ส่อหายนะ!! นักวิจัยชี้โลกเสี่ยงเข้ายุคสูญพันธุ์ครั้งใหญ่แม้แต่มนุษย์ก็ไม่รอด !!?

ส่อหายนะ!! นักวิจัยชี้โลกเสี่ยงเข้ายุค"สูญพันธุ์ครั้งใหญ่"แม้แต่มนุษย์ก็ไม่รอด !!?

นักวิจัยเผย โลกส่อเข้ายุคการสูญพันธุ์ใหญ่ครั้งที่ 6 หลังมนุษย์ทำระบบนิเวศน์พัง ทำสัตว์หายจากโลกเร็วกว่าปกติ 114 เท่า และหากเป็นเช่นนี้ต่อไป แม้แต่มนุษย์เองก็ไม่รอด

วันนี้ (23 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมวิจัยร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ในสหรัฐอเมริกา ร่วมกันทำการศึกษาอัตราการสูญพันธุ์ของสัตว์จากประวัติศาสตร์ซากดึกดำบรรพ์และการนับสัตว์สูญพันธุ์ ในช่วงกว่า 100 ปีที่ผ่านมา พบว่า ทำให้สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังมีอัตราการสูญพันธุ์เร็วกว่าปกติถึง 114 เท่า เมื่อเทียบกับการสูญพันธุ์ตามธรรมชาติในยุคที่ยังไม่มีกิจกรรมต่างๆของมนุษย์เป็นตัวกระตุ้น

โดยสาเหตุหลักของการสูญพันธุ์ในครั้งนี้ มีการกระทำของมนุษย์เป็นตัวกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นการก่อมลพิษทางอากาศ การตัดไม้ทำลายป่าซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ การนำเข้าสัตว์ต่างถิ่น และที่สำคัญที่สุดคือ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากในอากาศซึ่งเป็นผลทำให้น้ำทะเลมีความเป็นกรดสูง

รายงานการวิจัยดังกล่าวถูกตีพิมพ์ในวารสารไซแอนซ์ แอดวานเซส ระบุว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างน้อย 77 ชนิด นกอย่างน้อย 140 ชนิด และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ 34 ชนิด สูญพันธ์ตั้งแต่ปี ค.ศ.1500 ถือเป็นการสูญเสียสิ่งมีชีวิตครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ "ครีเทเชียส-เทอร์เชียรี" ที่ทำให้ไดโนเสาร์ทั้งหมด สูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อ 65 ล้านปีก่อน โดยบทความดังกล่าวยังย้ำด้วยว่า ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงการคำนวณความร้ายแรงของวิกฤตสูญพันธุ์ขั้นต่ำเท่านั้น

ด้าน ดร.เกราร์โด เซบาลโลส ชาวเม็กซิโกหนึ่งในทีมวิจัยดังกล่าว ได้ออกมาเตือนว่า หากยังปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป มนุษย์เองก็อาจต้องหายไปจากโลกด้วยเช่นกัน เนื่องจากการสูญพันธุ์ของสัตว์ชนิดต่างๆ มีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์โดยตรง ซึ่งแน่นอนว่าจะมีผลต่อมนุษย์ในช่วง 3 ชั่วอายุคนนี้ด้วย ซึ่งความเสียหายใหญ่เช่นนี้ ต้องใช้เวลาอีกหลายล้านปีเพื่อฟื้นฟู

นอกจากนี้ ข้อมูลจากสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) เผยให้เห็นว่า ในแต่ละปี จะต้องมีสัตว์อย่างน้อย 50 ชนิดตกอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งร้อยละ 41 ของจำนวนดังกล่าวเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และอีกร้อยละ 25 เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยังได้ระบุว่า ทางออกเพื่อหลีกเลี่ยงหายนะครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นนั้น ก็ยังคงมีความเป็นไปได้ หากมนุษย์ร่วมมือกันอย่างสุดกำลังเพื่อเร่งอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติให้ความสมดุลกลับคืนมา


ที่มา http://disaster.tnews.co.th

ส่อหายนะ!! นักวิจัยชี้โลกเสี่ยงเข้ายุคสูญพันธุ์ครั้งใหญ่แม้แต่มนุษย์ก็ไม่รอด !!?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์