มาดูความจริงเรื่องแสงสีฟ้า อันตรายจากการจ้องจอคอมฯ

นี่…กำลังจ้องจอมคอมหรือเงยหน้ามองฟ้ากันแน่ สารภาพมาซะดีๆ ตื่นเช้ามาสิ่งแรกที่หยิบคือ Smart Deviceทั้งหลาย แล้วก็เริ่มอัพสเตตัส แถมก่อนนอนก็ยังขอสแครชจนกว่าจะง่วง แถมระยะหลังยังมีข่าวเรื่อจอประสาทตาเสื่อม ทั้งเรื่องแสงสีฟ้า โอ้ย…น่ากลัว อย่าเพิ่งตื่นตระหนักค่ะ ไปถามผู้เชี่ยวชาญดีกว่า


Q: การใช้แท็บเล็ตตอนปิดไฟกลางคืน ส่งผลเสียกับดวงตาของเราได้มากแค่ไหน เคยได้ยินเรื่องแสงสีฟ้าจากจอของอุปกรณ์เหล่านั้น ไม่ทราบว่าอันตรายหรือเปล่าคะ

A :แสงสีฟ้าจากจอคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตไม่ได้มีความเข้มข้น หรือรุนแรงไปกว่าแสงสีฟ้าที่ได้รับจากแสงแดดในช่วงกลางวัน การใช้สายตากับจอคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตจึงเปรียบได้กับการที่เราใช้สายตากลางแดดเป็นเวลานานขึ้น ซึ่งไม่ส่งผลเสียรุนแรงในระยะสั้น แต่อาจส่งผลต่อแนวโน้มการเกิดจอประสาทตาเสื่อมตามวัยที่สูงขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นได้ อย่างไรก็ดีการใช้จอคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตต่อเนื่องกันเป็นเวลานานจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อตา ทำให้เกิดอาการตาล้าและพร่ามัวได้ ซึ่งนั่นเป็นเหตุของสายตาสั้นเทียมในเด็ก และสายตายาวเร็วขึ้นในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ดังนั้นจึงแนะนำว่าเราควรใช้อุปกรณ์เหล่านี้เท่าที่จำเป็น และควรมีการพักสายตาเป็นช่วงๆ เช่น หยุดพักสายตาทุกชั่วโมง เป็นเวลาประมาณ 5-10 นาที โดยการหลับตา หรือมองไปไกลๆ และไม่พักสมองและสายตาด้วยการโดยการอ่านหนังสือหรือเล่นเกมส์ เพราะการทำอย่างนั้นไม่ใช่การผ่อนคลายกล้ามเนื้อตาค่ะ

มาดูความจริงเรื่องแสงสีฟ้า อันตรายจากการจ้องจอคอมฯ

ที่มา lisaguru


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์