วิธีเพาะเห็ดเข็มทอง วิธีง่ายๆ ที่ทำไว้ทานในบ้านได้

วิธีเพาะเห็ดเข็มทอง วิธีง่ายๆ ที่ทำไว้ทานในบ้านได้

เห็ดเข็มทองเป็นเห็ดยอดนิยมที่เวลาไปสั่งในร้านอาหารชื่อดังในห้าง ทั้งแบบบุฟเฟ่และไม่บุฟเฟ่ ก็ชอบสั่งเมนูเห็ดเข็มทองนี้ทั้งนั้น ใครสนใจก็ลองทำตาม วิธีเพาะเห็ดเข็มทองนี้เลย ง่ายกว่าที่คิดไว้มากขอบอก++++

เห็ดเข็มทอง หรือ เห็ดเหมันต์ (Enokitake) มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Flammulina velutipes (Curt,ex Fr.) อาจเรียกว่า needle mushroom

วิธีเพาะเห็ดเข็มทอง

การเตรียมวัสดุสำหรับการเพาะเห็ด : วัสดุเพาะที่ใช้กันโดยทั่วไป คือขี้เลื่อยผสมรำละเอียด 10-20 เปอร์เซ็นต์ และผสมแกลบ 5-10 เปอร์เซ็นต์ เชื้อเห็ดที่จะนำมาปลูก สุดท้ายขวดพลาสติกทนความร้อนสูง

*ขอแนะนำ ขี้เลื่อยควรรดน้ำกองทิ้งไว้จนน้ำที่ไหลซึมออกมามีสีใส ๆ

เริ่มลงมือปลูก เชื้อที่จะนำมาเพาะเห็ดทางที่ดีควรอบฆ่าเชื่้อมาก่อน แล้วทิ้งขวดขี้เลื่อยให้เย็นประมาณ 20 องศาเซลเซียสจึงจะใส่เชื้อการเพาะเห็ดลงไปในขวดที่เราเตรียมไว้ จากนั้นก็บ่มเชื้อโดยการนำขวดเพาะที่ใส่เชื้อเห็ดไปตั้งไว้ในห้องที่อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 8-12 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิภายในขวดขี้เลื่อยเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเส้นใยเห็ด ใช้เวลา 25-30 วัน เชื้อจะเจริญเต็มขวด เมื่อเชื้อเจริญเต็มขวด ให้เปิดฝาออกแล้วใช้เหล็กปลายแบนงอเหมือนช้อนขุดเอาส่วนหน้า หรือส่วนที่เป็นเชื้อขี้เลื่อยออกให้หน้าเรียบ นำไปไว้ในอุณหภิมูห้องที่ 10-15 องศา รักษาอุณหภมิให้สม่ำเสมอ ใช้เวลา 5-10 วัน เห็ดก็จะสร้างตุ่มดอก แล้วก็เลี้ยงต่อจนดอกเห็ดโผล่จากปากขวด 2-3 เซนติเมตร ก็นำเห็ดไปทานได้

ขอบคุณที่มาจาก Facebook คุณ Sanchai Phakudlao


วิธีเพาะเห็ดเข็มทอง วิธีง่ายๆ ที่ทำไว้ทานในบ้านได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์