อย่าหลงเชื่อสเต็มเซลล์รักษาโรค สุ่มตรวจพบเป็นน้ำเหลือง ใช้นานอาจตาย

(4 ส.ค.58) ที่แพทยสภา ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา ในฐานะ ประธานคณะอนุกรรมการวิชาการและจริยธรรมการใช้เซลล์ต้นกำเนิดเพื่อการรักษาและการทำวิจัยในคน ด้านเซลล์ต้นกำเนิดของแพทยสภา แถลงข่าวกรณี "จริยธรรมและการทำวิจัยในคนด้านเซลล์ต้นกำเนิด"ว่า แพทยสภามีการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันมีการโฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับการใช้เซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ ทั้งในแง่ของการรักษาและเสริมความงามผ่านสื่อต่างๆโดยเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์จำนวนมาก ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินความจริง โดยกรณีที่มีแพทย์เข้าไปเกี่ยวข้องคณะอนุกรรมการวิชาการฯส่งเรื่องให้คณะกรรมการแพทยสภาพิจารณาความผิดด้านจริยธรรมถือเป็นการหลอกลวงประชาชน มีโทษตั้งแต่การตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่าการโฆษณาเกินจริง อย่างเช่น การเก็บเซลล์ โดยใช้เครื่องมือทันสมัยที่สุดและสามารถเก็บไว้ได้ตลอดชีวิต ทั้งที่ ในต่างประเทศรับรองการเก็บแค่ 20 ปี แต่ประเทศไทยมีการโฆษณาว่าเก็บได้ถึง 80 ปี รวมถึง กรณีที่รักษาด้วยวิธีอื่นแต่อ้างว่าเป็นเซลล์ต้นกำเนิดเพื่อเรียกลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการจำนวนมากขึ้น หรือระบุว่ามีแพทย์ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง และโฆษณาเกินจริงในเรื่องการรักษา ด้วยการทำวิจัยแต่บอกว่าเป็นการรักษาแล้วเก็บเงินผู้ป่วย รักษาในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เช่น ปวดไมเกรน ปวดประจำเดือนแล้วอาการปวดหายทันที รักษาโรคที่อาจเป็นไปได้ แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นมาตรฐาน ยังอยู่ในช่วงการวิจัย และรักษาโรคที่หมดทางรักษา ซึ่งถือเป็นการหลอกลวงผู้ป่วย

ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า กรณีการใช้สเต็มเซลล์เพื่อการรักษาที่มีการรับรองเป็นมาตรฐานการรักษามีเพียงการใช้รักษาโรคเลือด ส่วนโรคอื่นๆที่มีการโฆษณาว่ารักษาได้ยังไม่มีข้อมูลรองรับหรืออยู่ในขั้นตอนการวิจัยทั้งสิ้น โดยโครงการวิจัยที่แพทยสภารับรองให้ดำเนินการใช้เซลล์ต้นกำเนิดได้ เช่น วิจัยเกี่ยวกับโรคกระดูก ข้อ เนื้อเยื่อ และตา เป็นต้น

ในส่วนที่มีการโฆษณาเกี่ยวกับการเสริมความงามนั้นปรากฏว่าจากการสุ่มตรวจสารที่นำมาใช้ที่อ้างว่าเป็นสเต็มเซลล์ปรากฏว่าสารที่ใช้เป็นน้ำใสๆ ไม่มีเซลล์เลย แต่พบว่าเป็นสารชนิดหนึ่งลักษณะเป็นภูมิต้านทานในน้ำเหลือง เมื่อฉีดเข้าไปจะดีขึ้นชั่วคราวแต่ต้องไปฉีดใหม่อีก ถ้าใช้มากๆอาจเกิดภูมิแพ้และอาจถึงตายได้ รวมถึง การเอาเซลล์จากสัตว์มาใช้กับคนก็เข้ากันไม่ได้ เพราะเป็นคนละชนิดกัน

ทั้งนี้ ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการวิชาการและจริยธรรมการใช้เซลล์ต้นกำเนิดฯได้พิจารณาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการใช้เซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ที่ยื่นขออนุญาตการดำเนินการกับแพทยสภาไปแล้ว 28 เรื่อง โดยโครงการที่รับรองเป็นโครงการที่ดำเนินมาก่อนที่จะมีข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการรักษาจริยธรรม เรื่อง การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเพื่อการรักษา พ.ศ.2552 ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินการโดยโรงเรียนแพทย์ต่างๆ ส่วนโครงการที่ไม่พิจารณารับรอง คือ บริษัทเอกชนขอดำเนินการเกี่ยวกับเซลล์ต้นกำเนิดที่มิใช่แพทย์ การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันลำลัด ไม่มีการใช้เซลล์ต้นกำเนิด การพิจารณาการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเพื่อการรักษา ไม่ได้รับรองจากองค์กรวิชาชีพ และโครงการที่ไม่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีการเรียกมาพบและให้คำแนะนำเพื่อปกป้องผู้ป่วยและผู้วิจัยถอนเรื่องออกไป


อย่าหลงเชื่อสเต็มเซลล์รักษาโรค สุ่มตรวจพบเป็นน้ำเหลือง ใช้นานอาจตาย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์