5 สุดยอดเคล็ดลับการสร้าง “ลูก” ให้ได้ดังใจ…

…5 สุดยอดเคล็ดลับการสร้าง “ลูก” ให้ได้ดังใจ…
*****(อ่านให้จบนะ เพราะทีเด็ดอยู่ที่ตอนจบ)

1. หลายครั้งเมื่อลูกบ่น เราก็ตั้งใจฟังเขาได้ แต่ไม่ต้องไปตามใจหรือสนใจเขาเสมอ เพราะบางครั้งเขาก็แค่อยากบ่นเพราะไม่มีอะไรทำเท่านั้นเอง นั่นคือธรรมชาติของลูก หากเราสนใจทุกคำที่เขาบ่นให้เราฟัง มีหวังได้เป็นบ้ากันพอดี

2. เมื่อลูกเริ่มโวยวายและเอาแต่ใจ คุณควรปล่อยเขาไป ไม่ต้องสนใจ ให้ท้าย หรือโวยวายไปกับเขา หากเรานิ่งสงบเพียงพอ เดี๋ยวลูกก็จะเงียบสงบลงเอง

3. อย่าทำร้ายลูกด้วยการตามใจเขา เพราะจะทำให้เขาเติบโตขึ้นมาโดยขาดวินัย ไร้เหตุผล และไม่มีรู้จักความอดทน

4.  พยายามให้อาหารที่ดีกับลูก ให้โอกาสเขาได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ให้ความรู้และประสบการณ์ดีๆกับเขาอย่างสม่ำเสมอ

5.  สุดท้ายนี้ ขอให้เป็นคุณเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ มีความอดทน ใจเย็น มีความรัก มีเมตตา ที่สำคัญคือมีสติคอยกำกับอยู่เสมอ แล้วลูกจะเชื่อฟังคุณ ไว้ใจคุณ เคารพคุณ ให้เกียรติคุณ และคอยมอบความคิดดีๆให้กับคุณเสมอ เขาจะเป็นเพื่อนคุณในยามทุกข์ยาก ไม่ใช่ศัตรูที่ร้ายกาจของคุณ เขาจะคอยเตือนคุณให้มองโลกในแง่ดีในยามที่คุณมีปัญหาและท้อแท้ เขาจะเป็น "ความภาคภูมิใจ" ไม่ใช่ "ภาระ" ของคุณ และเขาจะทำให้คุณมีความสุขมากกว่าความทุกข์ ไปตราบจนวันตาย...

 ...คราวนี้ขอให้ลองกลับไปอ่านข้อความทั้งหมดดูใหม่ โดยแทนคำว่า "ลูก" ด้วยคำว่า "สมอง" และแทนคำว่า "เขา" ด้วยคำว่า "มัน" 

 ...เข้าใจหรือยังว่า แท้ที่จริงเราทุกคนมีลูกที่เรียกว่า "สมอง" เหมือนกันหมด แต่ไม่ค่อยมีใครตั้งใจเลี้ยงเขาให้ดี โลกใบนี้จึงมีปัญหาและความเดือดร้อนวุ่นวายมากมาย

 โปรดจำไว้ว่า สมองของเราก็ไม่ต่างอะไรจากเด็กน้อยคนหนึ่ง ที่ชอบพูดอะไรต่อมิอะไรให้เราฟังทั้งวัน และคอยร้องขอสิ่งต่างๆจากเราไม่หยุดหย่อน แต่พ่อแม่ที่ดีจะมี “สติ” ในการฟัง และใช้ “ปัญญา” ในการพิจารณาว่าสิ่งไหนที่ควรหรือไม่ควรให้ลูก เพื่อประโยชน์สุขของตัวเองและเพื่ออนาคตของลูกด้วย

 วิธี “สร้างสมอง” ที่ดี จึงเหมือนกับวิธี "เลี้ยงลูก" ให้ดี  ไม่มีผิด ฉะนั้น เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกไม่แน่ใจว่าจะรับมือกับสมองอย่างไร ขอให้กลับมาอ่าน "5 สุดยอดเคล็ดลับการสร้าง ‘ลูก’ ให้ได้ดังใจ” แล้วนำไปปรับใช้ได้เลย…

-ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร-

จากหนังสือ "กรรมตามสมอง" 
www.dbooks4u.com/products/detail.php?id=373
ที่มาจาก FB Khunkhao

5 สุดยอดเคล็ดลับการสร้าง “ลูก” ให้ได้ดังใจ…

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์