เทคนิคการชุปแป้งทอดให้กรอบ กร้อบกรอบ

อาหารและของกินเล่นที่กรุบกรอบ เป็นที่นิยมถูกปากทุกคน การชุบแป้งทอดเป็นหนึ่งในวิธีการทำให้ได้อาหารกรุบกรอบ ส่วนใหญ่ต้องทอดในน้ำมันที่ท่วมที่ฝรั่งเรียกว่า Deep-fry ส่วนแป้งที่ใช้ก็หลากหลาย ที่เป็นแป้งเหลว (batter) คือการนำเนื้อสัตว์หรือผักมาผสมหรือชุบกับแป้งทอด แล้วนำไปทอดในน้ำมันที่ท่วมให้สุกกรอบ และประเภทคลุกแป้ง ชุบไข่ และเกล็ดขนมปังทอด รสสัมผัสที่ได้คือความกรุบกรอบ เนื้อสัตว์หรือผักที่ใช้ชุบทอดสุกกำลังดี คงความชุ่มฉ่ำและรสหวานตามธรรมชาติอย่างเต็มเปี่ยม

การทอดอาหารที่ชุบแป้งจะใช้การทอดอาหารในแบบน้ำมันมีปริมาณมากหรือท่วมชิ้นอาหาร การทอดแบบนี้จะได้รับความร้อนที่ใกล้เคียงกันทั้งหมด ทำให้เมื่อทอดอาหารออกมาสีจะสวย และสุกทั่วทั้งชิ้น การทอดแบบน้ำมันท่วม ควรตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง(170-200 C) เพราะอุณหภูมิของน้ำมันที่ได้จะมีอุณหภูมิที่ร้อนทั่วถึงกันทั่วทั้งกระทะ

1. วิธีทดสอบระดับความร้อนของน้ำมันก่อนใช้ทอดอาหาร แบ่งเป็น 2 วิธี

-สังเกตที่ผิวหน้าของน้ำมันยังไม่ร้อน
ผิวของน้ำมันจะเป็นคลื่น หากน้ำมันเริ่มร้อนผิวของน้ำมันจะนิ่ง
-ใช้แป้งที่ผสมไว้หยดลงในน้ำมัน หากแป้งค่อยๆ ฟูขึ้นมาและมีสีเหลือง แสดงว่าน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว

2. การทอดอาหารควรรอให้น้ำมันร้อนได้ที่จึงนำอาหารลงทอด เมื่อใส่อาหารลงทอดแล้ว ควรปล่อยให้แป้งที่เคลือบผิวนอกอาหารสุกก่อนหรือแข็งตัวก่อน แล้วจึงใช้ตะหลิวคนให้อาหารแยกตัวออกจากกัน เมื่อทอดสุกแป้งที่เคลือบอาหารจะกรอบ และรูปทรงที่สวย โดยไม่ติดกับตะหลิว

3. วิธีสังเกตอาหารที่ทอดว่าสุกหรือยัง ให้สังเกตฟองอากาศที่เกาะอยู่รอบๆอาหาร หากอาหารเริ่มสุก ฟองอากาศที่เกาะอยู่รอบๆจะหมดไป เพราะน้ำที่อยู่ในเนื้อของอาหารระเหยออกจนหมด อาหารจะมีน้ำหนักเบาลงและลอยตัวขึ้นอยู่บนผิวหน้าของน้ำมัน

4. การทอดอาหารครั้งละหลายชิ้น ขนาดของชิ้นอาหารควรมีขนาดเท่ากัน จะทำให้อาหารที่ทอดสุกพร้อมกัน นอกจากนั้นการลดความชื้นของอาหารโดยการซับให้แห้งหรือลวกอาหารก่อนนำไปทอด จะช่วยให้อาหารสุก กรอบ ได้เร็วขึ้น


เทคนิคการชุปแป้งทอดให้กรอบ กร้อบกรอบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์