คำอธิบายจากนักดาราศาสตร์ เรื่องนาซ่าค้นพบ น้ำไหล บนดาวอังคาร

คำอธิบายจากนักดาราศาสตร์ เรื่องนาซ่าค้นพบ "น้ำไหล" บนดาวอังคาร

นาซ่ายืนยันการค้นพบน้ำที่เป็นของเหลวไหลบนพื้นผิวดาวอังคาร

น้ำ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในเอกภพ โดยเฉพาะสำหรับทุกชีวิตบนโลก น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญที่จำเป็นสำหรับทุกชีวิต เสียจนเราไม่สามารถจินตนาการได้ถึงชีวิตที่ปราศจากน้ำ

ด้วยเหตุนี้ การหาน้ำที่เป็นของเหลวนอกโลก จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะการที่ค้นพบน้ำ ย่อมหมายถึงความเป็นไปได้ที่เราจะไปอาศัยอยู่ หรือแม้กระทั่งความเป็นไปได้ที่จะมีชีวิตอื่นนอกโลก

ความเป็นไปได้ของน้ำบนดาวอังคาร เป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์สนใจอยู่เสมอ ตั้งแต่ นักดาราศาสตร์ Giovanni Schiaparelli หรือแม้กระทั่ง Percival Lowell ที่สังเกตเห็นโครงสร้างเหมือนกับ "คลอง" ที่อาจจะเกิดจากอารยธรรมบนดาวอังคาร อย่างไรก็ตาม โครงสร้างคลองดังกล่าวเป็นเพียงภาพลวงตา และภาพรายละเอียดสูงไม่ได้พบโครงสร้างเหล่านี้แต่อย่างใด

แม้กระนั้นก็ตาม ภาพถ่ายดาวเทียมของพื้นผิวดาวอังคารเปิดเผยให้เห็นถึงร่องเขาที่ดูคล้ายจะถูกกัดเซาะด้วยของเหลว ลำธาร สามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ที่ดูเหมือนจะไหลลงสู่มหาสมุทรที่แห้งผาก เหมือนจะบ่งชี้ว่าในอดีตดาวอังคารอาจจะเคยมีน้ำมาก่อน

ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารเป็นจำนวนมากที่ถูกส่งไปสำรวจดาวอังคาร มีภารกิจที่สำคัญที่สุดในการค้นหาร่อยรอย และหลักฐานถึงการมีน้ำในรูปของเหลวบนพื้นผิว เราทราบว่าพื้นผิวปัจจุบันของดาวอังคารไม่สามารถคงสภาพของน้ำที่เป็นของเหลวอยู่บนพื้นผิวได้ แต่แร่ธาตุต่างๆ ที่ยานสำรวจ Spirit Opportinity Curiosity ฯลฯ ที่ค้นพบ บ่งชี้ให้เห็นว่าพื้นผิวดาวอังคารเคยมีน้ำซึ่งเป็นของเหลวไหลอยู่ แต่เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับน้ำเหล่านั้น และน้ำหายไปไหน

จนกระทั่งล่าสุด นาซ่าได้ออกมาเปิดเผยการค้นพบหลักฐานที่สำคัญที่สุดว่า ปัจจุบันนี้ดาวอังคารมีน้ำที่เป็นของเหลวไหลอยู่บนพื้นผิวของดาวอังคาร ณ เวลาปัจจุบัน

ภาพจาก Mars Reconnaissance Orbiter (MRO) เปิดเผยให้เห็นถึงแร่ธาตุที่เกิดการไหลบนเนินเขารอบหลุมอุกาบาตเฮล (Hale Crater) ซึ่งร่องรอยสีดำเหล่านี้เป็นพวกแร่ธาตุและผลึกเกลือที่ละลายอยู่กับน้ำ และเกิดขึ้นจากการไหลอย่างต่อเนื่องของน้ำลงไปตามเนินเขาเหล่านี้

แร่ธาตุที่ละลายอยู่ในน้ำเหล่านี้ จะทำให้จุดเยือกแข็งของน้ำลดลง ซึ่งอาจจะมากพอที่จะทำให้สามารถคงสภาพของของเหลวเอาไว้บนพื้นผิวดาวอังคารได้ นอกจากนี้ นาซ่าคาดว่าน้ำที่ไหลอยู่อาจจะไหลอยู่ในภายใต้พื้นผิวตื้นๆ แต่ซึมออกมามากพอที่เผยให้เห็นในรูปของแร่ที่เปียกน้ำบนพื้นผิวเบื้องบน

จากข้อมูลทางสเปกตรัม นาซ่าเชื่อว่าแร่ธาตุเหล่านี้น่าจะอยู่ในรูปของแมกนีเซียมเปอร์คลอเรต ซึ่งในบางกรณีสามารถทำให้น้ำคงสภาพของเหลวเอาไว้ได้ถึงที่อุณหภูมิ -70 C และบนโลกสามารถพบได้มากในบริเวณทะเลทราย และสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงขับดันของจรวดได้

ปรกติเมื่อคนพูดถึงน้ำบนดาวอังคาร เรามักจะพูดถึงน้ำจำนวนมากในอดีตของดาวอังคาร หรือน้ำแข็งที่ถูกขังอยู่ลึกใต้พื้นผิวปัจจุบัน แต่ปัจจุบันนี้เรารู้แล้วว่าดาวอังคารมีน้ำที่เป็นของเหลวไหลอยู่บนพื้นผิวได้

ภาพโดย: NASA/JPL/University of Arizona

คำอธิบายจากนักดาราศาสตร์ เรื่องนาซ่าค้นพบ น้ำไหล บนดาวอังคาร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์