Single Gateway คืออะไร? ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย

Single Gateway คืออะไร? ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย

ในช่วงนี้หลายคนอาจจะได้ยินคำว่า Single Gateway (ซิงเกิล เกตเวย์) กันบ่อยในตอนนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า มันคืออะไร มีผลกระทบต่อผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยอย่างไรบ้าง วันนี้ zcooby จะนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากนะครับ

Single Gateway คืออะไร?

คำว่า Single Gateway หากแปลแบบตรงตัวก็คงจะแปลได้ว่า “ช่องทางเดียว” ซึ่งโดยปกติแล้วการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยนั้น หากมีการเชื่อมต่อข้อมูลอินเทอร์เน็ตไปยังต่างประเทศหรือจากต่างประเทศมายังประเทศไทย จะมีช่องทางในการส่งผ่านข้อมูลมากมายหลากหลายทาง

แต่ระบบ Single Gateway หรือ Single Internet Gateway จะเป็นระบบที่ว่า ไม่ว่าอินเตอร์เน็ตภายในประเทศจะเชื่อมกันกี่หมื่นกี่พันเส้น แต่ทางออกเพื่อไปเชื่อมกับเครือข่ายในต่างประเทศนั้นจะเหลือแค่จุดเดียวเท่านั้น (รวมทั้งจากต่างประเทศมายังประเทศไทยก็จะเข้ามาที่จุดเดียวเช่นกัน)

ซึ่งระบบแบบช่องทางเดียวนี้ จะทำให้การดูแลการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต การตรวจสอบข้อมูล การดักจับข้อมูล ฯลฯ จึงทำได้ง่ายกว่ากว่าปกติมาก ซึ่งฝ่ายที่มีอำนาจเหล่านี้ มักจะเป็นส่วนของรัฐบาล โดยจุดประสงค์ของรัฐบาลที่ใช้ระบบนี้ มักจะพยายามควบคุมการใช้งานและเข้าถึงข้อมูลข่าวสารจากโลกภายนอก โดยมักจะระบุเหตุผลว่า ทำเพื่อ ‘ความมั่นคง’

ประเทศจีน ตัวอย่างของการใช้ระบบ Single Gateway

หากคุณยังนึกภาพการทำงานของ Single Gateway ไม่ออก ผมอยากให้คุณนึกถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนครับ

หากใครเคยเดินทางไปเที่ยวหรือศึกษาต่อหรืออาศัยอยู่ที่ประเทศจีน จะพบว่าประเทศจีนนั้น ไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์หลายๆ เว็บไซต์ได้ ไม่ว่าจะเป็น facebook, Youtube หรือหลายๆ เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมในประเทศอื่นๆ

เนื่องจากทางประเทศจีนใช้ระบบ Single Gateway ในการตรวจสอบ,สกัดกั้น,ติดตาม การใช้งานด้านอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้งานและเว็บไซต์ต่างๆ ได้หมด

ผลกระทบที่มีต่อผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย เมื่อระบบ Single Gateway ถูกนำมาใช้จริง
ผู้ใช้งานมีโอกาสถูกบล็อก แบน สแกน และตรวจสอบทุกการใช้งานในอินเตอร์เนตจากรัฐบาล
รัฐบาลสามารถป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการให้เข้าได้ เหมือนประเทศจีน ที่ไม่อนุญาตให้เข้า Facebook หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่รัฐบาลไม่ต้องการให้ประชาชนในประเทศเข้าถึง
การติดต่อสื่อสารทางอินเตอร์เนตทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับระบบเดียว และถ้าระบบนั้น “ถูกโจมตีจนล้มเหลว” นั่นหมายถึงระบบอินเตอร์เนตที่ต้องพินาศทั้งประเทศ

ความเชื่อมั่นของต่างชาติเกี่ยวกับระบบความมั่นคงและปลอดภัยของการให้บริการอินเตอร์เนตต่ำถึงขีดสุด เพราะหน่วยงานเอกชนหรือทุกองค์กรในประเทศ สามารถถูกล้วงลูกโดยรัฐบาลได้ตลอดเวลา

ซึ่งผลกระทบเหล่านี้ จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานในประเทศไทยอย่างแน่นอนครับ


อ่านเพิ่มเติมที่ >> http://www.zcooby.com/single-gateway-effect-for-thailand-internet-user/

Single Gateway คืออะไร? ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์