15 ข้อเท็จจริงสุดโต่งเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำให้คุณมึนตึ๊บ

วิสกี้โค้กที่นึงค่ะ! ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้ผ่อนคลายหลังเลิกงานอันหนักหน่วงด้วยการนั่งจิบเครื่องดื่มเบาๆในคืนวันศุกร์ อย่างไรก็ตามคุณรู้ไหมว่าคุณต้องวิ่งถึง 34 นาทีเพื่อเผาผลาญไวน์แดงครึ่งขวด ดังนั้นการสนใจใคร่รู้ในข้อมูลเกี่ยวกับแอลกอฮอล์จึงเป็นสิ่งจำเป็น และนี่คือ 15 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหล้าที่คุณควรรู้

15 ข้อเท็จจริงสุดโต่งเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำให้คุณมึนตึ๊บ

1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์คร่าชีวิตผู้คนทุกๆ 10 วินาที

ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก การบริโภคแอลกอฮอล์โดยประมาททำให้ผู้คนเสียชีวิตราว 3.3 ล้านคนทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นตามรายงานพบว่าผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ร้อยละ 16 จะกระทำความผิดอันเนื่องมาจากการดื่มสุรา การดื่มสุราจะทำให้แอลกอฮอล์ในเลือดมีความเข้มข้นขึ้น 0.08 ก. / เดซิลิตร ทางที่ดีควรดื่มแบบพอประมาณจะดีกว่า

2.สมองจะใช้เวลาเพียง 6 นาทีในการตอบสนองต่อแอลกอฮอล์

หากคุณรู้สึกมึนเมาหลังจากที่ดื่มแอลกอฮอล์เพียง 1 แก้ว นักวิจัยใน Heidelberg สามารถยืนยันได้ว่าแม้เพียงแก้วเดียวก็ทำให้คุณเมาได้ภายใน 6 นาที นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนเหล้า 1 แก้วที่ดื่มมีปริมาณแอลกอฮอล์เท่ากับเบียร์ 3 ขวด หรือไวน์ 2 แก้ว ซึ่งจะทำให้เซลล์สมองเกิดการเปลี่ยนแปลง

3.แอลกอฮอล์ไม่ถูกย่อยแต่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรง

เนื่องจากแอลกอฮอล์นั้นเย็นเกินไปสำหรับระบบย่อยอาหารแบบปกติ ร้อยละ 20 ของเหล้าที่ดื่มเข้าไปจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงจากผนังของกระเพาะอาหาร ขณะที่อีกร้อยละ 80 ที่เหลือจะถูกดูดซึมผ่านลำไส้เล็ก แอลกอฮอล์จะถูกส่งผ่านกระจายไปทั่วร่างและด้วยความที่มันสามารถละลายในน้ำได้ดี มันจึงสามารถกระจายไปยังเนื้อเยื่อตามร่างกาย นี่เองคือเหตุผลว่าทำไมอวัยวะจึงเต็มไปด้วยน้ำจำนวนมาก และสมองก็จะได้รับผลกระทบจากแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ร้อยละ 90 จะถูกเผาผลาญโดยตับ ส่วนอีกร้อยละ 10 ที่เหลือก็จะถูกขับออกจากร่างกายโดยการหายใจ ปัจจัยอื่นๆเช่น ความเข้มข้นในการดื่ม น้ำหนักตัว เพศ และความเร็วในการดื่มจะเป็นตัวกำหนดระดับความเมา ซึ่งสุดท้ายแล้วมันจะไปทำลายตับ!

4.ผู้ที่มีตาสีฟ้าจะดื่มแอลกอฮอล์ได้อึดกว่า

จากการศึกษาเปรียบเทียบ 2 ตัวอย่างประกอบด้วยผู้ชายผิวขาว 10,860 คนกับตัวอย่างที่สองผู้หญิงผิวขาว 1,862 คน ผลสรุปคือผู้ที่มีตาสีสว่างโดยเฉพาะตาสีฟ้านั้นสามารถดื่มเหล้าได้มากกว่าผู้ที่มีตาสีดำ อย่างไรก็ตามหากคุณมีตาสีฟ้าก็จงดื่มอย่างมีสติ เนื่องจากยังพบอีกว่าพวกนักดื่มตาสีฟ้ามีโอกาสเสพติดแอลกอฮอล์มากกว่าด้วย

5.แอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้คุณลืม แต่เมื่อดื่มจนหมดสติสมองจะสูญเสียความสามารถในการสร้างความทรงจำชั่วคราว

คุณไม่ได้ลืมช่วงที่เมาไปหรอก แต่การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปทำให้สมองไม่สามารถสร้างความทรงจำใหม่ๆขึ้นมาได้ การหมดสติเกิดจากการหยุดชะงักของสารเคมีทางประสาทสรีรวิทยาในการพัฒนาศูนย์สมองและความจำส่วนฮิปโปแคมปัส อย่าลืมกลับมาคิดด้วยนะว่าโทรหาใครไปบ้าง!

