เทคนิคพิชิตใจลูกตำรับธรรมะ


ลูก ถือเป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ และเติมเต็มให้ครอบครัวมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เมื่อมีลูกแล้วจะเลี้ยงอย่างไรให้ลูกเติบโตเป็นคนดีของสังคม อย่างน้อยที่สุดก็ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและผู้อื่น พระมหาสมปองได้แนะนำเรื่องการดูแลครอบครัวและลูกหลาน เพื่อสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัวไว้ในหนังสือธรรมเดลิเวอรี่ ฉบับครอบครัว

ทั้งนี้ พระมหาสมปองได้แนะว่า การเลี้ยงลูกให้ดีนั้นต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกดู เช่น อยากให้ลูกกตัญญู ก็ต้องทำให้ลูกดูด้วยการพาลูกไปหาปู่ย่า,ตายายบ่อยๆ และทำให้ดูว่าควรปรนนิบัติพ่อแม่อย่างไร การเลี้ยงลูกด้วยวัตถุ เด็กหลายคนใจแตก ติดกับเงิน ติดกับวัตถุมากจนลืมพ่อแม่ วิธีแก้คือ ต้องทำให้ลูกรู้ค่าของเงิน ที่สำคัญต้องมีเวลาอบรมสั่งสอนให้ลูกรู้จักใช้เงิน ให้เวลาและความรักกับลูกมากกว่าให้เงิน


พระมหาสมปองบอกอีกว่า ส่วนเรื่องที่ให้พี่เลี้ยงต่างด้าวดูแลลูกซึ่งเป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่นั้น ที่จริงแล้วหากเป็นไปได้พ่อแม่ควรเลี้ยงลูกด้วยตนเอง และเรื่องการเปรียบเทียบลูกตัวเองกับลูกคนอื่น ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะคนเราเกิดมาเก่งไม่เหมือนกัน ฉะนั้น พ่อแม่ต้องเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น และเรื่องสุดท้ายที่พระมหาสมปองแนะคือ การให้ความยุติธรรมทั้งการให้ความรักและความเสมอภาคระหว่างพี่กับน้องด้วย

"สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเลี้ยงลูกในยุคนี้ พ่อแม่ควรทำหน้าที่มากกว่าการเป็นผู้ให้กำเนิด กล่าวคือ ควรเป็นทั้งเพื่อน ทั้งครู ทั้งพี่ ที่สำคัญต้องรู้จักถาม เพื่อให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นและกล้าที่จะเปิดใจพูดคุยกับเรา"

ธรรมะเป็นเครื่องมือช่วยขัดเกลาจิตใจให้คนเป็นคนดี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์