รู้ยัง ! 10 ทักษะเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง

ความมั่นใจไม่ได้มาเองตามธรรมชาติ และการขาดความมั่นใจก็มีผลกระทบต่อเราทุกคน รวมถึงสามารถพรากเอาความสุขหรือความเพลิดเพลินในชีวิตไปได้อย่างง่ายๆ ดังนั้นนี่คือเคล็ดลับ 10 วิธีที่จะเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณ

1. มีความสุข

ออเดรย์ เฮ็ปเบิร์น เคยกล่าวไว้ว่าผู้หญิงที่มีความสุขคือผู้หญิงที่สวยที่สุด และดูเหมือนว่าการมีความสุขคือลักษณะทั่วไปของคนที่มีความมั่นใจ บางทีการยิ้มก็เกิดจากความสุขหรือความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ภายใน เพราะความสุขคือภาพลักษณ์ที่เชื่อมถึงคนที่มีความมั่นใจ

“ฉันเชื่อในสีชมพู ฉันเชื่อว่าการหัวเราะเป็นตัวเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีที่สุด ฉันเชื่อในการจูบ ฉันเชื่อในความแข็งแกร่งในวันที่ทุกอย่างดูผิดพลาดไป ฉันเชื่อว่าผู้หญิงที่มีความสุขเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุด ฉันเชื่อว่าพรุ่งนี้เป็นเพียงแค่อีกวัน และฉันเชื่อในปาฎิหารย์”

การมีความสุข เพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง

2. หยุดการเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เช่น นักร้อง ดารา ผู้หญิงที่ทำงาน และแม้แต่เพื่อนของคุณได้แล้ว ลองมองดูตัวเองและนึกถึงสิ่งดีๆที่คุณมี เช่น ขาเรียว อกสวย เอวบาง ผมยาวสลวย จมูกโด่ง ตากลมโต หรืออะไรก็ได้

3. รู้จักฟัง

คนเราชอบพูดถึงแต่ตัวเองและคงจะดีถ้าเราถามคำถามแบบเปิดกว้างโดยเริ่มต้นด้วย ใคร? ทำไม? อะไร? เมื่อไร? และที่ไหน? จำไว้ว่าควรหยุดและตั้งใจฟังคำตอบ คุณไม่จำเป็นต้องพูดตลอดเวลาและการตั้งใจฟังก็เป็นคุณสมบัติที่ดี

รู้จักฟัง เพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง

4. แสดงอำนาจ

เวลาพูด คุณควรพูดด้วยความมั่นใจ มีน้ำหนัก ควรสบตากับบุคคลที่สนทนาด้วยเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาตั้งใจฟัง การพูดแบบมีอำนาจไม่จำเป็นต้องตะโกน แต่ต้องพูดอย่างใจเย็นและชัดเจนในหัวข้อที่คุณรู้ หรือแม้แต่การยอมรับว่าคุณไม่ได้รู้อะไรมากแต่ก็ยินดีที่จะให้เหตุผล

5. ยินดีกับทุกความสำเร็จ

ฉลองกับความสำเร็จเล็กๆให้เหมือนกับว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ถ้าคุณตั้งเป้าหมายใดๆและประสบความสำเร็จ จำไว้ว่าคุณควรยินดีและให้เครดิตกับทุกสิ่งที่ทำให้ได้มาและยกย่องผู้อื่นด้วย

6. อย่ากลัวความผิดพลาด

เราทุกคนล้วนเคยอยู่ท่ามกลางบทสนทนาในเรื่องการเมือง ความรัก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือหัวข้ออะไรก็ตาม และในขณะนั้นเองคุณก็พบว่าคนอื่นมีเหตุผลที่ดีกว่า บางครั้งด้วยอีโก้หรือความหยิ่งในตัวเองทำให้คุณหาทางลงไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรหรอกนะถ้าคุณจะพูดว่านั่นคือเหตุผลที่ดีมาก หรือแม้แต่ “คุณพูดถูก ฉันเข้าใจผิดไป” ซึ่งหมายความว่าคุณรู้จักที่จะยอมรับความผิดพลาด และนั่นคือสิ่งที่ดี

7. อย่าเอาแต่กลัว

อย่าปล่อยให้การกลัวความล้มเหลวเข้ามาครอบงำ หากคุณเห็นโอกาสก็จงคว้ามันไว้โดยเฉพาะถ้าเป็นสิ่งที่คุณใฝ่ฝัน ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “จงอย่าเสียใจที่ทำลงไป แต่จงเสียใจกับสิ่งที่ไม่ได้ทำ” ดังนั้นหากคุณต้องการและคิดว่าใช่ จงก้าวออกไปและลงมือทำซะ คุณอาจได้รับการชื่นชมในด้านบวกอีกด้วย

อย่าเอาแต่กลัว เพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง

8. รู้จักปฏิเสธ

คุณไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยในทุกเรื่องหรือตอบรับคำเชิญทุกครั้ง ดังนั้นอย่ารู้สึกกดดันที่ต้องตอบปฏิเสธ ถ้าไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ ไม่ผิดหรอกถ้าคุณปฏิเสธ เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากทำ จงเชื่อมั่นในตัวเองเพราะนั่นคือชีวิตและการตัดสินใจของคุณ

9. ขอความช่วยเหลือ

ไม่เป็นไรหากคุณต้องการความช่วยเหลือ อย่ามัวมานั่งทรมานตัวเอง บางคนอาจรู้สึกภูมิใจที่มีใครมาขอให้ช่วยและคนส่วนใหญ่ก็จะพยายามช่วยถ้าพวกเขาทำได้ ดังนั้นลองถามออกไปว่า “ไม่ทราบว่าคุณจะช่วยฉันได้ไหม?” หรือ “ได้โปรดช่วยฉันหน่อย” จากประสบการณ์ของฉันพบว่าคนส่วนใหญ่จะตอบสนองในด้านบวกหากมีใครมาร้องขอความช่วยเหลือ พวกเขาจะพูดว่า “คุณต้องการอะไร?” หรือ “ฉันจะพยายามทำให้ดีที่สุด” และบางคนก็พูดแค่ว่า “ได้สิ”

10. คิดบวกและมองในแง่ดี

แทนที่จะคิดว่าน้ำในแก้วใบนั้นว่างอยู่ตั้งครึ่งแก้ว แต่เราควรดีใจและคิดว่าแก้วใบนั้นมีน้ำอยู่ตั้งครึ่งแก้วน่ะ อาการมองเห็นแต่ด้านดีของสถานการณ์หรือด้านดีของคนๆหนึ่งคือวิธีที่ดีที่สุดในการมองโลกอย่างมีความสุข

รู้ยัง ! 10 ทักษะเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง

ขอบคุณข่าวจาก issue247.com/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์