6.เบียร์ไม่ได้ถูกจัดว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศรัสเซียจนกระทั่งปี 2013

ประธานาธิบดี ดิมิทรี เมเวเดฟ ได้ลงนามในข้อจำกัดใหม่เมื่อปี 2011 และทุกอย่างได้เปลี่ยนไปสำหรับเหล่านักดื่มในรัสเซีย การขายเบียร์ได้รับการจัดระเบียบและห้ามโฆษณาทางโทรทัศน์ ทำให้ผู้คนหันไปบริโภคว้อดก้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากง่ายต่อการซื้อและจัดเก็บ

7.เบียร์ที่เข้มที่สุดในโลกมีปริมาณแอลกอฮอล์มากถึงร้อยละ 67.5

Lewis Shand กับ John McKenzie จากโรงเบียร์ใน Banffshire ได้ถูกบันทึกลงไปในสถิติโลกว่าพวกเขากลั่นเบียร์ “Armageddon” ด้วยปริมาณแอลกอฮอล์ที่มากถึงร้อยละ 65 ทว่ายังมีลูกค้าบ่นว่าเบียร์ยังเข้มข้นไม่พอ พวกเขาจึงคิดค้น “Snake Venom” ซึ่งเป็นเบียร์ที่มีศักยภาพสูงที่สุดในโลกด้วยปริมาณแอลกอฮอล์ถึงร้อยละ 67.5 เราไม่แนะนำให้คุณดื่มเกิน 35 มล.ในครั้งเดียว และเด็กๆอย่าริแม้แต่จะลองเชียวล่ะ!

8.ในวงการยิงปืนอาชีพ แอลกอฮอล์ถือว่าเป็นยาโด๊ป

แอลกอฮอล์จะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายและชะลออัตราการเต้นของหัวใจด้วย ซึ่งทำให้นักกีฬายิงปืนคลายความกังวลรวมถึงเป็นยาต้านเบต้าด้วย แต่สารทั้งสองชนิดนี้ถูกห้ามใช้โดยหน่วยงานต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือ WADA

9.ผู้ชายชาวรัสเซียร้อยละ 25 มักตายก่อนอายุ 50 ปีเนื่องจากการดื่มว้อดก้า

การศึกษากับผู้คนจำนวนกว่า 150,000 คนพบว่าอัตราการตายก่อนวัยอันควรของผู้ชายชาวรัสเซียมีสูงมาก โดยสาเหตุน่าจะมาจากการดื่มซึ่งบางคนดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 3 ขวดต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ยังมาจากสาเหตุอื่น เช่น พิษสุรา อุบัติเหตุ ความรุนแรง การฆ่าตัวตาย โรคปอดบวม มะเร็งตับ และวัณโรค

10.ไอศกรีมรสเบียร์ยังมีอยู่และทำให้เมาแน่ๆ!

Frozen Pint ได้รังสรรค์ไอศกรีมเบียร์ขึ้นมาโดยมีทั้งแบบไลท์และเข้มข้นซึ่งถูกใจใครหลายๆคน นี่คืออีกวิธีในการดื่มเนื่องจากในไอศกรีมมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมด้วย

11.ในรัฐนิวฟาวน์แลนด์ น้ำจากภูเขาน้ำแข็งได้นำมาทำแอลกอฮอล์ระดับพรีเมี่ยม เช่น Iceberg Vodka

ในตอนแรกบริษัทหวังที่จะเอาชนะแค่ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด ทว่าในเวลาต่อมาพวกเขาเริ่มใส่แอลกอฮอล์ลงไปจึงได้เกิดเป็น Iceberg Vodka ขึ้นมา

12.นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียได้สร้างเบียร์ที่แก้อาการเมาค้างได้

โดยการเพิ่มอิเล็กโตรไลต์ลงไปในเบียร์

13.บาร์แห่งหนึ่งในนิวยอร์คตั้งกระดานแสดงราคาของเบียร์เลียนแบบในตลาดหุ้น

กระดานแสดงราคาเครื่องดื่มแบบผันผวนเรียลไทม์จะขึ้นอยู่กับความนิยมของเครื่องดื่มด้วย หากคุณโชคดีก็สามารถช้อนซื้อได้ในราคาที่ต่ำมาก

14.ผู้สร้างเบียร์ Budweiser ได้หยดเบียร์บนลิ้นของลูกชายวัยแรกเกิด

นับว่าเป็นประเพณีที่ค่อนข้างประหลาดของคนในตระกูล Anheuser-Busch เพราะพวกเขาเชื่อว่าความรักในเบียร์ต้องได้รับการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก พวกเขาจะหยดเบียร์ลงบนลิ้นของลูกชายวัยแรกเกิดก่อนที่เด็กๆจะได้ลิ้มรสนมแม่เสียอีก

15.ยิ่งคนมีรายได้ การศึกษา และปัจจัยอื่นๆทางสังคมสูงก็ยิ่งนิยมดื่มแอลกอฮอล์

เพราะคนฉลาดจะเข้าใจและจัดการชีวิตได้ดีกว่า ทั้งในด้านความคิดและการใช้ชีวิต


ที่มา unbelievable-facts.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์