แพทย์แนะให้สมาร์ทโฟนมี “โหมดนอน” เพื่อช่วยให้หลับดีขึ้น

แพทย์ในอังกฤษแนะนำว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ควรมีโหมดสำหรับการนอน เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์เหล่านี้รบกวนการนอนของคนเรา
ศ. พอล กรินกราส แพทย์ประจำโรงพยาบาลเด็กเอเวลีนา ในกรุงลอนดอนระบุว่า โหมดสำหรับการนอนควรช่วยกรองการปล่อยแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นตัวการที่ชะลอนาฬิกาชีวภาพในร่างกายคนเรา และทำให้นอนหลับช้าลง
งานวิจัยของ ศ. กรินกราส และคณะที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Public Health ระบุว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงค่ำร่างกายคนเราจะเริ่มผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งการนอนหลับและช่วยให้คนเรารู้สึกง่วงนอน แต่ความยาวคลื่นของแสงบางชนิด โดยเฉพาะที่มีสีฟ้า-เขียว อาจรบกวนระบบการนอนหลับได้
งานวิจัยสรุปว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมามักปล่อยแสงสีฟ้าเข้มขึ้นและสว่างจ้าขึ้น ซึ่งข้อมูลจากการศึกษาบ่งชี้ว่า หากเราใช้อุปกรณ์เหล่านี้ตอนกลางคืนก็อาจทำให้เราหลับช้ากว่าปกติ 1 ชั่วโมง และแม้ปัจจุบันจะมีแอพพลิเคชั่นช่วยการนอนหลับที่ออกแบบมาเพื่อลดการปล่อยแสงสีฟ้า-เขียวจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ f.lux แต่ก็เป็นหน้าที่ของบริษัทผู้ผลิตที่ควรทำให้อุปกรณ์เหล่านี้มีโหมดสำหรับการนอนที่ทำงานเองโดยอัตโนมัติ เพื่อไม่รบกวนการนอนหลับของผู้ใช้

ที่มา บีบีซีไทย - BBC Thai

แพทย์แนะให้สมาร์ทโฟนมี “โหมดนอน” เพื่อช่วยให้หลับดีขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์