ด่าแรง! ปากจัด! จริงใจ! แจกหนัก! เคล็ดลับรวยพันล้านของอดีตแม่ค้าตกอับ!

ด่าแรง! ปากจัด! จริงใจ! แจกหนัก! เคล็ดลับรวยพันล้านของอดีตแม่ค้าตกอับ!

คงเคยได้ยินคำว่า “แม่ค้าปากตลาด” แม้คำๆนี้ถ้าได้ยินได้ฟังหรือมีคนด่าว่าเรา อาจจะไม่รู้สึกไม่ดีไม่สบายหูสักเท่าไหร่ แต่ความเป็นอาชีพแม่ค้า ยังไงซะมันก็ต้องหนีไม่พ้นการได้พบปะกับผู้คนจำนวนมาก ยิ่งปัจจุบันแม่ค้าตลาดนัดหรือตลาดสดหันมาทำอาชีพเป็นแม่ค้าออนไลน์กันซะเยอะ ความเป็นแม่ค้าปากตลาดยังไงก็ทิ้งไปไม่ได้ต้องเหลือไว้มิเช่นนั้น คงบริหารธุรกิจใหญ่โตเป็นร้อยล้านพันล้านไม่ได้เหมือน นักธุรกิจสาวไฟแรงที่เรียกว่าทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกออนไลน์ เปิดใจแบบไม่กั๊กมีเม้มถึงการจะมาทำอาชีพแม่ค้าออนไลน์ สำหรับ เจ้เฟิร์น หรือ เฟิร์น วรรณภา พวงสน  เฟสบุค Wannapa Pongson แม่ค้าออนไลน์เมืองย่าโม นครราชสีมา ที่ใครๆต่างพากันพูดถึง กลยุทธ์การทำธุรกิจที่กล้าแตกต่าง! บ้า! ไม่เหมือนใครและเป็นผู้นำกระแสการทำการตลาดแปลกใหม่ ชนิดตามกันไม่ทันเลยที่เดียว  

“อยากบอกว่าสิ่งแรกที่เราจะต้องคิดและทำคือความเป็นแม่ค้า อย่างเฟิร์น ก็เคยเป็นแม่ค้าตามตลาดนัดมาก่อน ฉะนั้นเราจะแบบต้องด่าแรงๆ แม่ค้าคนไหนด่าไม่เป็น เฟิร์นพูดเลยนะรอวันเจ้งได้เลย คำว่า “ด่าแรง” ในความคิดของเฟิร์น ไม่ใช่จะด่าใครแบบไม่มีเหตุผลนะ ถ้าเราไม่โดนกระทำก่อนเราก็จะไม่ด่า จะอยู่เฉยไม่ได้ ชิบหายพอดี เราต้องทันคน อย่างเฟิร์น ถ้าคนที่ไม่รู้จักที่ติดตามเฟสเรา เห็นเราโพสด่าแรงๆ ถามเราก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนใหญ่เป็นฝ่ายถูกกระทำทั้งนั้น โดนก็อปสินค้า โดนขายตัดราคา โดนแกล้งต่างๆนานา สารพัดจะโดน ฉะนั้นเราต้องด่าเป็น แต่ด่าให้ถูกกาลเทศะ ด่าให้ถูกจุด คือเฟิร์นมองว่าถ้าเราไม่กล้าด่ากล้าพูด เราก็จะโดนรังแกไปตลอด เป็นแม่ค้าออนไลน์อย่ามาทำตัวเป็นนางเอก  ไม่ไหว เดียวเจ้งพอดีค่ะ”

“อีกอย่างคือมีคนบอกว่าแม่ค้าออนไลน์ปากต้องจัดๆมั้ย คือเราเป็นแม่ค้าเราใช้ปากทำมาหากิน ถ้าเรานิ่งๆเนิบๆ ไม่ทันกินหรอกค่ะ เพราะสมัยนี้การแข่งขันมันสูง กว่าเฟิร์นจะมาถึงจุดนี้เราต้องกล้าพูดกล้าทำ คือ “ปากจัด” ในความคิดของเราคือต้องพูดให้ตรงใจคน พฤติกรรมของคนในสังคมโซเซียลนั้นถ้าเราเฉื่อยชานิ่งๆ ไม่มีจุดเด่นอะไร ไปไม่รอด เราต้องปากเป็น ปากจัด เหมือนกันกับขายของในตลาดสด ถ้าเราไม่กล้าเรียกกล้าคุยกับลูกค้า จะมีใครมาสนใจเรามั้ย เพียงแต่ในสังคมโซเซียล เราใช้มือพิมพ์คำพูดเราลงไป คำพูดต้องสะกิดใจคน ต้องสะกดคน คือต้องคุมคนอยู่ เอาคนอยู่ค่ะ”

