นี่คือ “คำถาม” ที่คุณควรใช้ถาม “ลูก” ของคุณ ถ้าอยากให้พวกเขาเป็น “มหาเศรษฐี”!


เราเชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนก็ต่างอยากให้ลูกของตนโตขึ้นมา และประสบความสำเร็จในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ต้องผ่านการอบรมสั่งสอนเลี้ยงดู รวมถึงการใช้ชีวิตต่าง ๆ ประกอบเข้าด้วยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญ และเป็นเหมือนทางลัดก็คือการจะสอนให้พวกเขารู้จักพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา โดยมีพ่อแม่คอยดูแล และช่วยเหลืออยู่ข้าง ๆ

ข้อดีการของสอนให้พวกเขารู้จักพัฒนาตนเอง และช่วยเหลือตนเองอยู่เสมอนั้น แน่นอนว่าพวกเขาจะเกิดความผิดพลาดขึ้นมา และจะรู้สึกผิดหวัง ท้อแท้กับความผิดพลาดล้มเหลวที่เกิดขึ้น ประเด็นสำคัญคือ คุณจะบอก หรือสอนลูกของคุณอย่างไรให้เรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ

แทนที่คุณจะถามพวกเขาว่า "วันนี้เป็นยังไงบ้าง?" หรือ "วันนี้โรงเรียนสอนอะไรบ้าง?" ให้คุณลองถามลูกของคุณว่า "วันนี้ทำผิดพลาดล้มเหลวอะไรมาบ้าง?" แทน

นี่เป็นคำถามที่มหาเศรษฐีที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาด้วยตนเองอย่าง "Sara Blakely" ยึดเป็นคติที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในวันนี้ เธอได้บรรยายแก่ผู้ฟังในงาน Network for Teaching Entrepreneurship ใน New York เมื่อไม่นานมานี้

"พ่อของฉันมักจะถามพี่ชาย และฉันเสมอระหว่างที่ทานอาหารเย็นร่วมกันว่า อาทิตย์นี้ทำผิดพลาดล้มเหลวอะไรมาบ้าง"

เธอเริ่มที่จะเข้าใจคำถามของพ่อของเธอ เมื่อเธอกลับมาบ้านจากโรงเรียน เธอจะบอกพ่อของเธอว่า "วันนี้หนูลองทำสิ่งนี้ และหนูก็ทำมันได้แย่มาก ๆ" พ่อของเธอยื่นมือมาไฮไฟกับเธอ และบอกเธอว่า "เยี่ยมมาก!" ซึ่งถ้าวันไหนเธอไม่มีเรื่องราวความผิดพลาดล้มเหลวมาบอกกับพ่อ เขาจะรู้สึกผิดหวังมาก

"ความล้มเหลวสำหรับฉันมันยิ่งทำให้ฉันพยายามมากยิ่งขึ้น โดยเลิกที่จะไปสนใจกับผลลัพธ์จากความล้มเหลวนั้น ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตจำนวนมากจึงไม่เคยที่จะกลัวความผิดพลาด คำสอนจากพ่อของฉันวันนั้น จึงเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุด"

ลองสอนลูกของคุณให้ไม่กลัวกับความไม่รู้ และเก็บเกี่ยวสั่งสมทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิต ขจัดทุกความกลัวกับความผิดพลาดล้มเหลวออกจากความคิดของพวกเขาที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จเมื่อเขาเติบโตขึ้น Blakely กล่าวปิดท้ายไว้ว่า "สิ่งที่คุณไม่รู้ วันนึงมันอาจจะกลายเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุดให้แก่คุณก็เป็นได้ เพียงแค่เปิดใจรับมัน"

เป็นแนวคิดที่ดี และน่าสนใจมาก ๆ เลยหละ อย่าลืมส่งต่อเรื่องราวดี ๆ เช่นนี้ให้เพื่อน ๆ ของคุณด้วยการกดแชร์กันด้วยนะ!



นี่คือ “คำถาม” ที่คุณควรใช้ถาม “ลูก” ของคุณ ถ้าอยากให้พวกเขาเป็น “มหาเศรษฐี”!

ที่มาจาก >>nextshark
แปลและเรียบเรียงkiitdoo.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์