อันตรายนะ!! เตือนงดให้เศษกระดูกไก่กับน้องหมา!!


ด้วยความเป็นห่วงและหวังดีจึงได้มีการเตือนใจผู้เลี้ยงน้องหมา หรือผู้ใจบุญที่มักจะให้อาหารน้องหมาจรจัดทั้งหลาย ตอนนี้ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊ค 'Jack การ์ตูน' ที่ได้โพสต์เพื่อต้องการสื่อให้ช่วยกันรณรงค์ให้งดให้เศษกระดูกกับน้องหมากิน เพราะหากโชคร้าย เศษกระดูกจะเข้าไปทิ่มบาดอยู่ในลำไส้หมาจนทำให้เลือดออก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งภาพดังกล่าวถูกแชร์ออกไปกว่า 2 หมื่นครั้งภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงโดยข้อความระบุว่า....

ขอร่วมรณรงค์หน่อยครับ พักนี้รู้สึกเห็นข่าวแนวนี้แชร์มาเยอะเหลือเกิน...เมื่อก่อนผมก็ชอบเอาให้เหมือนกันครับ ไม่คิดว่าเศษกระดูกไก่มันจะไปคาอยู่ในท้องสุนัขได้...เออ...เอาจริงๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเศษกระดูกไก่นะครับ กระดูกอะไรก็ทิ่มได้หมด ถ้าให้ก็ให้เป็นกระดูกอ่อน หรือ เนื้อติดกระดูกแข็ง ๆ ที่สุนัขมันกัดไม่แตกดีกว่านะ *edit* มีผู้มาให้ความรู้เพิ่มเติมครับ กระดูก (ไม่ว่าชนิดใด) ถ้าถูกผ่านจากการทอด_ต้ม หรือปิ้ง จะไม่ย่อยในกระเพราะหมา เพราะการที่ผ่านความร้อน ทำให้เข็งตัว จะสะสมและทำให้เกิดสำใส้อักเสพ/อุดตันใด้ ไตทำงานเกินปกติแต่.......กระดูกดิบ คือธรรมชาติของสุนัข ซึ่งกระเพราะสุนัขจะย่อยกระดูก (ดิบ) ใด้ง่ายแล้วผลิดกากออกมาเป็นอึแทน ให้ผสมกับอาหารสดชนิดอื่นเรียกว่าเป็นการให้อาหารแบบ BARF (ฺBone and Raw Food) *edit 2* BARF เป็นทฤษฎีที่แพร่หลายมาจากต่างประเทศ สัตวแพทย์ส่วนหนึ่งก็แนะนำว่าถ้าให้อาหารปรุงสุกเลยน่าจะสะอาดปลอดภัยมากกว่า ทั้งนี้ใครสนใจลองไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมกันเอาเองนะครับ ผู้เขียนไม่เชียวชาญด้านนี้เท่าไหร่ไม่ขอฟันธง แต่ที่รู้แน่นอนคือ พวกกระดูกที่ปรุงสุกนี่ไม่ควรให้อย่างแน่นอนครับ


อันตรายนะ!! เตือนงดให้เศษกระดูกไก่กับน้องหมา!!


และจากนั้นก็มีชาวเน็ตมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า จริงๆ แล้วควรห้ามสุนัขกินกระดูกสุก อาทิ กระดูกไก่ ก้างปลา รวมถึงกระดูกหมู เนื่องจากเมื่อสุนัขเคี้ยวแตก อาจทำให้ส่วนที่แหลมคม เข้าไปบาดคอ ท้อง ลำไส้ หรือเกิดการติดคอได้ แต่สุนัขยังคงสามารถรับประทานกระดูกไก่ดิบได้ เนื่องจากมีความอ่อน และไม่แหลมคม อีกทั้งเป็นแคลเซียมชั้นดี รวมถึงกระดูกวัวชิ้นใหญ่ๆ ก็สามารถช่วยขัดฟันได้ดีเช่นกัน แต่ควรเลี่ยงการให้กระดูกหมูดิบ เนื่องจากมีพยาธิมากกว่า

อันตรายนะ!! เตือนงดให้เศษกระดูกไก่กับน้องหมา!!


ขอบคุณที่มา >> facebook >>  Jack การ์ตูน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์