อาหารที่ควรและไม่ควรรับประทานก่อนนอน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอาจถกเถียงถึงประโยชน์ของนมหรือเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการออกกำลังกาย แต่มีสิ่งหนึ่งที่พวกเขาเห็นตรงกันนั่นคือการนอนหลับมีความสำคัญและเกี่ยวโยงกับเรื่องสุขภาพ เช่น ความคิด ปฏิกิริยาตอบสนอง และอารมณ์ ซึ่งการนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลให้เกิดปัญหาตามมามากมายไม่ว่าจะเป็นภาวะความอยากอาหารบกพร่อง (ทำให้น้ำหนักขึ้น) ปัญหาการเจริญเติบโต หรือแม้แต่ภูมิคุ้มกันที่ถดถอย และเชื่อหรือไม่ว่าสิ่งที่คุณรับประทานเข้าไปก่อนนอนจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพในการนอนหลับของคุณได้


ดาวเด่นช่วยในเรื่องการนอนหลับ

ทริปโตเฟนคือกรดอะมิโนที่พบได้ในอาหารหลายชนิด เช่น ไก่งวง ซึ่งการวิจัยพบว่าอาหารที่มีทริปโตเฟนจะผลิตฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งช่วยในเรื่องการนอนหลับ คนส่วนใหญ่เชื่อว่าอาหารที่มีทริปโตเฟนจะช่วยในเรื่องการนอนหลับ 

ดังนั้นถ้าได้รับทริปโตเฟนไม่เพียงพอก็จะทำให้เซโรโทนินบกพร่องตามไปด้วย 

ทางแก้คือเราควรรับประทานอาหารอย่างเช่น ไก่งวง ถั่วเหลือง และเมล็ดฟักทองซึ่งอุดมไปด้วยทริปโตเฟน นอกจากนี้การรับประทานธัญพืชเต็มเมล็ด ขนมปัง แคร็กเกอร์ พาสต้า หรือข้าวควบคู่กับโปรตีน เช่น ไก่งวง ไข่ หรือนมไขมันต่ำ อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมื้ออาหารก่อนนอน เนื่องจากอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้สมองดูดซึมอาหารที่อุดมไปด้วยทริปโตเฟน ขณะที่เชอร์รี่เป็นหนึ่งในแหล่งเมลาโทนินที่สำคัญ ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนนี้เพื่อช่วยในการนอนหลับ ส่วนน้ำเชอร์รี่ก็มีประโยชน์กับผู้สูงอายุที่มีปัญหานอนไม่หลับ

อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง เช่น ผักใบเขียวและอะโวคาโด้ก็มีสรรพคุณที่ช่วยให้คุณตกอยู่ในห้วงแห่งความฝันได้ง่าย รวมถึงนอนหลับได้ยาวนานและตื่นขึ้นมาโดยปราศจากอาการง่วงเหงาหาวนอนอีกด้วย

อาหารที่ควรและไม่ควรรับประทานก่อนนอน

ดาวร้ายบั่นทอนสุขภาพการนอนหลับ

การนอนหลับที่ดีต้องอาศัยสูตรสำเร็จเฉพาะ ซึ่งแต่ละคนก็มีสูตรไม่เหมือนกัน แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่ควรหลีกเลี่ยงหากคุณต้องการนอนหลับอย่างเพียงพอ ได้แก่ อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ปริมาณคาเฟอีนที่ควรรับประทานในแต่ละวันคือ 200-300 มก. และหลีกเลี่ยงการรับประทานเมื่อใกล้ถึงเวลาเข้านอน อย่าลืมว่าคาเฟอีนไม่ได้มีแค่ในลาเต้เท่านั้น แต่ยังพบได้ในช็อคโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลม และชา เป็นต้น

ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์แดง 1-2 แก้วก็สามารถทำให้คุณรู้สึกง่วงนอนได้ ทว่าการดื่มก่อนเข้านอนอาจรบกวนการนอนหลับของผู้ที่มีสุขภาพดี ดังนั้นสำหรับสุภาพสตรีไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เกินวันละ 1 แก้ว ขณะที่สุภาพบุรุษไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 แก้ว นอกจากนี้ยังควรปฏิเสธอาหารที่มีไขมันสูง เช่น มันฝรั่งทอด อาหารประเภททอดทั้งหลาย หรือไอศกรีม เนื่องจากไขมันต้องใช้เวลาย่อยนานซึ่งอาจทำให้ร่างกายต้องทำงานตลอดหรือไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

อาหารที่ควรและไม่ควรรับประทานก่อนนอน

ปริมาณที่เหมาะสม

เราควรหลีกเลี่ยงอาหารมื้อใหญ่ก่อนเข้านอน หากจำเป็นต้องรับประทานมื้อดึกคุณควรแบ่งอาหารให้มีปริมาณน้อยกว่าปกติเล็กน้อย ในกรณีที่เป็นขนมขบเคี้ยวให้คุณเทใส่ลงไปในชามแทนที่จะหยิบจากภาชนะบรรจุโดยตรงโดยเฉพาะถ้าคุณนั่งอยู่หน้าโทรทัศน์

อาหารว่างที่มีประโยชน์เพื่อการนอนหลับพักผ่อนอย่างสบายใจ

นมพร่องมันเนยกับซีเรียลธัญพืชเต็มเมล็ด

ขนมปังโฮลวีตทาเนยถั่วธรรมชาติ

โยเกิร์ตกับกล้วยครึ่งลูก หรือ วอลนัทหนึ่งช้อนโต๊ะ

ข้าวโพดคั่วสองถ้วยกับน้ำมันมะกอก


ที่มา issue247


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์