เตือนแชร์ดื่มน้ำรวด2ลิตร แพทย์ชี้อันตราย-เสี่ยงสูง !!

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานกระแสการแชร์ข้อมูลด้านสุขภาพผ่านโลกโซเซียลว่า ช่วงที่ผ่านมามีการแชร์ข้อมูลแนะนำวิธีดูแลสุขภาพมากมาย 

ซึ่งบางอย่างน่าเชื่อถือ แต่บางอย่างยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยัน ล่าสุดมีการแชร์ข้อมูลดื่มน้ำรักษาโรค ระบุว่า "ดื่มน้ำอุ่นอย่างน้อยลิตรครึ่ง หรือมากกว่านั้นจะส่งผลดีต่อร่างกาย โดยในช่วงแรกอาจจะเริ่มจากทีละนิดก่อน เช่น ดื่มน้ำอุ่น 1 ลิตรครึ่ง ภายใน 1 ชั่วโมง (ให้ดื่มรวดเดียวหมดภายใน 2-3 อึดใจ) โดยน้ำอุ่นจะส่งผลดีต่อระบบทางเดินหายใจ น้ำจะเข้าไปชำระล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่มีอยู่ในร่างกายออก เพื่อให้ทำงานได้ตามปกติ ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น เนื่องจากน้ำอุ่นช่วยขยายหลอดเลือดและเพิ่มอัตราการไหลเวียนเลือด ส่งผลดีต่อโรคเกาต์ ความดัน คอเลสเตอรอล" 
 
นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 

กล่าวถึงข้อมูลดังกล่าวว่า ผู้บริโภคไม่ควรเชื่อข้อมูลเหล่านี้ เพราะหลักการดื่มน้ำกำหนดว่า ควรดื่มน้ำปริมาณ 50 ซีซี ต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของแต่ละคน การดื่มน้ำเพื่อรักษาโรคนั้น ไม่ว่าจะโรคอะไรก็ตาม ยิ่งโรคมะเร็งด้วยแล้ว ยิ่งไม่สามารถรักษาได้ เพราะคุณสมบัติของน้ำมีเพียงช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ และปรับสมดุลของร่างกายมากกว่าในคนร่างกายปกติ หากดื่มน้ำมากๆ ไตก็จะทำงานและขับออกมาในรูปปัสสาวะอยู่แล้ว แต่ในบางคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เป็นโรคไตหรือโรคหัวใจต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่างผู้ป่วยโรคไตนั้น หากดื่มน้ำปริมาณมากอาจทำให้เกิดอาการบวมน้ำได้ หรือกรณีผู้ป่วยโรคหัวใจ หากดื่มน้ำมากจนเกินไปก็อาจหัวใจวายได้เช่นกัน 
 
ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย สธ. กล่าวว่า การจะไปดื่มน้ำจำนวนมากๆ ถึง 2 ลิตร ในครั้งเดียวคงไม่ใช่ 

เพราะจะทำให้มีอาการจุกมากกว่า ส่วนที่มีการแชร์ข้อมูลว่าดื่มน้ำรักษาโรคมะเร็ง โรควัณโรค อันนี้เกินจริง เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่หากบอกว่าดื่มน้ำช่วยให้ระบบขับถ่ายดี อันนี้ถูกต้อง เพราะเมื่อดื่มน้ำเข้าไปประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากนั้น ก็จะรู้สึกอยากขับถ่ายทันที ซึ่งจะช่วยลดภาวะท้องผูกได้มากกว่า
 

เตือนแชร์ดื่มน้ำรวด2ลิตร แพทย์ชี้อันตราย-เสี่ยงสูง !!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์