เบื้องหลังอาชีพ DJ ที่คนไม่รู้

ชั่วโมงนี้หลายคนอาจได้ยินชื่อของ ดีเจโซดา สาวสัญชาติเกาหลี ที่ใครต่อใครต่างก็พูดถึงความน่ารัก ขาว เอ็กซ์ เซ็กซี่

เธอมีชื่อว่า ฮวางโซฮี สาวน้อยหน้าตาน่ารัก และหุ่นอันเซ็กซี่ของเธอนั้นเมื่อเธอเปิดแผ่นมิกซ์เพลงแล้วเต้นโยกย้ายหุ่นเธอไปตามจังหวะด้วยลีลาสุดยั่วยวนอยู่หลังคอนโซล
ก็ทำให้ทั้งหนุ่มและสาวต่างก็หลงเสน่ห์เธอเข้าอย่างจัง จนทำให้เธอมีแฟนคลับเป็นจำนวนมาก

การเป็นดีเจ (Disc Jokey) เปิดแผ่นให้คนได้เต้นแดนซ์กันนั้น จะต้องใช้ทักษะและความสามารถในการเอ็นเตอร์เทน มิกซ์เพลงให้ถูกใจผู้ชม ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ทำหน้าที่เปิดเพลง


7 ข้อเท็จจริง เบื้องหลังอาชีพ DJ ที่คนไม่รู้

ดีเจ (DJ ย่อมาจาก Disc Jokey) อีกหนึ่งอาชีพดนตรี ที่มีภาพลักษณ์สุดเท่ห์ หมุนแผ่นอยู่หลังคอนโซล คอยปรับนู่นปรับนี่ อยากรู้ไหมครับว่าแท้จริงแล้วเขาทำอะไรกันบ้าง?

    1. เปิดแผ่นคืองานหลัก

เปิดเพลงให้คนฟังเป็นงานหลัก มีการเอาเพลงมาต่อกันให้เนียน ที่เรียกว่าการ “Mix” หรือ “Mixing” โดยอาจจะมีการใส่ Effect เพิ่มสีสันเข้าไปนิดๆหน่อยๆ แต่ไม่ได้เป็นคนสร้างเพลงใหม่ขึ้นมาแต่อย่างใด

    2. DJ แบ่งย่อยออกเป็นหลายสาย

เช่น DJ จัดรายการวิทยุ หรือ DJ ที่เปิดแผ่นตามคลับ ซึ่งแบ่งยิบย่อยไปตามแนวดนตรีที่ถนัดต่างๆอีก อาทิ House DJ, Hip-hop DJ แต่โดยเนื้อแท้แล้วคือการเปิดเพลงเพื่อ Entertain ผู้คนเหมือนกัน

    3. สายสแครช ต้อง Hip-hop DJ

ในจำนวน DJ หลายสาย Hip-hop DJ จะดูหวือหวามากที่สุด เพราะนิยมเปิดแผ่นพร้อมสร้างสีสันไปด้วยโดยการเพิ่มลูกเล่น “การสแครช” หรือ “การเกาแผ่น” (Scratching) ซึ่งถ้าใครหลงใหลการ Scratch จนถือเป็นอีกเครื่องดนตรีหนึ่ง ก็แนะนำให้ลงลึกในสายนี้

    4. Remix ไม่ใช่ Mix

ที่เห็น DJ บางคนเอาเพลงที่มีอยู่แล้วมาทำดนตรีใหม่ แต่งเติมเพิ่มเข้าไป นั้นเรียกว่าการ “Remix” ซึ่งคนที่ทำ Remix เรียกว่า “Remixer” (อย่าสับสนกับการ Mix ที่เป็นการต่อเพลง)

    5. มี DJ ที่เป็นศิลปินด้วย?

DJ บางคนก็สร้างเพลงใหม่ขึ้นมาเป็นของตัวเองเลย กลายสถานะเป็นศิลปิน ซึ่งเป็น DJ ที่มีความสามารถทางการประพันธ์ดนตรี เป็น Music Composer อยู่ในตัวด้วย

    6. DJ คือ DJ ไม่ใช่นักทำเพลง

ทั้งการ Remix และการ Compose เพลงขึ้นมาใหม่ โดยเนื้อแท้แล้วคืองานของ Music Composer (นักประพันธ์ดนตรี หรือนักเรียบเรียงเสียงประสาน) ถ้าใครอยากทำอะไรพวกนี้ ไม่แนะนำให้เรียน DJ แต่ให้เรียนวิชาดนตรี จะถูกต้องตรงตามความต้องการมากกว่า

    7. Fake DJ มีอยู่เกลื่อน

เครื่องไม้เครื่องมือปัจจุบันสามารถทำหน้าที่มิกซ์เพลงแทน DJ ได้ทุกอย่าง
“ดังนั้นเราจะเห็น DJ สุดเทพหลายคน (รูปร่างหน้าตาดี บางรายในผับมืดๆ กลางคืนก็ยังใส่แว่นกันแดด) ยืนโยกหัว ทำท่าหมุนแผ่น บิด knob เท่ห์ๆ อยู่หลังคอนโซล โดยไม่ได้ใส่หูฟัง… บางทีเครื่องยังไม่ได้เปิด ปลั๊กไม่ได้เสียบด้วยซ้ำ”

อ่านต่อที่ : plug-innews

เบื้องหลังอาชีพ DJ ที่คนไม่รู้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์