กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

การที่จะเป็นนางในในสมัยราชวงศ์ชิงได้ไม่ใช่แบบพระยาน้อยชมตลาด เดินไปเจอแม่ค้าถูกใจแล้วให้ถวายตัว ปรกติผู้ที่จะมาเป็นนางในได้นั้นจะต้องผ่านการคัดเลือก การคัดเลือกนี้เรียกว่า "ส่วนซิวนู่" (选秀女:xuan xiu nu) แปลตรงๆว่า "คัดนาง (ดี) งาม"

การคัดเลือกนี้คัดกันทั่วประเทศจากสามชาติพันธุ์เป็นหลัก อันได้แก่ เผ่าแมนจู เผ่ามองโกล และเผ่าฮั่น ซึ่งแต่ละเผ่านี้จะถูกแบ่งกลุ่มเป็นแปดกลุ่ม ตามวิธีการปกครองแบบแปดกองธงของแมนจู ชาวมองโกลก็ถูกแบ่งเป็นแปดกองธงกับเขาด้วย ชาวฮั่นเองก็ไม่พ้น แต่ชาวฮั่นเหล่านี้ที่จะกลายเป็นชาวฮั่นแปดกองธงไม่ใช่ว่าใครจะเป็นได้ง่ายๆ ต้องต้นตระกูลแต่เดิมเป็นข้ารับใช้เหล่าเชื้อพระวงศ์แมนจู พูดง่ายๆคือเป็นข้าหลวงเดิม เมื่อราชวงศ์แมนจูครองแผ่นดินจีน คนเหล่านี้ก็พลอยมีบุญวาสนาตามไปด้วยจนกลายเป็นกลุ่มผู้ดีใกล้ชิดราชสำนัก

บรรยากาศการคัดเลือก จากละครเรื่อง เจินหวนจ้วน (甄嬛传)



ธิดาของผู้มีตระกูลแปดกองธงนี้ เมื่ออายุได้ ๑๓ ปีจะถูกส่งมาร่วมคัดเลือก ถ้าอายุ ๑๓ ยังพลาดไม่ได้คัดเลือก คัดอีกทีตอนอายุ ๑๖ แต่ถ้าเกิดเหตุทำให้คัดไม่ได้ก็มาเรื่อยๆ จนกว่าอายุ ๒๐ ปี แต่ถ้าจนอายุ ๒๐ ปีไม่ยอมมาคัดตัว จะถือว่ามีความผิด ห้ามแต่งงานชั่วชีวิต หากแอบหนีไปแต่งงานก่อนมาถวายการคัดตัว ครอบครัวก็จะมีความผิดเช่นกัน

ทั้งนี้ จะไม่มาร่วมคัดตัวได้ บิดามารดาต้องทำเอกสารยื่นไปว่าลูกสาวตนป่วย พิการ ไม่เหมาะสมต่อการเป็นนางในด้วยประการทั้งปวง ต่อทางการ แล้วทางการจะส่งคนมาตรวจ ถ้าแย่จริงอะไรจริงก็แล้วไป

ภาพหญิงสาวมีตระกูลในสมัยราชวงศ์ชิง ตรงกลางคือพระนางหว่านหรง (婉容) ฮ่องเฮาพระองค์สุดท้ายของจีน


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

พึงระลึกไว้ว่าคนที่จะถูกคัดให้มาร่วมคัดเลือกนั้นไม่ใช่คนธรรมดาสามัญ จะต้องเป็นธิดาข้าราชการ จะระดับสูงกลางต่ำก็ไม่เป็นไร ข้าราชการสูงสุดระดับ ๑ ต่ำสุดระดับ ๙ ทั้งหลายทั้งปวงถวายมาให้เลือกก่อน แต่ภายหลังในรัชสมัยพระเจ้าเฉียนหลง ทรงประกาศว่าลูกสาวข้าราชการที่อยู่มณฑลไกลๆไม่ใช่ในนครหลวง และเป็นบุตรีของข้าราชการฝ่ายบุ๋นระดับยกกระบัตร (同知:tong zhi) ระดับห้าลงไป ข้าราชการทหารประจำหัวเมือง (游击:you ji) ระดับสามลงไปไม่ต้องร่วมคัดเลือก เพราะลำบากแก่การเดินทาง แต่ภายหลังเมื่อเข้าสู่รัชกาลพระเจ้าเจียชิ่ง (嘉庆:jia qing) ทรงประกาศกฎใหม่ ธิดาของข้าราชการระดับ ๒ และ ระดับ ๓ ลงไปไม่ต้องเข้าร่วมถวายตัว นับแต่นั้นเป็นต้นมากฎก็มิค่อยเปลี่ยนแปลงเท่าใดนัก