“และเรื่องที่สำคัญมากที่สุดคือ “ความจริงใจ” ค่ะ จริงใจต่อลูกค้า หรือคนที่ทำธุรกิจกับเรา ถึงเราจะปากจัดด่าแรง แต่ความจริงใจสำหรับแม่ค้าสำคัญมาก สำคัญที่สุด ดีกว่าแอ๊บแบ้วใสซื่อแต่ไม่จริงใจ พูดเลยเฟิร์นให้ความจริงใจกับลูกค้าเกิน 100% คือทุกอย่างกล้าการันตีในความมีคุณภาพของสินค้า เราทำการตลาดเราก็ต้องจริงใจกับลูกค้า ถ้าเราไม่มีคุณสมบัติข้อนี้ เฟิร์นว่าเรารวยอยาก ฉะนั้นถามก่อนว่าก่อนที่คุณจะเป็นแม่ค้าออนไลน์ ความจริงใจคุณมีแค่ไหน ถ้าคนที่เขาทำธุรกิจหรือเป็นลูกค้าคุณเขาสัมผัสถึงความจริงใจในตัวคุณได้นะ เขาก็จะเป็นลูกค้าคุณตลอดไป เพราะว่าแม่ค้าออนไลน์ มันไม่เห็นหน้าคร่าตากัน มันคุยกันผ่านไลน์ ผ่านเฟส แต่ถ้าเขาเชื่อใจเราเมื่อไหร่ เขาไว้ใจเราตลอดเลย จากความจริงใจที่มีให้กัน เมื่อนั่นแหละคุณจะมีลูกค้ามหาศาลเพราะมันเกิดการบอกปากต่อปาก พลังของการบอกกันปากต่อปากรุนแรงมาก ถ้าเราทำดี ให้ความจริงใจกับเขาเพียงแค่หนึ่งคน ก็จะมีคนที่อีกหลายคนตามมา เฟิร์นเชื่อแบบนี้”

“สุดท้าย เฟิร์นเชื่อเรื่องของ คำพูดที่ว่า “ยิ่งให้ยิ่งได้” การจะเป็นแม่ค้าที่ประสบความสำเร็จอย่าหวังแต่จะกอบโกยฟันกำไรเพียงอย่างเดียว เราต้องแบ่งปันให้โอกาส ให้ความหวัง ให้อนาคต ให้หน้าที่การงาน ให้อาชีพ เฟิร์น คิดเสมอว่า คำพูดของเราที่ดูเป็นคนแรงๆ ถ้าเขาเห็นว่าเรามอบโอกาสให้คนมากแค่ไหน เห็นการกระทำของเรามากกว่าคำพูดของเรา มันจะสร้างความศรัทธา ความรัก ให้การยอมรับ เฟิร์น จึงแจกของ แจกเงิน แจกทอง แจกไอโฟน มีกิจกรรมแจกโน่นแจกนี่ ถามว่าเราให้เพราะเรามีความสุขและเต็มใจที่จะให้ เรื่องของธุรกิจมันก็แค่ฟันเฟืองหนึ่งในการสร้างชีวิต แต่เนื้อแท้จริงๆคือการที่เราอยากแบ่งปัน ทุกวันนี้ถามว่าหาเงินได้ขนาดนี้พอหรือยัง พอแล้ว ใช้ชาตินี้ก็ไม่หมดหรอก แต่เพราะเฟิร์น ยังเห็นหลายคนยังลำบาก หลายคนยังต้องการโอกาส ครั้งหนึ่งเราเคยเป็นแบบนั้นมาก่อน คือผ่านชีวิตยากจนลำบากมาก่อน เราเข้าใจไงว่ามันเป็นยังไง ถึงจุดๆนี้ เราเลยอยากแบ่งปัน คนที่เข้ามาติดตามในเฟสของเฟิร์น ก็คงจะเห็นว่าวันๆคอยแต่แจกโน่นแจกนี่ ล่าสุดก็แจกดั้งฟรีให้คนไปทำจมูก หรือแบบมีทายกิจกรรมต่างๆร่วมสนุกกันไป เรียกได้ว่าการยิ่งให้เรายิ่งได้ความสุข ซึ่งเฟิร์นว่านี่แหละคือหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจว่ากว่าจะประสบความสำเร็จเราต้องคิดยังไง ทำยังไง แล้วผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมันจะเป็นยังไง” สามารถติดตามเรื่องราวชีวิตของเธอได้ที่เฟสบุค Wannapa Pongson

 ที่มา  thaihothit.com


ด่าแรง! ปากจัด! จริงใจ! แจกหนัก! เคล็ดลับรวยพันล้านของอดีตแม่ค้าตกอับ!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์