ความเชื่อ ตำนานบ่อน้ำทิพย์ รักษาโรค มีจริงหรือ

ความเชื่อ ตำนานบ่อน้ำทิพย์ รักษาโรค มีจริงหรือ


เรื่องราวของของ บ่อน้ำทิพย์ หรือ บ่อน้ำศักดิ์ ทุกคนคงเคยได้ยิน

บ้างก็เชื่อกันว่า หากใครได้ ดื่ม หรือ อาบ จะสามารถช่วยรักษาโรค หรือ อาการเจ็บป่วยให้หายได้ บ้างก็เชื่อว่า จะมีโชคลาภ ในประเทศไทยเรา มีบ่อน้ำทิพย์ หลายแห่ง ที่ผู้คนต่างเดินทางไปขอน้ำทิพย์ จากบ่อน้ำทิพย์ เป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าว อาจเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทั้งนี้ ทางแอดมินไม่ได้นำมาบอกกล่าวให้เป็นเรื่องงมงาย หรือ การชักจูง เพียงแต่ ไว้สำหรับเป็นวิทยทานความรู้ครับ

อย่างเช่น กระแส บ่อน้ำทิพย์ ที่  วัดพระบาทปู่ผาแดง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มีนักบุญและนักท่องเที่ยวแห่ขอน้ำบ่อน้ำทิพย์จำนวนมาก

โดย ที่ ดอยวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ หรือ วัดพระบาทปู่ผาแดง ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 14 มิ.ย. 58 อันเป็นวันหยุดนักบุญนักท่องเที่ยวต่างเดินทางเข้ามากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดดอยสูง ซึ่งมีต้นไม้เล็ก-ใหญ่เขียวชอุ่มอย่างสวยงาม ทุกคนต่างบอกว่าตั้งใจมากราบบูชาดอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า และมาขอน้ำจากบ่อน้ำทิพย์หรือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ของปู่ดอยผาแดง ที่เป็นบ่อน้ำขนาดเล็กหยดลงในแอ่งหินแคบๆ ในช่องผาสูงมีน้ำหยดตลอดปี

ทั้งนี้ พระครูสังวรณ์ สีระคุณ หรือ ครูบาคำปอน กล่าวว่า ……

ตำนานบ่อน้ำทิพย์ ที่บนยอดดอยของวัดเฉลิมพระเกียรติ มีตำนานเล่าขานสืบทอดมานานเป็นพันๆ ปีมาแล้ว หากใครได้ดื่มกินจะหายจากโรคภัยไข้เจ็บ และผู้เฒ่าหรือคนในหลายร้อยปีที่ผ่านมา เชื่อว่าเมื่อขึ้นดอยสูงแล้วต้องมาดื่มน้ำจากบ่อน้ำทิพย์ทันที เพื่อจะหายจากอาการ ปวดเมื่อยต่างๆ และยังให้โชคลาภอยู่มีสุข แต่มีข้อห้ามอย่าฝ่าฝืนเด็ดขาด จากตำนานบอกว่าบ่อน้ำทิพย์เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ห้ามผู้หญิงเข้ามาตักน้ำในแอ่งหินอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้น้ำในบ่อแห้งหายทันที หากใครลบหลู่ก็จะมีอันเป็นไปต่างๆ นานา

และอีกที่หนึ่ง คือ “บ่อน้ำทิพย์”แห่ตักกินรักษาโรค   ที่วัดพระธาตุจอมแจ้ง หมู่ 5 บ้านต้นไคร้ อ.เมืองแพร่

วัดเก่าแก่ซึ่งสร้างพร้อมกับพระธาตุช่อแฮ มีประชาชนเดินทางไปจำนวนมาก เนื่องจากเชื่อว่าบ่อน้ำที่วัดดังกล่าวเป็นบ่อน้ำทิพยื สามารถรักษาโรคได้

พระอธิการสมคิด กล่าวว่า … บ่อน้ำทิพย์ นี้มีมานานแล้ว ร่างทรงในหมู่บ้านบอกว่ามีมาประมาณ2,000ปี ผู้เฒ่าผู้แก่ที่เกิดมาในหม่บ้านก็เห็นมานาน เมื่อปี2549 มีร่างทรงคนหนึ่ง อยู่ที่บ้านเหมืองแดง ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ บอกว่ามีเทวดามาเข้าฝันขอให้ปรับปรุงบ่อน้ำทิพย์ที่แห้งไม่มีน้ำ เนื่องจากพญานาคที่ดูแลบ่อไม่สามารถคายน้ำออกมาได้ทางวัดจึงนำดอกไม้ธูปเทียนขอขมา และมีผู้ใจบุญบริจาคเงินให้ 30.000บาท ระหว่างการปรับปรุงรื้อก้นบ่อพบเหรียญเก่าแก่ชนิดต่างๆจำนวนมาก เมื่อปรับปรุงเสร็จ จึงทำเป็นปากบ่อสูงขึ้นจากพื้นดินประมาณ1 เมตร ต่อมามีคนมาวัดและตักน้ำไปดื่ม ปรากฎว่ารักษาอาการป่วยได้ จึงเป็นที่เล่าลือกันว่าเป็นบ่อน้ำทิพย์ มีผู้มาตักน้ำดื่มกินกันเป็นประจำ

พระอธิการสมคิด เล่าอีกว่า เมื่อ ไม่นานมานี้มีนายประสิทธิ์ สมเพาะ อายุ 70 ปี ชาวบ้านต้นไคร้ เป็นโรคน้ำท่วมปอด ต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นประจำ พอทราบข่าวว่า บ่อน้ำทิพย์ของวัดเกิดปาฎิหาริย์จึงมาบูชาตั้งอธิตฐานกับพระธาตุจอมแจ้ง และตักน้ำบ่อน้ำทพย์ไปดื่มกิน ปรากฎว่าอาการหายเป็นปกติ ทุกวันนี้ทางวัดอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่รับน้ำทิพย์ดื่ม แต่ก่อนจะตักน้ำต้องตั้งอธิษฐานกับองค์พระธาตุจอมแจ้งก่อน และห้ามผู้หญิงตักน้ำเอง จะมีสามเณรเป็นผู้ตักให้ ส่วนผู้ชายตักน้ำเองได้เลย

ที่มา : tamsabye และ http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2008/10/X7105928/X7105928.html

 ความเชื่อ ตำนานบ่อน้ำทิพย์ รักษาโรค มีจริงหรือ


 ความเชื่อ ตำนานบ่อน้ำทิพย์ รักษาโรค มีจริงหรือ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์