กลุ้มใจมีลูกขี้ขโมย

คำถาม : ลูกดิฉันเป็นเด็กขี้ขโมย ฐานะทางบ้านเราก็ดี เขาอยากได้อะไรดิฉันก็ซื้อให้ แต่มักจะมีเรื่องจากโรงเรียนมาถึงแทบทุกวัน ดิฉันไม่ทราบว่าจะสอนเขาอย่างไรดีคะ เพราะตอนสอนเขาก็ฟัง แต่เดี๋ยวเขาก็ทำอีก ขอพระอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

พระอาจารย์ : คุณโยม ฝากไว้สองข้อนะ.....

ข้อแรก คือ ฝึกให้เขาเป็นคนรู้จักการให้ แทนที่จะไปเอาของคนอื่นเขาโดยไม่ถูกต้อง ให้เขาให้แทน เช่น พาเขาใส่บาตรประจำสม่ำเสมอ หรือว่าบางทีก็ไปบริจาคช่วยเด็กกำพร้าบ้าง ไปเห็นเด็กอื่นที่เขาขาดแคลนจริงๆ เป็นอย่างไรบ้าง แล้วไปแบ่งปันกัน เปลี่ยนจากการเอาเป็นการให้แทน

ข้อที่สอง คือ ฝึกให้เขาทำงาน อย่าคิดว่าลูกเรายังเด็กแล้วไปโอ๋ลูกจนเกินไป ไม่ใช่ อยู่ในบ้านแบ่งหน้าที่ให้ ดูสิอายุเขาเท่าไหร่ ถ้าพอไหวให้ช่วยถูบ้านทำความสะอาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ อะไรที่อยู่ในวัยที่พอทำได้ให้เขาทำไปลย มันเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเขา ติดตัวไประยะยาว และเมื่อทำเสร็จอาจจะตั้งรางวัลไว้ก็ได้ ช่วยเสร็จปั๊บเราให้รางวัลเขา อาจจะหนึ่งร้อยบาทหรืออะไรต่างๆ แล้วให้เขาเอาไปหลอดกระปุกไว้ จะใช้ก็เอาเงินนี้ไปใช้ เขาจะได้รู้ว่าการที่จะได้อะไรมาต้องลงมือทำงาน มีผลตอบแทนกลับมานั่นคือทรัพย์ที่ตัวเองมีสิทธิ์ในการนำไปใช้ ไม่ใช่อยากได้อะไรก็ไปหยิบไปฉวยเอาตามใจชอบ อย่าให้อะไรง่ายเกินไป แต่ให้รู้จักความรับผิดชอบและการทำงาน เจริญพร


กลุ้มใจมีลูกขี้ขโมย

ที่มา http://dmc.tv/a20569

กลุ้มใจมีลูกขี้ขโมย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์