พระมหาไพรวัลย์ กับธรรมะโดนใจไม่มีใครให้อะไรเราฟรีฟรีหรือง่ายง่ายหรอก

พระมหาไพรวัลย์ กับธรรมะโดนใจไม่มีใครให้อะไรเราฟรีฟรีหรือง่ายง่ายหรอก

ไม่มีใครให้อะไรเราฟรีฟรีหรือง่ายง่ายหรอก
‪#‎ทุกอย่างล้วนต้องแลกหรือมีค่าตอบแทน‬

จากปรากฎการณ์ชวน Like ชวน Share ภาพกล่องโทรศัพท์เมื่อเช้านี้ ไม่น่าเชื่อว่า จะมีญาติโยมร่วมสนุกกันจำนวนมาก ดูจากยอด Like ที่เกือบถึง 3000 ยอด Share อีกเกือบ 600 คอมเม้นต์อีกเป็นพัน
คือต้องบอกก่อนว่า อาตมาไม่ได้เอากล่องโทรศัพท์มาโพสต์แกล้งโยมขำขำ เพื่อต้องการหลอกให้โยมมากดไลค์หรือกดแชร์เฉยเฉย คือ อาตมาได้กล่องโทรศัพท์มาจริงจริง แต่เป็นกล่องเปล่าเปล่า อย่างในภาพที่สองนี้ มันไม่มีโทรศัพท์อยู่แล้ว แน่นอนว่าคงไม่มีใครใจดี วางกล่องโทรศัพท์พร้อมทั้งโทรศัพท์ให้คนอื่นหยิบไปใช้ง่ายๆ หรือตั้งใจจะแจกโทรศัพท์ราคาแพงให้คนอื่น เพียงเพราะต้องการแลกกับยอดไลค์หรือยอดแชร์เท่านั้น ‪#‎ชีวิตมันจะดี๊ดีขนาดนั้นเลยหรอ‬ อยู่ดีดีก็มีคนเอาโทรศัพท์มาแจกถึงหน้าเฟซ

อาตมาเห็นว่า ถึงจะมีแค่กล่องเปล่า แต่มันก็เป็นประโยชน์ ที่จะเอามาโพสต์ เพื่อทดสอบสติและการใช้วิจารณญาณก่อนที่จะหลงเชื่อสิ่งต่างๆ ของญาติโยมที่ติดตามอาตมา คือจริงจริงต้องการจะเตือนสตินั่นแหละ แต่ใช้วิธีการที่อาจเรียกว่าแรงไปนิด หนามยอกเอาหนามบ่ง ถ้าโยมอ่านสิ่งที่อาตมาโพสต์ดีดีจะเห็นพิรุจว่า อาตมาตั้งสถานะความรู้สึกว่า ดักแป๊ป นั่นหมายถึง อาตมาไม่ได้จะแจกโทรศัพท์โยมจริงๆ หรือถ้าโยมอ่านเห็นคำว่า "กล่อง" โยมจะต้องตั้งคำถามกับสิ่งที่อาตมาโพสต์ทันทีว่า ตกลงท่านแจกกล่องหรือแจกโทรศัพท์ ก่อนที่จะคอมเม้นต์หรือแชร์ ตามที่อาตมาสั่งให้ทำ

แต่มันก็ไม่ใช่ความผิดนะ ที่ใครจะคอมเม้นต์คำว่า "สาธุ" ใต้รูปกล่องโทรศัพท์ที่อาตมาโพสต์หรือแชร์รูปนั้นไป ด้วยความรู้สึกมีความคาดหวังว่า อาตมาจะแจกโทรศัพท์จริงจริง เพราะใครก็อยากได้ของฟรีกันทั้งนั้น จริงไหม ที่อาตมาเอาเรื่องนี้มาเล่น ก็เพราะเห็นแบบนี้แหละ เห็นว่า เดี๋ยวนี้มันมีอะไรในลักษณะนี้กันมากเหลือเกิน ประเภทชวน กดไลค์ กดแชร์ แล้วจะแจกของ หรือ กดไลค์กดแชร์ แล้วจะมีโชคลาภร่ำรวยเงินทองอะไรแบบนี้

