กินอะไรให้หายเผ็ดเร็วที่สุด

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับสารที่ทำให้เรารู้สึกเผ้ดก่อนค่ะ สารตัวนั้นเรียกว่า แค็บไซซิน มีมากในเม็ดพริกเรียกว่า แค็บไซซิน (capsaicin) มีอยู่มากที่ไส้ใน รองลงมาคือเมล็ด เพราะฉะนั้นถ้าเราเลาะเอาไส้และเมล็ดออกความเผ็ดจะลดลงถึง90 %เลยทีเดียว ถ้าไม่อยากเผ็ดก็เอาแกนในออกเสียก่อนค่ะจะได้ไม่เจอปัญหาเรื่องเผ็ด

กินอะไรให้หายเผ็ดเร็วที่สุด

ทำอย่างไรความเผ็ดถึงจะหายไป

หลายๆคนเข้าใจผิด หลังจากรับประทานเผ็ด รีบคว้่าน้ำแข็ง น้ำเย็นมาดื่มเข้าไป นั่นเป้นการกระทำที่ผิดค่ะ นอกจจะไม่ได้ประโยชน์อะไร ยังเพิ่มปริมาณความเผ้ดเท่าทวีคูณ วิธีลดเผ็ดได้เร็ว มีดังต่อไปนี้


1. ลดเผ็ดด้วยการดื่มนม 

การดื่มนมเป็นวิธีที่ดีและได้ผลที่สุก ในการลดเผ้ดเพราะในน้ำนมนมมีสารคาเซอิน ช่วยดับความเผ็ดร้อนแสบ ทรมานลงได้ จะอมไว้ในปากหรือดื่มลงไปเลยก็ได้ นอกจจากนั้นผลิตภัณฑ์จากนมอื่นๆก็ช่วยได้เช่น ชีส โยเกิร์ต

2. ลดเผ็ดด้วยข้าวหรือขนมปัง

ง่ายๆเลยค่ะในโต๊อาหาร ณ ตอนนั้นกินข้าวตามเข้าไปเยอะๆ ได้เลย หรือจะกินขนมปังก็ได้ เพราะความหวานจากแป้งในข้าวหรือขนมปัง จะช่วยดูดสารแคปไซซินออกไป

3. ลดเผ็ดด้วย น้ำอุ่นหรือซุปร้อนๆ

หลายคนสงสัย ห๊า!!! จริงเรอะ จริงที่สุดเลยค่ะ เชื่อว่าวิธีนี้ทรมานที่สุด แต่ก็เป็นวิธีที่ทำให้หายเผ็ดได้ดีเหมือนกัน เพราะน้ำอุ่นจะเข้าไปละลายสารแคปไซซินที่มันเกาะอยู่ภายในปาก กินน้ำอุ่นหรือซุปไม่กี่คำก็ช่วยให้หายเผ็ดได้ค่ะ แต่อย่างที่บอกค่ะระหว่างกินต้องทรมานหน่อย เพราะมันจะแสบร้อนกว่าเดิมหลายเท่า

4. ลดเผ็ดด้วยดื่มน้ำมะนาว

วิธีนี้ก็ช่วยได้ค่ะ เพราะกรดในน้ำมะนาวจะไปทำปฏิกิริยากับสารแคปไซซินซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง ก็จะทำให้ความเผ็ดลดลง

5. ลดเผ็ดด้วยอมน้ำมันแล้วบ้วนปาก

หรือกินของทอดๆตามไป  วิะีดังกล่าวเทำให้สารแคปไซซินจะละลายได้ดีในน้ำมัน และไขมันค่ะ เพราะฉะนั้นให้อมน้ำมันและบ้วนปากไปเลย ความเผ็ดก็จะลดลงค่ะ

6. ลดเผ็ดด้วยเกลือ

อมเกลือทิ้งไว้ในปาก เมื่อมันละลายไปจนหมด ความเผ็ดในปากเราก็ลดลงด้วย

7. ลดเผ็ดด้วยการแปรงฟัน

การแปรงฟันเป็นการนำเอาสารแค็บไซซิน ออกจากช่องปาก ควรใช้ยาสีฟันประเภทมีเกลือผสม ไม่เย็น รีบๆเเปลงแล้วบ้วนปาก คีวามเผ็ดจะลดลงค่ะ ( หากใช้ยาสีฟันที่เย้นจะยิ่งเสริมฤทธฺ์ให้เผ็ดมาขึ้น )

8. ลดเผ็ดด้วยการปล่อยให้น้ำลายไหลออกมา

ถ้าอยู่คนเดียวแนะนำวิธีนี้เลย ไม่ต้องฝืนกินน้ำหรือกินอะไรอื่นๆ สารพัดให้แน่นพุง แค่ให้ลุกไปอ่างล้างหน้า อ้าปาก แลบลิ้นให้น้ำลายไหลออกมาค่ะ ปล่อยให้ไหลออกซัก 3-4 หยดหายแล้ว แต่เหมาะสำหรับอยู่คนเดียวเพราะน้ำลายจากความเผ็ดจะยืดและเหนียวมาก


วามเผ็ดทรมานหลายคนแทบใจขาดเลยทีเดียว แต่ยังมีคนค้นพบว่า พอล โรซิน นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียค้นพบว่า ความเผ็ดจะไปกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟินในสมองส่วนกลาง ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายมอร์ฟีนสารเอ็นดอร์ฟินนี้รู้จักกันดีว่าเป็นตัวสร้างความสุข  ดังนั้นเมื่อรับประทานอาหารรสเผ็ดจัด ผู้รับประทานจะเกิดความสุขไปพร้อม ๆ กัน และเป็นเหตุให้อยากเพิ่มปริมาณพริกในอาหารขึ้นทีละน้อย เพื่อให้ได้ความสุขมากขึ้นด้วยค่ะ


ที่มา mamaexpert


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์