เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ทรงเชิญชวนคนไทย ร่วมสวดมนต์ถวาย ในหลวง


14 ก.ย. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี หรือ พอ.สว. ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่โปรดให้ไปทำการตรวจรักษาสุขภาพแก่ราษฎร ณ โรงเรียนพนมสารคาม พนมอดุลวิทยา บ้านท่าเกวียน ตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

ต่อมาในเวลา 18.10 น. พระราชทานพระวโรกาสให้สมาชิก พอ.สว. ประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา เฝ้า ในการนี้ ได้พระราชทานขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานและมีพระดำรัสแก่สมาชิกพอ.สว. ว่า ขอให้ชาวพอ.สว. และคนไทยทุกคนสวดมนต์บท โพชฌังคปริตร ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการที่ทรงพระประชวรอยู่ในขณะนี้

"ข้าพเจ้าอยากจะขออะไรจากชาว พอ.สว.สักหน่อย ขออะไรจากข้าราชการพ่อค้าประชาชนเมืองแปดริ้ว ข้าพเจ้าเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เชื่อในพลานุภาพของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในสมัยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของพวกเรา แม้แต่ท่านป่วยท่านก็จะให้คนมาสวดบทที่เรียกว่า โพชฌังคปริตร ถวาย และพระโมคคัลลา พระมหากัสสปะป่วย พระพุทธเจ้าก็ทรงกล่าว โพชฌังคปริตร พระราชทาน

"เพราะฉะนั้น โพชฌังคปริตร จึงถือว่าเป็นบทที่ทำให้คนหายป่วย หายไข้ และก็ไม่ได้ยาวเหยียดจนกระทั่งทุกท่านต้องมานั่งทนสวดหรืออะไร อย่างมากก็ใช้เพียง 5 นาทีก็จบโพชฌังคปริตรแล้ว โดยที่ข้าพเจ้าได้มอบ โพชฌังคปริตร ไว้ที่คุณหมอยุทธ โพธารามิก (นายแพทย์ยุทธ โพธารามิก เลขาธิการมูลนิธิ พอ.สว) แล้ว เนื่องจากตัวข้าพเจ้าคิดว่าตัวข้าพเจ้าต่ำต้อยกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การให้พรท่านจึงต้องอ้างอิงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพราะฉะนั้นข้าพเจ้าจึงให้ขึ้นต้นด้วย นะโมตัสสะ 3 เที่ยว และจึงใช้คำว่า พุทธัง อาราธนัง กะโรมิ ธัมมัง อาราธนัง กะโรมิ สังฆัง อาราธนัง กะโรมิ พอแค่นี้แล้วถึงขึ้น โพชฌังคฯต่อไป

"ข้าพเจ้าอยากจะขอให้ทุกท่านนึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในขณะที่กำลังสวด ว่า สวดถวายเพื่อให้ทรงหายจากโรคภัยไข้เจ็บ เพื่อทรงอยู่เป็นมิ่งขวัญของพวกเราชาวไทยอีกนานๆ"


เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ทรงเชิญชวนคนไทย ร่วมสวดมนต์ถวาย ในหลวง


โพชฌังโค สะติสังขาโต
ธัมมานัง วิจะโย ตะถา
วิริยัมปีติปัสสัทธิ โพฌังคา จะ ตะถาปะเร
สะมาธุเปกขะโพชฌังคา
สัตเตเต สัพพะทัสสินา มุมินา สัมมะทักขาตา
ภาวิตา พะหุลีกะตา
สังวัตตันติ อะภิญญายะ
นิพพานายะ จะ โพธิยา

 


เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ
โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา
เอกัสมิง สะมะเย นาโถ
โมคคัลลานัญจะ กัสสะปัง คิลาเน ทุขิเต ทิสวา
โพชฌังเค สัตตะ เทสะยิ
เค จะ ตัง อะภินันทิตวา
โรคา มุจจิงสุ ตังขะเณ

 

 


เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ
โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา
เอกะทา ธัมมะราชาปิ
เคลัญญนาภิปีฬิโต
จุนทัตเถเรนะ ตัญเญวะ ภะณาเปตวานะ สาทะรัง
สัมโมทิตวา จะ อาพาธา ตัมหา วุฎฐาสิ ฐานะโส
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ
โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา

 

 


ปะหินา เต จะ อาพาธา ติณณันนัมปิ มะเหสินัง
มัคคาหะตะกิเลสา วะ
ปัตตานุปปัตติธัมมะตัง
เอเตนะ สัจจวัชเชนะ
โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา

 


เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ทรงเชิญชวนคนไทย ร่วมสวดมนต์ถวาย ในหลวง






ขอบคุณคลิปจาก ::: youtube :: sombool2012 :: Dude BKK


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์