ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ สมุทรปราการ

ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ สมุทรปราการ

โครงการประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ หรือ ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อยู่ใกล้กับสะพานภูมิพล 1 ภูมิพล 2 เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์ให้มีศักยภาพในการช่วยป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ซึ่งคลองลัดโพธิ์นี้เป็นคลองที่ตัดบริเวณกระเพาะหมูรอบพื้นที่บางกระเจ้าโดยเชื่อมต่อเขตจังหวัดสมุทรปราการและกรุงเทพฯ จากเดิมที่มีสภาพตื้นเขินให้สามารถรับปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้น ให้กลายเป็นทางลัดของน้ำลงสู่ทะเลเมือไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาในยามที่น้ำหลากเอ่อล้นมาจากทางภาคเหนือ โดยสามารถร่นระยะทางการไหลของแม่น้ำเจ้าพระยาจาก 18 กิโลเมตร ให้เหลือเพียง 600 เมตร หรือร่นระยะเวลาการเดินทางของน้ำจาก 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 10 นาที ทำให้สามารถช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในกรณีที่การระบายน้ำที่ท่วมพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นไปได้ช้าให้สามารถระบายน้ำที่หลากและน้ำที่ท่วมทางสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเลทันทีในช่วงก่อนที่น้ำทะเลหนุน โดยยึดหลักการ “เบี่ยงน้ำ” (Diversion) เพื่อหน่วงน้ำทะเลไม่ให้ขึ้นลัดเลาะไปตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยา

นอกจากเป็นประตูระบายน้ำแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำริให้พิจารณาใช้พลังงานน้ำที่ระบายผ่านคลองลัดโพธิ์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า โดยติดตั้งกังหันพลังน้ำบริเวณประตูระบายน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ทางกรมชลประทานได้นำไปขยายผลเพื่อพัฒนาและผลิตกังหันพลังน้ำติดตั้งในประตูระบายน้ำต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานน้ำให้แก่คนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ และทรงเปิดสะพานภูมิพล 1 ภูมิพล 2 ที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 นับเป็นการเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคครั้งแรกในรอบ 4 ปี


ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ สมุทรปราการ

ชมโครงการประตูน้ำคลองลัดโพธิ์และทิวทัศน์ใต้สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม

จุดที่ดีที่สุดที่จะได้เห็นภาพของประตูน้ำคลองลัดโพธิคือบนสะพานที่ข้ามคลองลัดโพธิ์บนถนนเพชรหึงษ์ ในจุดนี้เราจะได้เห็นมุมมองบริเวณใต้วงแหวนอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการมาก่อน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสะพานแห่งนี้ว่า สะพานภูมิพล โดยเรียกสะพานที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาด้านเหนือคือ “สะพานภูมิพล 1″ ส่วนทางด้านใต้คือ “สะพานภูมิพล 2″

การยืนมองทิวทัศน์ใต้บริเวณสะพานภูมิพลนี้ให้ความรู้สึกถึงความอลังการด้วยความคดเคี้ยวของสะพานที่ไขว้ไปมา ยิ่งในช่วงยามโพล้เพล้การมองดูโครงการประตูน้ำคลองลัดโพธิ์พร้อมๆกับวิวทิวทัศน์ของคลองรวมถึงไฟสะท้อนน้ำบนสะพานภูมิพลนั้นให้ความรู้สึกทั้งยิ่งใหญ่และผ่อนคลายไปพร้อมๆกัน

 

ที่มา http://www.zthailand.com/place/khlong-lat-pho-project-samut-prakan/


ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ สมุทรปราการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์