สาธุ!! จม.ที่พระฝรั่งเขียนถึงโยมแม่ในยามท้อแท้ จะรู้ว่าควรมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร!!


ผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อว่า มัทนา อ่ำมีลาภ ได้มีการโพสต์รูปข้อความในจดหมายและข้อความประวัติของ พระฌอน ชยสาโร โดยในเนื้อความของจดหมายนั้นก็ได้บอกว่าเป็นลายมือของ พระฌอน เองด้วยซึ่งท่านเป็นคนต่างประเทศแต่มาบวชเป็นพระและหัดเขียนภาษาไทยด้วยตัวเอง ข้อความในจดหมายได้เขียนเล่าถึงแม่ ว่า..

ตั้งแต่โยมพ่ออตมาเสีย โยมแม่อยู่คนเดียว หลังๆ อาตมาจึงดทรไปคุยบ่อยๆ วันหนึ่งโยมแม่ถอนใจใหญ่แล้วพูดว่า "ไม่รู้อยู่ทำไม อยู่ไปวันๆ ไปไหนก็ไปไม่ได้ เป็นภาระของคนอื่น ไม่รู้อยู่ทำไม" เสี่ยงสั่นเครือของท่านน่าสงสารจริงๆ

อาตมาจึงสั่งโยมแม่ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปขอให้แม่ทำความดีวันละข้อ อะไรก็ได้ ไม่ต้องเป็นเรื่องใหญ่เรื่องเล็กๆก็ได้ แต่ขอให้เป็นเรื่องที่ทำแล้วรูสึกภูมิใจได้ โยมแม่ถามว่าอยู่ไปทำไม คำตอบของอาตมาคืออยู่ไปเพื่อทำความดี วันไหนคนเราทำความดีวันนั้นไม่ว่างเปล่า วันนั้นไม่เป็นหมัน ความดีคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตเรามีความหมายและมีความสุข

ทุกวันนี้เมื่ออาตมาโทรไปที่บ้าน ก่อนอื่นต้องถามโยมแม่ว่า "วันนี้ทำความดีแล้วหรือยัง ถ้าทำแล้วอาตมาก็ชื่นชมให้กำลังใจ โยแม่มีความสุข" การตอบแทนบุญคุณไม่ได้อยู่ที่การปรนนิบัติหรือการรับใช้ท่านเพียงอย่างเดียว การให้โอกาสให้ท่านทำบุญทำกุศลและรู้จักอนุโมทนาให้ความดีที่ท่านได้ทำไว้แล้วคือการช่วยสุขภาพจิตของผู้สูงอายุที่สำคัญมาก


สาธุ!! จม.ที่พระฝรั่งเขียนถึงโยมแม่ในยามท้อแท้ จะรู้ว่าควรมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร!!


พ.ศ.๒๕๐๑ : พระฌอน ชยสาโร ท่านเกิดที่ประเทศอังกฤษ เมื่อยังเล็กมีสุขภาพไม่ดี มีอาการหอบหืด ต้องหยุดโรงเรียน บ่อย จึงใช้เวลาในการศึกษาด้วยตนเอง ท่านสนใจว่าอะไรคือสิ่งสูงสุดที่เราจะได้จากการ เป็นมนุษย์อะไรคือความจริงสากลที่ไม่ขึ้นอยู่กับสมมุติของแต่ละสังคม ทำไมคนเรา อยากจะอยู่อย่างเป็นมิตรแต่กลับรบราฆ่าฟันกันอยู่เรื่อยไป

เมื่อไปโรงเรียน เป็นนักเรียนที่ช่างคิด ช่างค้นคว้า และมีผลการเรียนที่ดีเยี่ยมจนโยมบิดามี ความหวังให้เข้าสอบชิงทุนเพื่อเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศอังกฤษ

เมื่อศึกษาอยู่ได้อ่านหนังสือมากมายหลากหลาย จนกระทั่งพบ คำสอนของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธา ว่าเป็น "สัจธรรมความจริง " ที่กำลังแสวงหาอยู่ จึงสนใจการฝึกจิต และศึกษาหาความรู้ทางพุทธศาสนาตั้งแต่อยู่ในวัยรุ่น

ท่านทำงานเก็บเงินระหว่างที่กำลังเรียนและออกเดินทางหาประสบการณ์ในประเทศต่างๆ ตั้งแต่อายุ ๑๗ ปี ใช้เวลา ๒ ปี จนแน่ใจว่าการศึกษาและปฏิบัติธรรม เป็นหนทางที่ต้องการ แทนการเรียนต่อใน มหาวิทยาลัย โดยเริ่มปฏิบัติกับ ท่านพระอาจารย์สุเมโธ (พระราชสุเมธาจารย์ ในปัจจุบัน และ เป็นพระชาวต่างชาติรูปแรก ที่เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อชา) ที่ประเทศอังกฤษ เป็น "ปะขาว" ถือศีล ๑๐ เป็นเวลา ๑ พรรษา

พ.ศ. ๒๕๒๑ : เดินทางมาประเทศไทยเพื่อฝึกปฏิบัติกับ หลวงพ่อชา สุภัทโท ( พระโพธิญาณเถร ) ที่วัดหนองป่าพง จังหวัด อุบลราชธานี

พ.ศ. ๒๕๒๒ : บรรพชาเป็นสามเณร อยู่ที่วัดหนองป่าพง

พ.ศ. ๒๕๒๓ : อุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยมีหลวงพ่อชา สุภัทโท เป็นพระอุปัชฌาย์

พ.ศ. ๒๕๒๙ - ๒๕๓๙ : เป็นรองเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ โดยมี ท่านพระอาจารย์ปสันโน เป็นเจ้าอาวาส

พ.ศ. ๒๕๔๐-๒๕๔๕ : เป็นเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ แทนท่านพระอาจารย์ปสันโน ซึ่งได้รับ นิมนต์ไปตั้งวัดสาขาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ก่อนเดินทางมาประเทศไทยได้ตั้งใจว่าจะอยู่ที่วัดหนองป่าพงให้ครบ ๕ ปี โดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อศึกษาปฏิบัติธรรม เมื่อมาพบ หลวงพ่อชา ก็เกิด ความเลื่อมใส ศรัทธา ในปฏิปทาและความเป็นครูที่มีทั้งเมตตาและปัญญา


สาธุ!! จม.ที่พระฝรั่งเขียนถึงโยมแม่ในยามท้อแท้ จะรู้ว่าควรมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร!!


ขอบคุณที่มา >> facebook >> มัทนา อ่ำมีลาภ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์