ไขความลับ! อะไรที่ทำให้ พิธีกรดัง ถูกด่า 10 ข้อปริศนา รอยพระพุทธบาทปู่ผาแดง

ตกเป็นกระแสชั่วข้ามคืน เมื่อพิธีกรฝีปากกล้า 'น้าเน็ก' ผู้ดำเนินรายการดัง ขึ้นไปเหยียบรอยพระพุทธบาท ของวัดพระบาทปู่ผาแดง ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนทำให้เกิดกระแสต่อต้านถึงความไม่เหมาะสม แต่ล่าสุดทางทีมงาน และเจ้าตัว ก็ได้ไปทำพิธีขอขมาเรียบร้อยแล้ว จากเหตุการณ์นี้ ก็สร้างกระแสต่อเนื่อง ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจวัดแห่งนี้กันมากขึ้น

ว่าแต่...ทำไมชาวลำปางจึงได้หวงแหนในรอยพระพุทธบาทมากขนาดนี้? ทำไมต้องเรียกร้องให้พิธีกรดังไปขอขมา?
ทำไมพวกเขาจึงมีแรงศรัทธาอันเปี่ยมล้น? วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปไขความลับ 10 ข้อ ที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับวัดแห่งนี้ เพื่อหาคำตอบกัน ถ้าพร้อมแล้ว...ตามมาเลย

1. ตั้งอยู่บนผาสูง 815 เมตร

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (วัดพระบาทปู่ผาแดง) หรือชื่อที่ชาวบ้านนิยมเรียกกัน คือ “ดอยปู่ยักษ์ หรือ ดอยพระบาทปู่ผาแดง หรือ ดอยแห่งความอัศจรรย์” ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชัน โดยสูงจากระดับน้ำทะเล 815 เมตร อยู่ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท บริเวณ หมู่ 7 บ้านทุ่งทอง ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

2. สวยงามระดับประเทศ

วัดพระบาทปู่ผาแดงแห่งนี้ มีทัศนียภาพที่งดงามมาก มองเห็นเจดีย์สีขาวบนยอดเขาหลายองค์ เมื่อมองรวมกันแล้ว เป็นภาพที่ทุกคนยอมรับว่า unseen จริงๆ วัดแห่งนี้จึงถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 สถานที่ที่เป็น Unseen Thailand โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2557

3. มีร่องรอยเมืองโบราณ

พื้นที่ของ ดอยพระบาทปู่ผาแดง เชื่อกันว่าเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เพราะในอดีตมีชาวบ้านค้นพบว่า ได้มีพระพุทธบาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจารึกไว้บนแผ่นหินขนาดใหญ่ นอกจากนี้ พื้นบริเวณวัดแห่งนี้ ยังมีถ้ำหลายแห่ง เช่น ถ้ำผาสวรรค์ ปล่องลมมหัศจรรย์ มีลายหินงาม เตาหินปูนแบบโบราณ และบริเวณเดียวกันยังมีเมืองโบราณ เรียกว่า “เมืองวิเชตนคร” อยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งทางจังหวัดก็มีการปรับปรุงให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งด้วย

4. เป็นวัดแห่งล้นเกล้าฯ ร.4


ย้อนกลับไปในอดีต เมื่อก่อนประชาชนที่มีความศรัทธาในรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ ต่างเดินขึ้นเขาไปสักการะรอยพระพุทธบาทด้วยความยากลำบาก ต่อมาเมื่อมีประชาชนเดินทางมามากขึ้น ประกอบกับมีวาระพิเศษ คือ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบรมราชสมภพครบ 200 ปี ในวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2547 ทางคณะสงฆ์จึงได้มีมติให้สร้างวัดเฉลิมพระเกียรติ แด่พระองค์ท่าน 2 แห่ง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของพระองค์ท่าน ที่มีต่อปวงชนชาวไทย คือ วัดพระมหาธาตุ ที่กรุงเทพมหานคร และวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ แห่งนี้

5. ใครเป็นผู้ริเริ่ม?


วัดแห่งนี้ดำเนินการโดย พระเทพวิสุทธิญาณ (หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล) เจ้าอาวาส วัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา แต่เดิมท่านเป็นชาวอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง โดยกำเนิด ได้เดินทางมาสักการะรอยพระพุทธบาทโดยการเดินเท้า ด้วยพลังศรัทธาของท่านจึงริเริ่มให้ก่อสร้างวัดขึ้น

ไขความลับ! อะไรที่ทำให้ พิธีกรดัง ถูกด่า 10 ข้อปริศนา รอยพระพุทธบาทปู่ผาแดง

6. ที่นี่มีอะไรน่าชม?