การคัดเลือกนั้นจะทำการคัดเลือกทุกสามปี นางตระกูลดี พฤติกรรมเลิศ ส่วนสวยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งจะถูกส่งมาทั่วทั้งแผ่นดิน เมื่อมาถึงวังหลวงแล้วจะค่อยๆทำการคัดเลือกที่ละสองกองธง โดยเรียงลำดับจากแมนจู มองโกล และฮั่น ใครจะดีใครจะได้ก็อยู่ที่บุญพาวาสนาส่งตรงนี้


ภาพถ่ายข้าราชการสมัยราชวงศ์ชิง


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

อย่างไรก็ตาม ปรกติ เวลาได้รับการคัดเลือก จริงอยู่ ๑ ในนั้นอาจจะเป็นฮองเฮาได้ แต่พึงระลึกว่า คนที่จะเป็นฮองเฮานั้นแม้จะร่วมคัดเลือกมาตั้งแต่ต้น แต่ก่อนที่จะคัดเลือกนั้นก็จะถูกเลือกวางตัวไว้ก่อนแล้ว ปรกติคนที่จะมีอำนาจในการคัดเลือกฮ่องเฮามักจะไม่ใช่ฮ่องเต้ แต่จะเป็นฮองไทเฮา - แม่ฮ่องเต้นั้นเองจะคัดเลือกมา - โดยคนที่จะเป็นฮองเฮาจะถูกเลือกจากบุตรหลานขุนนางข้าราชการตำแหน่งสูง ตระกูลสูง ไม่ก็เชื้่อพระวงศ์

พระนางซูสีไทเฮา - พระพันปีหลวงผู้มีอำนาจยิ่งใหญ่กว่าฮ่องเต้


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

เมื่อได้รับการคัดเลือกให้ถวายตัวเข้าสู่ในวังแล้ว จะได้รับพระราชทานตำแหน่งเจ้าจอมอยู่งานธรรมดา แล้วค่อยๆได้รับตำแหน่งสูงขึ้น ก่อนอื่นต้องขออธิบายตำแหน่งนางในจีนสมัยราชวงศ์ชิงไว้ก่อนดังนี้

๑. ฮวงโฮว (皇后: huang hou) หรือที่คนไทยคุ้นหูว่า "ฮองเฮา" แผ่นดินนี้มีได้แค่ ๑ องค์

๒. ฮวงกุ๊ยเฟย (皇贵妃: huang gui fei) เป็นรองแค่ฮองเฮา เป็นพระสนมเอก เป็นใหญ่เหนือนักสนมทั้งปวง บางทีอำนาจใหญ่ยิ่งกว่าฮองเฮาเสียอีก เพราะตำแหน่งนี้มักเป็นคนโปรดแท้ๆ ฮองเฮาสิ้นไป ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตัวเองจะได้ขึ้นแทน ถ้าไม่ได้ขึ้นแทนก็ทำหน้าที่แทนอย่างสบายใจ

๓. กุ่ยเฟย (贵妃: gui fei) มีได้แค่สององค์ ปรกติมักจะตบกันเพื่อให้ได้ขึ้นไปตำแหน่งฮวงกุ่ยเฟย

๔. เฟย (妃: fei) มีได้ ๔ องค์ เป็นพระสนมชั้นกลางๆ ปาดเหงื่อต่างน้ำกว่าจะได้มา

๕. ผิน (嫔: pin) มีได้ ๖ องค์ เป็นพระสนมชั้นล่าง ต่ำสุด แต่ว่าก็ยังนับว่าดีกว่าตำแหน่งเจ้าจอมอยู่งานธรรมดาทั่วไป

ภาพพระนางหว่านหรง


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

ข้างบนนี้มีได้จำกัดจำนวน แต่ข้างล่างนี้มีเท่าไรก็ได้ และมีไม่ใช่น้อย มีเกือบร้อยเลยทีเดียว

