เชื่อหรือไม่ มนุษย์โต๊ะรก คือพวกมีประสิทธิภาพการทำงานสูง??


ปกติแล้ว เรามักจะเห็นพฤติกรรมของคนทำงานที่แตกต่าง โดยเฉพาะ"การจัดโต๊ะ"หลายคนชอบจัดโต๊ะแนวต่าง ๆ เช่น สวยงาม หรือเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะเชื่อว่า จะทำให้โต๊ะสะอาด และสร้างสรรค์ไอเดียได้อย่างลื่นไหล

ขณะเดียวกัน คนที่ไม่ชอบจัดโต๊ะ หรือปล่อยให้โต๊ะรก สุมไปด้วยหนังสือและงานต่าง ๆ เป็นกองพะเนิน มักจะถูกตำหนิว่า เป็นพวกไม่รักความเป็นระเบียบ ยุ่งเหยิง และน่าจะเป็นพวกสับสนในการทำงานไม่มากก็น้อย

ทว่า ความเชื่อทำนองนี้ ได้มีผู้ออกมาแสดงทัศนะปฎิเสธว่า ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่! โดยศาสตราจารย์"เอริก อับราฮัมสัน" ผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง"A Perfect Mess"ได้เขียนไว้ในหนังสือดังกล่าวว่า คนที่มีโต๊ะทำงานรกนั้น แท้จริงไม่ใช่พวกขี้เกียจ แต่เป็นพวกคนทำงานที่มีประสิทธิภาพ อย่างเช่น อัจฉิรยะบุคคลหลายคนของโลกนี้ !

โดยในหนังสือนี้ระบุว่า โดยปกติแล้ว ผู้จัดการจำนวนมากคอยจะดูถูกลูกจ้างที่มีโต๊ะรกรุงรัง แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาอาจทำงานได้ดีกว่าคนอื่น ๆ เนื่องจากความรกเป็นสัญลักษณ์ของการที่บุคคลกำลังโฟกัส หรือมุ่งความสนใจหลักไปยังงานของเขา และ"ภาวะโต๊ะรก"ของคนประเภทนี้ ชี้ว่าพวกเขาเป็นพวกทำงานเยอะมาก และทำงานเร็วด้วย โดย ศ.เอริก ได้ยกตัวอย่างบุคคลอัจฉิรยะอย่าง"อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์"ยอดนักวิทยาศาสตร์ เจ้าของทฤษฎีสัมพันธภาพ และนายโรอัลด์ ดาลห์ นักเขียนชาวเวลส์ชื่อดัง ที่ทั้งคู่ต่างมีชื่อเสียงในเรื่องโต๊ะรกมาก


เชื่อหรือไม่ มนุษย์โต๊ะรก คือพวกมีประสิทธิภาพการทำงานสูง??


ศ.เอริกชี้ว่า "ความรกรุงรัง"นั้นไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นที่จะมีความเป็นระเบียบเข้ามาควบคุม ตัวอย่างเช่น เราสามารถดูปรากฎการณ์ของกลุ่ม"ซิลิคอน วัลเลย์"เพราะแม้จะดูวุ่นวาย แต่มันเป็นลักษณะการทำงานของบริษัทที่หลากหลายแตกต่างกัน ทำงานใกล้ชิดกัน และสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ขึ้นมา

ขณะที่โต๊ะรกรุงรังอาจมองได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของระบบที่มีประสิทธิภาพสูง สิ่งสำคัญที่สุดของโต๊ะที่รกรุงรังนั้นคือ งานที่เร่งด่วนจะอยู่ใกล้ที่สุด ขณะที่สิ่งที่ไม่จำเป็นที่สามารถปล่อยเฉยได้ จะถูกทิ้งให้อยู่ใต้ก้นกองหนังสือที่รกรุงรังนั้น สิ่งนี้สะท้อนถึงความมีเหตุผลได้อย่างสมบูรณ์แบบ!

นี่เป็นการอธิบายของผู้เชี่ยวชาญผู้นี้ ซึ่งถือว่าแตกต่างจากความคิดและความเชื่อของคนทั่ว ๆ ไป แต่อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นข้อพิสูจน์ที่ดีได้ด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ การใช้วิจารณญาณหรือการสังเกตตัดสินของเราเองต่อพวก"มนุษย์โต๊ะรก"ซึ่งอาจเป็นเพื่อนผู้นั่งใกล้ชิดเราว่า แท้จริงแล้ว เขาเป็นมนุษย์ผู้มีประสิทธิภาพสูงในการทำงาน เหมือนเช่นอย่างที่ ศ.เอริก อับราฮัมสัน กล่าวไว้หรือไม่!!!


เชื่อหรือไม่ มนุษย์โต๊ะรก คือพวกมีประสิทธิภาพการทำงานสูง??


เชื่อหรือไม่ มนุษย์โต๊ะรก คือพวกมีประสิทธิภาพการทำงานสูง??

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์