สิ่งแรกที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาชมด้วยตาตัวเองก็คือ ลักษณะวิวทิวทัศน์ของที่นี่ ที่มีความงดงามมาก กล่าวคือ จะมองเห็นเป็นผาหินสูงชัน บนยอดสูงสุดจะมีเจดีย์สีทอง ที่สร้างอยู่บนภูเขาสูง อย่างที่สอง คือ ผู้คนต่างหลั่งไหลมาชม และกราบสักการะ 'รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์' ซึ่งประดิษฐานอยู่บนจุดสูงสุดของเจดีย์สีทอง รอบๆ ก็จะมองเห็นเจดีย์สีขาวหลายองค์ด้วยกัน

7. พื้นที่ของวัดชั้นล่าง


ภายในวัดแห่งนี้แบ่งออกเป็น 2 ชั้น คือ วัดในบริเวณชั้นล่าง นักท่องเที่ยวสามารถขับรถไปจอดในบริเวณหน้าวัดได้ ที่นี่เป็นที่ตั้งของวัดเฉลิมพระเกียรติฯ หรือชาวบ้านเรียกกันว่า วัดล่าง มีอุโบสถ และเจดีย์ ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ สำหรับตัวอาคารของอุโบสถออกแบบในลักษณะของวัดล้านนา มีหลังคา 2 ชั้น และมีสิงห์คู่ ยืนอยู่หน้าทางเข้า

8. พื้นที่ของวัดชั้นบน

วัดบริเวณชั้นบน ตั้งอยู่บนยอดเขา หากต้องการเที่ยวชมในจุดนี้ นักท่องเที่ยวต้องขับรถขึ้นไประยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็จะถึง ภูผาหมอก หรือ ดอยจิหมอก ตรงนี้จะมีลานจอดรถไว้บริการ เดินจากลานจอดรถมาทางซ้ายมือประมาณ 300 เมตร จะได้ชมรอยพระพุทธบาท ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวลำปางมาเนิ่นนาน และในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 จะมีการจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทขึ้นทุกปี

จากนั้น สามารถเดินเท้าขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร บนดอยพระบาท ซึ่งเป็นทางเดินสูงชัน มีบันไดเหล็กให้เดินขึ้นได้อย่างสะดวก แต่ต่้องระมัดระวังพอสมควร เส้นทางนี้เองที่หลายคนบอกว่า มันสูงชันและต้องวัดใจ หากใครอดทนเดินขึ้นไปถึงบนยอดเขาได้ ก็เหมือนเป็นการแสดงพลังศรัทธาต่อรอยพระพุทธบาทแห่งนี้

9. วิวดี 360 องศา

ระหว่างทางขึ้นไปยอดดอยพระบาทนั้น จะมีจุดชมวิวให้แวะพักแวะชมวิวสวยๆ ถ้ามองลงไปข้างล่าง จะเห็นวิวของตัวอำเภอเมืองปาน บ้านเรือน และทุ่งนากว้างไกล เรียกว่าสามารถชมวิวได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังสามารถมองเห็นผืนป่าเขียวชอุ่ม ที่ทอดยาวไกลออกไป เห็นลำน้ำแม่สอย ลำน้ำแม่มอญ และลำน้ำแม่วัง ขนานไปกับท้องนาเขียวขจี เห็นภูเขาดอยปู่ยักษ์ทอดแนวยาวไปตามเส้นขอบฟ้า และพิเศษกว่านั้นในตอนกลางคืน ก็สามารถมองชมทะเลดาวสุกสว่างได้อย่างสวยงาม ว่ากันว่าบางช่วงของปีจะสามารถมองเห็นทางช้างเผือกได้ด้วย

10. การเดินทาง

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงอยากไปเที่ยวชมทัศนียภาพสวยๆ แบบนี้บ้าง ซึ่งการเดินทางก็ไม่ยาก จากกรุงเทพฯ สะดวกที่สุดคือ เดินทางด้วยเครื่องบินไปลงที่ สนามบินลำปาง

จากตัวเมืองลำปางให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1035 ไปอำเภอแจ้ห่ม พอถึงแจ้ห่ม ให้ตรงไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอทางแยกด้านซ้ายมือ ที่มีซุ้มประตูเข้าหมู่บ้านเหล่ายาว เลี้ยวเข้าไปในหมู่บ้าน และตรงไปอีก 200 เมตร ก็จะเจอทางไปวัดเฉลิมพระเกียรติ อยู่บริเวณแยกซ้ายมือ

หรือสอบถามเส้นทางเพิ่มเติมก่อนก็ได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ (เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง) โทร. 0 5324 8604, 0 5324 8607, 0 5330 2500

ไขความลับ! อะไรที่ทำให้ พิธีกรดัง ถูกด่า 10 ข้อปริศนา รอยพระพุทธบาทปู่ผาแดง


ไขความลับ! อะไรที่ทำให้ พิธีกรดัง ถูกด่า 10 ข้อปริศนา รอยพระพุทธบาทปู่ผาแดง


ไขความลับ! อะไรที่ทำให้ พิธีกรดัง ถูกด่า 10 ข้อปริศนา รอยพระพุทธบาทปู่ผาแดง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์