสำเร็จของคุณเอง ไม่ต้องมองของคนอื่น สิ่งที่คุณควรทำคือยินดีกับเขา ไม่ใช่ริษยาเขา

เคล็ดลับ: รู้จักที่จะชื่นชมคนอื่นบ้าง นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ดี

11. ไม่เชื่อในโชคชะตา

โชคชะตาและความโชคดี ไม่มีจริง มันคือผลผลิตจากการทำงานหนักของคุณทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา นักธุรกิจ พวกเขาล้วนทำงานหนักกว่าจะมาถึงจุดนี้ทั้งสิ้น แต่กระนั้น ทำงานหนัก ก็อย่าลืมพักด้วย

เคล็ดลับ: ทำงานหนักได้ แต่ให้เวลากับตัวเองในการพักผ่อนบ้าง

12. เป็นตัวของตัวเอง

คนพวกนี้รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร อะไรคือจุดแข็ง อะไรคือจุดอ่อนของเขา และไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร เขาจะเป็นตัวของตัวเอง และมุ่งมั่นเพื่อจุดหมายปลายทางของเขาเท่านั้น

เคล็ดลับ : คุณสามารถอยู่คนเดียวได้ โดยที่ไม่ต้องพึ่งคนอื่น

13. น้อมรับเสียงวิจารณ์

หากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ คนพวกนี้จะรับได้ แต่ไม่ได้ไม่สนใจและทิ้งไป แต่นำกลับมาคิด และถ้าเป็นความจริง เขาจะแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เคล็ดลับ: ครั้งต่อไป มีคนบอกเรื่องไม่ดีของคุณกับคุณ ก็ขอบคุณเขาซะ เพราะถ้าไม่มีคนพวกนี้ คุณก็ไม่มีทางรู้ว่า คุณมีอะไรที่ไม่ดีบ้าง

14. พัฒนาไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ประสบความสำเร็จอย่างง่ายดาย ทุกคนล้วนเหนื่อย ลำบาก ไม่ว่าจะเป็น Mahatma Gandhi หรือ Muhammad Ali แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ความสำเร็จมันไม่มีที่สิ้นสุด ถึงพวกเขาจะยิ่งใหญ่อย่างไร เขายังคงพัฒนาตัวเองต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง

เคล็ดลับ: เชื่อมั่นในตัวเอง อย่าโอ้อวด พร้อมที่จะเรียนรู้ และพัฒนาอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะสำเร็จไปกี่ขั้นแล้วก็ตาม

(อ่านซะ) 14 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จเขาทำกัน “ทุกวัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์