หญิงในฮาเร็มของเจ้าชายอาหรับ เรียกว่าอะไรกันบ้าง?

"ฮาเร็ม" ที่รวมของหญิงงามนับร้อย แต่ทุกคนมีหน้าที่เพียงอย่างเดียว คือคอยรับใช้ปรนเปรอความสุขให้องค์สุลต่าน แต่ชีวิตของนางเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะง่าย เพราะแต่ละคนมีโอกาสรุ่งและร่วงได้ทุกเมื่อ

ฮาเร็มหลังแรกของโลกเกิดขึ้นในอาณาจักรออตโตมัน ในสมัยศตวรรษที่ 13 ซึ่งก็คือประเทศตุรกีในปัจจุบันนั่นเอง จุดประสงค์ของการมีฮาเร็มก็เพื่อทำตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ที่ห้ามไม่ให้คนแปลกหน้าเห็นภรรยา ลูกสาว ข้าทาสผู้หญิงของตน บ้านของชาวออตโตมันจึงต้องกั้นบริเวณให้ผู้หญิงอยู่กันต่างหาก และห้ามไม่ให้คนแปลกหน้าเข้าไปโดยเด็ดขาดยกเว้นเจ้าของบ้าน พื้นที่ต้องห้ามนี้เรียกว่า "ฮาเร็ม"

ส่วนฮาเร็มของใครจะกว้างใหญ่อลังการแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเมียและฐานะของเจ้าของบ้าน ซวึ่งแน่นอนว่าสุลต่านย่อมต้องเป็นคนที่รวยที่สุดและมีเมียมากที่สุด เวลาพูดถึงฮาเร็ม คนทั้งโลกจึงมักจะคิดถึงฮาเร็มขององค์สุลต่านก่อนเพื่อน? ฮาเร็มชื่อดังและใหญ่ที่สุดของโลกคือฮาเร็มภายในพระราชวังทอปกาปิ ในกรุงอิสตันบูล ภายในฮาเร็มรวมไว้ด้วยสาวงามจากทั่วทุกมุมโลก ที่พวกขุนนางไปแสวงหามาถวายองค์สุลต่าน โดยเฉลี่ยแล้วสุลต่านแต่ละองค์จะมีนางในฮาเร็มประมาณ 300 คน หรือบางองค์อาจจะมีนางบำเรอสาวมากถึง 900 คนด้วยซ้ำไป!!!

เมื่อผู้หญิงมาอยู่รวมกันมากๆ ก็ต้องมีกฎระเบียบเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ทะเลาะเบาะแว้งอิจฉาริษยากัน โดยมีพระราชชนนีขององค์สุลต่านเป็นผู้คอยปกครองดูแลสาวๆ เหล่านี้ และเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด รองลงมาก็คือ ?บาส คาดิน อีเฟนด์' หมายถึงพระมเหสีที่ให้กำเนิดโอรสหรือธิดาองค์แรกของสุลต่าน ถัดลงมาถึงจะเป็นเหล่าพระสนมที่มีลูกให้แก่องค์สุลต่าน สนมเหล่านี้จะได้รับตำแหน่ง ?อิค บาล เลอร์' เทียบได้กับพระชายาของไทยเรา ตำแหน่งรองจากนั้นได้แก่ ?เกดิคลี คาดินลาร์' เป็นตำแหน่งของนางทาสที่ถวายงานมานานจนรู้พระทัยองค์สุลต่านดี เช่น รู้ว่าเวลาสรงน้ำองค์สุลต่านต้องการใช้อะไรบ้าง ต้องส่งอะไรให้ในตอนไหน

