ล้วงลึกบาร์โฮสต์ เพราะเหตุใดผู้หญิงจึงเที่ยว

คุณเคยได้ยินคำว่า "บาร์โฮสต์" หรือไม่

แล้วแวบแรกที่ได้ยินคำคำนี้ คุณคิดถึงอะไร

สถานที่นี้อาจดูเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย แต่หากพูดถึงญี่ปุ่น หรือประเทศอื่นๆ แล้ว เรียกว่าเป็นธุรกิจที่เห็นกันได้ตามสถานที่ท่องเที่ยวใหญ่ๆ และปัจจุบันปรากฏการณ์นี้กำลังเข้ามาที่ไทยกันแล้ว

ทำให้นิสิตชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยนวัตกรรมการสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) สาขาภาพยนตร์ 5 คน ชมพูนุท บุญจันทร์, วุฒิพงษ์ ภูศรี, ฟ้าใส ภวภูตานนท์, นิภาพร นารถเหนือ และ ยุพเรศ โภชนสมบูรณ์ เกิดความสนใจในเรื่องนี้ ลุกขึ้นมาทำหนังสารคดีสะท้อนเรื่อง "ผู้หญิงในบาร์โฮสต์" เมื่อผู้หญิงไทยนิยมเที่ยวบาร์ที่มีผู้ชายให้บริการขึ้นในเรื่อง "วันไนท์ อิน บาร์โฮสต์" โดยเปิดพื้นที่แสดงผลงานให้บุคคลทั่วไปได้ชม ณ อาคารนวัตกรรมสาโรชบัวศรี มศว

ฟ้าใส ภวภูตานนท์ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ เล่าถึงเรื่องราวที่เธอลงไปเก็บข้อมูลในสถานที่จริงว่า ตอนเริ่มคิดว่าจะทำเรื่องนี้ค่อนข้างกังวล เพราะเป็นประเด็นที่อ่อนไหวของสังคม เลยพยายามมองมุมว่า "ผู้หญิงที่ไปเที่ยวเขาคิดอะไร" เมื่อไปเก็บข้อมูลก็รู้ว่า "เขาไปหาความสุขกัน" ทำให้อยากเสนอภาพ "ความสุขของผู้หญิงที่ไปเที่ยว"

ฟ้าใสเผยว่า เฉพาะในกรุงเทพฯนี้มีร้านโฮสต์อยู่ประมาณ 10 แห่ง ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น รัชดา เหม่งจ๋าย อโศก เปิดบริการมานานกว่า 20 ปี

"ร้านตกแต่งเหมือนสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป มีเวทีที่จัดแสดงโชว์ของโฮสต์ตามแต่เทศกาล เช่น ลอยกระทง ฮัลโลวีน ขณะที่ร้านก็จะแบ่งเป็นโซฟาซอยๆ กันไป โดยพีอาร์จะนำโฮสต์มาให้เลือกเป็นชุดๆ ชอบใจคนไหนก็เลือก ไม่ชอบใจก็นำชุดใหม่มาให้เลือกมาบริการคนละ 1-2 คน โฮสต์เหล่านี้แต่งตัวดี หน้าตาดี เมื่อมาแล้วเขาจะดูแลหลากหลาย เช่น ป้อนผลไม้ ชวนดริงก์ เล่นเกม ดูแลอย่างดี พาไปห้องน้ำ พูดคุยปรับทุกข์ หรือแม้กระทั่งเรื่องอื่นๆ อย่างคุยเรื่องเพลง ภาพยนตร์ ทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าเป็นคนสำคัญ"

ส่วนค่าบริการนั้น ฟ้าใสบอกว่า หากไปกันสองคนสามคน ให้ประหยัดสุดสุดก็ต้องมีประมาณหนึ่งหมื่นบาท ทั้งค่าดริงก์ครั้งละ 300-400 บาท หรือค่าทิป อย่างผู้หญิงบางคนที่ฟ้าใสได้พูดคุยด้วยบอกว่า เที่ยวบาร์โฮสต์ใน 2-3 ปีหลังนี้ จ่ายเงินไปกว่า 3 ล้านบาท

สำหรับผู้หญิงที่มาเที่ยวบาร์โฮสต์ ฟ้าใสเล่าว่า มีทั่วๆ ไป ทุกอาชีพ ส่วนใหญ่เป็นพริตตี้ หรือคนที่ได้รับเงินมาง่ายๆ ก็จะกล้าใช้เงิน

"ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เข้าไปต้องการความสุขและความรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ บางคนมีแฟนแล้วก็ไป เหมือนสังคมที่กำลังเปิดขึ้น เท่าเทียม ผู้หญิง

ก็สามารถซื้อความสุขได้แบบผู้ชาย บางคนอยากเข้ามาผ่อนคลายเพื่อความสบายใจ ก็เข้าไปเที่ยวสถานที่แบบนี้ แต่ทุกคนรู้ว่าต้องยอมจ่ายเพราะราคาค่อนข้างสูง"

ส่วนภาพความคิดว่า โฮสต์ก็คือ "ผู้ชายขายตัว" นั้น ฟ้าใสบอกว่า จากการพูดคุยกับคนรู้จักที่ทำอาชีพนี้ วงการนี้ค่อนข้างแคบ ทุกคนจะรู้กันว่าคนไหนทำงานเป็นโฮสต์บ้าง หากขายบริการทางเพศทุกคนในแวดวงจะรู้ทันที จึงไม่มีใครทำงานแบบนี้ แต่ถ้ามีก็คงเป็นเรื่องที่โฮสต์และผู้หญิงที่ไปเที่ยวจะไปตกลงกันเองนอกรอบ

"ผู้ชายส่วนใหญ่จะทำงานเก็บเงินสัก 2-3 ปี รายได้ต่อเดือนหากได้ดริงก์มากๆ ก็มีเงินเก็บเป็นแสนต่อเดือนได้ แต่บางคนก็ทำยาว 10 ปีก็มี และก็มีทั้งคนที่ทำเป็นงานประจำ เป็นนายแบบ ดาราตัวประกอบ และก็เป็นพนักงานออฟฟิศมารับจ๊อบก็มี แต่อาชีพแบบนี้ก็ต้องดูแลตัวเอง ให้หล่อและหุ่นดีตลอดเวลา" ปิดท้าย ฟ้าใสกล่าวว่า การนำเรื่องนี้มาทำเป็นสารคดีเพราะต้องการเปิดมุมมองใหม่ในสังคมมากขึ้น

"ให้เห็นว่าทุกวันนี้มีธุรกิจประเภทนี้อยู่ด้วยในสังคมไทย"

ล้วงลึกบาร์โฮสต์ เพราะเหตุใดผู้หญิงจึงเที่ยว

ขอบคุณข้อมูลจาก 
มติชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์