แชร์ว่อน ภาพน้ำทะเลสีเลือด ชี้ไม่ใช่ลางร้าย แต่มาจาก 2 สาเหตุ

แชร์ว่อน ภาพน้ำทะเลสีเลือด ชี้ไม่ใช่ลางร้าย แต่มาจาก 2 สาเหตุ

 อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์แจงภาพน้ำทะเลสีเลือดที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ทั้ง 2 ภาพ ที่แท้เป็นเพียงน้ำในคลองที่โดนคนลักลอบล้างถังสี กับเกิดจากสาหร่ายสีแดง

           เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant 
 ชี้แจงประเด็นภาพน้ำทะเลสีเลือดที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ภาพน้ำทะเลสีเลือดที่มีการส่งต่อในโลกออนไลน์ทั้ง 2 ภาพนั้น ไม่ใช่เรื่องของลางร้ายหรือการเกิดภัยพิบัติแต่อย่างใด แต่คาดว่าเกิดจากการที่มีคนลักลอบล้างถังสีย้อมสีแดง และเกิดจากสาหร่ายสีแดงที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น

              สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังนี้

           "น้ำแดง ที่อินโดนีเซีย เกิดจากอะไร ?"

           ขอตอบเร็ว ๆ ระหว่างที่รอขึ้นเครื่องบินกลับไทย ว่ามันมีที่มาครับ ไม่ใช่ว่าจะเกิดลางร้ายหรือภัยพิบัติอะไร ... ภาพที่แชร์กันอยู่นี้มีที่มา 2 อย่าง แต่ทั้งคู่ไม่ใช่น้ำทะเล

           รูปที่มีคนมุงดู และมีบ้านคน มาจากภาพข่าวเก่าที่ น้ำคลองในเขตบอนตังใต้ เกาะคาลิมันตันตะวันออก ของอินโดนีเซีย ซึ่งตำรวจเชื่อว่า เกิดจากคนลักลอบล้างถังสีย้อมสีแดง

           ส่วนรูปที่ดูเป็นป่า ๆ นั้นมาจากทะเลสาบในป่า ราเจ มันดาเร Raje Mandare ในอินโดนีเซีย ซึ่งเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ตามธรรมชาติ ทะเลสาบสีเลือดนี้ยังไม่ค่อยได้มีการวิจัยเท่าไหร่ แต่ผมเชื่อว่าเกิดจากการที่มีสาหร่ายสีแดงเพิ่มจำนวนขึ้นมากมายเป็นช่วง ๆ เหมือนที่เกิดขึ้นที่อื่น ๆ ทั่วโลก ... สังเกตจากคำบอกเล่าของคนที่ไปเที่ยว ที่บอกว่าเวลาตักน้ำขึ้น น้ำจะค่อนข้างใส ไม่ใช้แดงเหมือนผสมสี

แชร์ว่อน ภาพน้ำทะเลสีเลือด ชี้ไม่ใช่ลางร้าย แต่มาจาก 2 สาเหตุ

เรื่องทะเลสาบสีเลือดที่ป่า Raje Mandare ดูได้จาก www.loners-club.com

           Call Blood Lake in Sumatra Indonesia inside a forest call Raje Mandare. The size of lake about 1 hectare the water is pure clean when u use hand to scoop up. The surrouding very relaxing...and once awhile you can smell fragrant of flower coming from dont know where. 

แชร์ว่อน ภาพน้ำทะเลสีเลือด ชี้ไม่ใช่ลางร้าย แต่มาจาก 2 สาเหตุ

ข่าวน้ำคลองสีแดง แปลจาก www.kualalumpurpost.net

           Samarinda - local residents excited and commotion when a stream in South Bontang , East Kalimantan, which turn red .

           According to the news reported by KOMPAS.com , mysterious river water suddenly turned into blood took place on Tuesday , then.

           The police and locals at first suspected incident of river water discoloration was due to the disposal of waste paint or dye into the affected streams .

           The results of the police investigation into the three suspects were interrogated find these events stems from the cleaning of waste disposal bins containing organic dyes .



ที่มา: http://hilight.kapook.com/view/122540 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

แชร์ว่อน ภาพน้ำทะเลสีเลือด ชี้ไม่ใช่ลางร้าย แต่มาจาก 2 สาเหตุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์