ตำแหน่งรองลงมาจากนั้นก็คือ 
"โอดาลิค ลาร์" เป็นตำแหน่งของทาสสาวๆ ที่องค์สุลต่านทรงถูกใจแล้วเรียกให้มาค้างคืนด้วยจนตั้งท้อง นางพวกนี้จะมีโอกาสได้เลื่อนขึ้นเป็นพระชายาต่อไป 
ส่วนตำแหน่ง "กอสเด" คือทาสสาวที่สุลต่านเรียกตัวไปรับใช้แต่บังเอิญไม่ตั้งท้อง ก็เลยค้างเติ่งเป็นนางบำเรออยู่อย่างนี้ ไม่มีโอกาสได้เป็นใหญ่เป็นโต ส่วนอันดับสุดท้ายก็คือ 
"ยูนัค" หรือขันทีที่ถูกตอนแล้ว มีหน้าที่เป็นตำรวจคอยรักษาความสงบเรียบร้อยในฮาเร็ม จัดเป็นผู้ชายเพียงประเภทเดียวที่มีสิทธิ์ที่จะอยู่ในฮาเร็มได้โดยยังมีลมหายใจ

การคัดเลือกสาวมาเป็นนางในฮาเร็ม ก็ได้หัวหน้าขันทีที่เรียกว่า "คิซลารากาซี" นี่ล่ะเป็นคนไปหามา เพราะคนคนนี้จะรู้พระทัยรู้สเป็คสุลต่านดีว่าชอบสาวแบบไหน และหลังจากได้ตัวมาแล้วก็จะต้องให้พระมเหสีเอกพิจารณาอีกทีว่านางคนไหนจะได้มารับใช้องค์สุลต่าน จากนั้นนางที่ถูกเลือกก็จะต้องเรียนรู้บทเรียนการปรนเปรอสุลต่านอีกมากมาย เช่น การปรนนิบัติด้านกามารมณ์ การร้องรำทำเพลง เล่นดนตรี แต่งกลอน วรรณคดี มารยาท การพูดจา ฯลฯ แต่ถึงจะเตรียมตัวดีแค่ไหน ถ้าองค์สุลต่านไม่สนใจนางคนนั้นก็ต้องกินแห้วจนแก่ตายอยู่ในฮาเร็มไปตลอดชีวิต ไม่ต่างจากชีวิตนางสนมนับพันในวังมังกรของจีนเลย

ส่วนการถวายตัวเข้าไปบำเรอองค์สุลต่านนั้นต้องยุ่งยากสารพัดอย่าง เริ่มต้นด้วยการส่งนางที่สุลต่านทรงเลือกเข้าห้อง ?เตอร์กิช บาธ' ซึ่งก็เหมือนกับสปาในสมัยนี้ เพื่อให้ขัดสีฉวีวรรณทุกซอกทุกมุม เส้นขนทุกเส้นต้องชโลมด้วยน้ำมันที่ทำจากขี้ผึ้งเพื่อให้อ่อนนุ่มเป็นเงา ไม่ระคายมือเวลาลูบไล้ พร้อมกับพรมน้ำหอมให้หอมฟุ้งไปทั้งตัว

เมื่อเข้าไปในห้องบรรทมแล้ว สาวผู้ถูกเลือกจะต้องคลานไปที่เตียง โดยคลานขึ้นไปทางปลายเตียงที่สุลต่านนอนรออยู่เท่านั้น ถ้านางคนนั้นปรนนิบัติได้ถูกพระทัย ถึงจะไม่ท้องก็อาจจะทรงเรียกมารับใช้บ่อยๆ ...แต่โอกาสที่สุลต่านจะทรงเรียกใครซ้ำสองนั้นมีน้อยมาก เพราะสาวงามมีเป็นร้อย ต่อให้เรียกหาทั้งปีโดยไม่ซ้ำคนก็ยังไม่หมดฮาเร็ม นางส่วนใหญ่จึงมักได้ถวายตัวแค่ครั้งเดียว จากนั้นก็ถูกลืมไปเลย

หญิงในฮาเร็มของเจ้าชายอาหรับ เรียกว่าอะไรกันบ้าง?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์