๖. กุ่ยเหริน (贵人: gui ren) ถ้ามาถึงชั้นนี้ได้ก็ถือว่าใกล้ความฝันแล้ว แต่จะเป็นได้นั้นนอกจากได้รับประทานพระเมตตาแล้วพ่อแม่ยังต้องหนุน กล่าวคือ บิดาต้องเป็นข้าราชการที่ได้รับพระราชทานตราตั้งเป็นตำแหน่งยศขึ้นไป ไม่ใช่เป็นข้าราชการธรรมดาไร้ตราตั้ง เป็นตำแหน่งลอย ระดับล่างๆ (แต่บังเอิญรวยพอที่จะซื้อตำแหน่งได้) แต่ข้อนี้ไม่ยาก ถ้าเกิดโปรดขึ้นมา บิดามักจะได้รับพระราชทานยศ

๗. ฉางจ้าย (常在: chang zai) เป็นเจ้าจอมธรรมดา ฐานะทางบ้าน ออกจะบ้านๆ ไม่เด่นอะไร พ่ออาจจะเป็นแค่ข้าราชการตำแหน่งลอย ใช้เงินซื้อตำแหน่ง ลูกสาวถึงได้เข้าเกณฑ์ร่วมคัดเลือก น้อยนักที่นางในตำแหน่งนี้จะได้ถึงฝั่งฝัน แต่ก็ไม่ยาก ถ้ามีความพยายามมากพอ

๘. ตาอิ้ง (答应: da ying) เป็นเจ้าจอมชั้นต่ำ ฐานะทางบ้าน ต่ำ พ่อเป็นขุนนางระดับล่าง ประหนึ่งฝุ่นละออง เข้ามาได้ถือว่าเป็นบุญ (หรือเป็นกรรมก็ไม่ทราบ)

บรรยากาศนางในของราชวงศ์ชิงกับงานอดิเรกที่แพร่หลาย นั้นคือ...

เล่นไพ่ตอง


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

ปรกติระดับฮวงโฮวจนถึงผินที่เป็นพระสนมจะมีตำหนักให้ประทับ คนจะเรียกว่า "เหนียงเหนียง" (娘娘) แปลตรงๆว่า "แม่เจ้า" เป็นไทยคงพอๆกับยศพระภรรยาเจ้าจนถึงพระสนมเอก เรียกว่า "สมเด็จ" หรือ "เสด็จ" น่าจะได้ หรือไม่ก็เรียกว่า "พระสนม" แต่ว่าถ้าเป็นคุณจอมธรรมดาสามัญ ไม่มีเรือนเอกเทศ ต้องอยู่เรือนหลังน้อย รวมเขตกับผู้อื่น แบบอาคารสี่เรือนล้อมลาน ซึ่งจะรายล้อมตำหนักของเหล่าพระสนมอีกที เจ้าจอมสามัญเช่นนี้เรียกกันทั่วไปว่า "เสี่ยวจู่" (小主) แปลว่า แม่นายน้อย ถ้าแปลเป็นไทยๆก็คงเรียกว่า คุณจอม... คุณจอมเหล่านี้จะถูกปกครองด้วยพระสนมผู้ประทับในตำหนักประธานดังกล่าวอีกที ต้องเชื่อฟัง และอาจจะถูกลงโทษได้ตามอารมณ์ของพระสนมผู้นั้นว่าจะขึ้นๆลงๆมากเพียงไหน

เขตฝ่ายในภายในพระบรมมหาราชวังของจีน


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

ยังมีนางในอีกประเภทคือ นางพนักงาน เรียกว่า "นู่กวน" (女官) ถือเป็นศักดิ์ต่ำสุด สูงกว่านางข้าหลวงรับใช้ที่เรียกว่า กงนู่ (宫女) เทียบกับเมืองไทยคงได้เป็นคุณพนักงาน ท้าวนาง ข้าราชการในวังควบคุมการงานต่างๆ

