สาว ๆห้ามพลาด ชาตัวหอม เคล็ดลับความหอมแบบนางใน(วัง)

วัฒนธรรมของคนไทยแต่เดิมนั้น ในการแต่งงานจะมีการเตรียมเครื่องหอมให้คู่บ่าวสาว หรือแม้แต่ในรั้วในวังก็ยังมีการใช้เครื่องหอม ไม่ว่าจะใช้อาบ อบ ทา หรือดื่ม
 
 โดยเฉพาะพระสนมที่ต้องถวายงาน จะต้องมีการอาบน้ำ อบตัว ทาเครื่องหอม และดื่มน้ำสมุนไพรเพื่อลดกลิ่นเหงื่อ และทำให้ตัวหอมเมื่อเหงื่อออก เพื่อการทำหน้าที่ของผู้หญิงให้เพรียบพร้อมอีกด้วย
 
 ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ความเป็นมาของชาตัวหอมนั้นน่าสนใจมาก เคยได้ตำรับมาจากหมอนวดคนหนึ่งที่มีเรื่องราวการนำน้ำขลู่ บัวบก ดอกไม้ ชงให้คู่บ่าวสาวดื่มก่อนเข้าหอ และมีการอบ อาบ และทาตัวด้วยเครื่องหอม ซึ่งเป็นที่มาของชาตัวหอมใน "อภัยภูเบศรเดย์สปา"  เพราะจะทำให้ตัวหอมเมื่อมีเหงื่อออก ยิ่งดื่มประจำยิ่งตัวหอม
 
 และได้สอบถามไปยังป้าบุญทัน (หลานสาวท่านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร) ซึ่งเล่าว่าแม่ป้าก็ตัวหอม อีกทั้งข้อมูลก็ตรงกันว่าหม่อมที่จะต้องถวายงานในวังของท่านเจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่พระตะบอง จะต้องเตรียมตัวเป็นอาทิตย์ เป็นเดือน ในการขัดตัว การอบตัวที่เรียกว่า “โจลมะลบ” ให้ดื่มน้ำมะตูมเพื่อปรับสมดุลภายใน และให้ดื่มชาตัวหอมซึ่งเป็นสูตรเดียวกันกับของอภัยภูเบศรเดย์สปา แต่สูตรของป้าบุญทันนั้น จะเพิ่มเล็บครุฑลงไปด้วย
 
 

สาว ๆห้ามพลาด ชาตัวหอม เคล็ดลับความหอมแบบนางใน(วัง)

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจาก คุณนิด-สุนิสา ประทีปทัศนกานต์ ทายาทคุณย่าเหม คุณข้าหลวงประจำห้องเครื่องใน พระวิมาดาเธอกรมพระสุทธาสินีนาฏ พระอัครชายาในรัชกาลที่ 5 ที่เล่าว่าในสมัยนั้น คุณย่าเหมได้มีการนำดอกไม้หอมมาปรุงเป็นชาขึ้นตั้งถวายเป็นพระสุธารสหลายตำรับ เช่น ฤดีครวญหา(ลั่นทม), ผกาอาวรณ์(มะลิ), ภมรซ่อนรัก(บัว) เป็นต้น และชาดอกไม้ที่ทรงโปรด คือ ชาดอกแก้ว ที่ชงแล้วได้ชาสีเขียวอ่อนๆ หวานหอมจากใบเตยหอมและกรุ่นกลิ่นแก้วอวนในปาก
 
 สำหรับสมุนไพรที่ใช้ในชาตัวหอมนั้น ประกอบด้วย
 
 - บัวบก เพิ่มการไหลเวียน
 
 - ขลู่ ช่วยขับเหงื่อ ลดกลิ่นตัว
 
 - ดอกไม้ที่ช่วยให้ตัวหอม  อาทิ จำปีจำปา กระดังงา ลีลาวดี เป็นต้น

 
 ส่วนประกอบของชาตัวหอม
 
 1.ขลู่ 15 กรัม
 
 2.บัวบก 15 กรัม
 
 3.ลีลาวดี 5 กรัม
 
 4.กระดังงา 5 กรัม
 
 5.จำปีจำปา 5 กรัม
 
 
 วิธีทำ
 
 นำส่วนผสมทั้งหมดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำน้ำ 1 ลิตร ตั้งไฟให้เดือด แล้วยกลงทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นนำน้ำเทลงในตัวยา ทิ้งไว้ให้เย็น กรองเอาแต่น้ำดื่ม
 
 สำหรับผู้ที่สนใจอยางลองชิมชาตัวหอม ชาดอกไม้ชาววัง และหลากหลายเมนูอาหารเพื่อสุขภาพอีกมากมาย สามารถเข้าไปชิมได้ที่บูธอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสุขภาพ "เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน" ระหว่างวันที่ 7-26 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 10.00 - 19.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

สาว ๆห้ามพลาด ชาตัวหอม เคล็ดลับความหอมแบบนางใน(วัง)


สาว ๆห้ามพลาด ชาตัวหอม เคล็ดลับความหอมแบบนางใน(วัง)


สาว ๆห้ามพลาด ชาตัวหอม เคล็ดลับความหอมแบบนางใน(วัง)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์