ฝนก็ตก รถก็เหม็นอับ…ทำไงดี?

ฤดูฝนแบบนี้ ปัญหากลิ่นอับชื้นในรถมาเต็ม ลองนำเคล็ดลับง่ายๆ ปลอดภัยแต่ช่วยขจัดกลิ่นอับในรถได้ไปใช้กันดูสิ

ถอดล้างตู้แอร์

สาเหตุของกลิ่นอับชื้นในรถมักเกิดจากก๊าซที่ได้จากกระบวนการสังเคราะห์อาหารของเเบคทีเรีย ซึ่งเกาะตัวอยู่ตามส่วนต่างๆ เช่น กล่องและตู้แอร์ในรถ การจะกำจัดกลิ่นได้ก็ต้องถอดล้างตู้แอร์รถ ซึ่งทำได้สองวิธีคือ ถอดตู้แอร์ออกมาทั้งโครงแล้วนำมาล้างให้สะอาด กับวิธีล้างตู้แอร์โดยไม่ต้องถอด แต่ฉีดโฟมน้ำยาล้างเข้าไปทิ้งไว้แล้วค่อยล้างออก แต่สองวิธีนี้ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
 
ใช้ถ่านไม้ ดอกไม้-สมุนไพร หรือใบชาแห้ง

เป็นภูมิปัญญาของคนไทยในการนำถ่านไม้ 1-2 ก้อน ใส่ในถุงผ้าแล้วห้อยไว้ตามจุดต่างๆ ของรถก็จะช่วยดับกลิ่นอับได้ หากใช้ดอกไม้และสมุนไพรไทยอย่างใบเตย ใบมะกรูด ดอกมะลิ นอกจากจะมีน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติมาช่วยสร้างความผ่อนคลายแล้วยังช่วยกลบกลิ่นเหม็นอับในรถ และปลอดภัยต่อสุขภาพด้วย

ใช้น้ำส้มสายชูปราบกลิ่น

วิธีนี้แสนง่ายและราคาถูก เพียงเทน้ำส้มสายชู 2-4 ช้อนโต๊ะ ใส่ถ้วยเล็กๆ นำไปตั้งไว้ในรถ 1-2 ชั่วโมง ความเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูจะช่วยดูดกลิ่นอับชื้นในรถได้ แต่วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะกลิ่นอับชื้นเท่านั้น ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในรถได้
 
จัดการกับพรมในรถ

เป็นอีกตัวการที่ทำให้เกิดกลิ่นอับชื้น และยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ปัญหามักเกิดเมื่อพรมเปียกน้ำ ถ้าเป็นพรมที่ไม่สามารถยกออกทำความสะอาดได้ง่ายๆ ต้องใช้ผ้าสะอาดเช็ดคราบน้ำออกให้หมด จากนั้นนำรถไปจอดกลางแดด เปิดกระจกไว้เพื่อให้ความร้อนช่วยทำให้พรมแห้งเร็วขึ้น ถ้าถอดพรมได้ควรนำออกผึ่งแดดให้แห้ง หรือหากพรมเปื้อนคราบต่างๆ เช่น คราบชา กาแฟ อาหาร ให้ซักด้วยแชมพูสำหรับซักพรม แล้วจอดรถตากแดด เปิดประตูรถทิ้งไว้เพื่อให้พรมแห้งสนิท

ฝนก็ตก รถก็เหม็นอับ…ทำไงดี?

ที่มา Lisaguru


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์