เหล่าคุณพนักงานนี้ใช่ว่าตระกูลจะต่ำเสมอไปแม้ศักดิ์จะต่ำกว่านางสนมของฮ่องเต้ อาจจะเป็นลูกสาวของขุนนางเชื้่อพระวงศ์ชั้นสูง ถูกส่งเข้ามาในวังเป็นคุณพนักงาน นางสนองพระโอษฐ์ พวกคุณพนักงานเหล่าทำงานรับใช้ฮ่องเต้ ฮ่องเฮา ฮ่องไทเฮา เป็นอาทิ ถ้าเกิดฮ่องเต้โปรดขึ้นมา หรือว่าฮ่องเฮา ฮ่องไทเฮาทรงพระเมตตาก็อาจจะถูกยกเป็นเจ้าจอม แต่ถ้าไม่โปรดให้ไปเป็นเจ้าจอมหม่อมห้ามแต่ทำงานดีชีวิตก้าวหน้าก็อาจจะเป็นท้าวนาง มีศักดิ์ มีหน้า มีบารมีแผ่ทั้งวัง ไม่เช่นนั้นก็แต่งงานออกไปกับหนุ่มผู้ดีที่เจ้านายเมตตาเลือกให้

อย่างไรก็ตามไม่ได้เป็นอย่างข้างต้น ก็คือเป็นสตรีทำงานในวัง ว่าง่ายๆคือเป็นข้าราชการสตรีในวัง ควบคุมดูแลนางข้าหลวงระดับล่างไป ไม่ก็ถวายการรับใช้ใครไปตามเรื่อง ถ้าไม่โปรดปรานหรือทำงานไม่ได้เด่น ถ้าไม่ทูลลากลับ้านก็คงย่ำต๊อก เป็นนางพนักงานต่อไปจนวันตาย ถูกลืมอยู่ในวัง

เมื่อถูกเลือกตัวเขามาในวังแล้ว แต่ละคนจะได้รับพระราชทานตำแหน่งไป โดยมาก หญิงสาวที่เข้ามาใหม่จะได้รับยศไม่สูงมากนัก นั้นคือ ได้รับยศระดับกุ่ยเหรินลงมา แล้วหลังจากนั้นก็อยู่ที่ว่าบุญจะพาวาสนาจะส่งแค่ไหน ทำให้จากตำแหน่งเจ้าจอมอยู่งานธรรมดาๆได้ลอยขึ้นฟ้าเป็นพระสนม

ภาพพระนางซูสีเสด็จประพาสอุทยาน พร้อมด้วยนู่กวน (นางพนักงาน) และกงนู่ (นางข้าหลวง)


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

จริงๆการเป็นซิ่วนู่ หรือนาง (ดี) งาม ที่จะถูกส่งมาคัดเลือก หลายคนวิ่งเต้นแทบตายเพื่อให้ลูกเข้าวัง แต่ใช่ว่าคนทุกคนล้วนอยากจะส่งลูกเข้าวัง พ่อแม่หลายคนทำทุกวิธีทางให้ลูกสาวตัวเองไม่ถูกเลือก ลูกสาวเองก็เช่นกัน เช่นตอนคัดเลือกแทนที่จะทำตัวสวยๆ กลับทำตัวให้เน่าสุดชีวิต แต่งตัวแบบไม่ให้เตะตา

ถ้าถามว่าทำไมถึงไม่อยากเป็น คำตอบง่ายๆคือ ไม่มีใครอยากให้ลูกตัวเองไปอยู่ในกรงทอง คนเป็นร้อย แย่งผู้ชายคนเดียว อย่างไรก็ตาม การเป็นซิ่วนู่อาจจะถูกพระราชทานให้เป็นหม่อมห้ามของพระโอรส หรือเชื้อพระวงศ์ก็ได้ พวกนี้มักจะดีหน่อย เพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องแข่งกันมาก แถมมักจะได้ตำแหน่งพระภรรยาเจ้าเสียด้วย ไม่เช่นนั้นก็ตำแหน่งภรรยารองเป็นอย่างน้อย

เรื่องการเป็นซิ่วนู่นี้มันทุกข์ใจเป็นเรื่องที่ใครๆหลายคนก็รู้ ครั้งหนึ่ง ฮองไทเฮาพระองค์องค์หนึ่งเคยตรัสออกมาว่า "อย่าเลือกซิ่วนู่ จากเขตเจียงหนานเลย พวกนางเศร้าโศกเพราะคิดถึงบ้านจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ สงสารพวกนางนัก"

เป็นนกน้อยในกรงทองใช่ว่าจะดีเสมอไป


ภาพฝ่ายใน


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง


กว่าจะเป็นนางใน – ยศนางในสมัยราชวงศ์ชิง และการคัดเลือกเข้าสู่วัง

reurnthai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์