แล้วเราก็ไม่ตั้งคำถามกับมันเลย ไม่ตั้งคำถามกับรูปที่เรา "สาธุ" ไม่ตั้งคำถามกับรูปที่เราแชร์ ไม่ตั้งคำถามแม้กับไอ้คนที่มันหลอกให้เราทำตามที่มันสั่ง เรา สาธุ ใต้รูปงูสิบหัวหรือหมาสิบขา โดยที่ไม่รู้สึกว่า มันตลก เรายอมคอมเม้นต์บอกวันเดือนปีเกิดบ้านเลขที่ของเรา เพียงเพราะมีคนมาบอกเราว่า เม้นต์แบบนี้แล้วเราจะร่ำรวย

ความอยากไม่ใช่สิ่งเสียหาย ใครก็มีสิทธิ์อยากมีอยากได้ เหมือนกับเรื่องกล่องโทรศัพท์นี้ ถามว่า มีใครบ้างไม่อยากใช้ไอโฟน โดยเฉพาะก็ยิ่งถ้าได้มาฟรี ใครก็อยากได้ด้วยกันทั้งนั้นแหละ แต่เราต้องไม่ลืมนะว่า ความอยากนี่ ถ้ามันมีมากเกินพอดี มันก็ให้โทษได้ อันนี้อยากขอเตือนพวกท่านด้วยความหวังดีไม่มีเจตนาแฝง เห็นไหมความอยากที่เกินพอดีมันหลอกเรา ให้เราไลค์ให้เราแชร์ให้เราคอมเม้นต์ ให้เราเชื่อใจใครก็ไม่รู้ที่เราไม่รู้จักได้ ทำให้เราดูกลายเป็นไอ้โง่ในสายตาคนอื่นไปเลยอ่ะ

คือถ้าเราอยากแบบพอดีพอดี มีสติ คอยเตือนตัวเองได้ เราอยากรวย เราอยากได้โทรศัพท์ ได้รถ อยากได้โน่นนี่นั่น ความอยาก มันจะบอกเราว่า ให้ตั้งใจทำงาน ตั้งใจเก็บเงิน ประหยัดกิน ประหยัดใช้ เพื่อให้เหลือเงินไว้ซื้อสิ่งที่เราอยากได้ มันจะไม่บอกเราหรอก ว่าให้คอยไลค์คอยเม้นต์ คอยรอของแจกของฟรีจากคนอื่นแบบนี้

ไม่มีใครให้อะไรเราฟรีฟรีหรอกโยม เชื่ออาตมาสิ ทุกอย่างล้วนมีค่าตอบแทน

 แค่การที่เราไลค์เราแชร์ นี่ก็คือการต้องแลกแล้วนะ เราต้องแลกความอยากได้กับการกดไลค์กดแชร์ให้คนอื่น ที่เราไม่รู้จัก หรือบางทีไม่ได้อยากไลค์อยากแชร์ด้วยซ้ำ นี่ไม่รวมไปถึงการเสียเวลาคอมเม้นต์อะไรที่งี่เง่าของเราอีก ทั้งที่เราก็รู้ดีว่า โอกาสที่เราจะฟลุ๊คได้ของฟรีหรือของแจก แทบจะ 0.01 เปอร์เซ็นต์ บางทีถูกหลอกให้ไลค์ให้แชร์ฟรีฟรี อย่างน่าเจ็บใจอีก ฉะนั้นช่วยดึงสติกันหน่อย ถ้าไม่อยากได้ชื่อว่าเป็นคนที่หลอกได้ง่ายอ่ะนะ อาตมาเป็นห่วง

แต่เพื่อเป็นการปลอบใจ สำหรับท่านที่กดไลค์กดแชร์ไปแล้ว ถ้าท่านอยากได้รูปกล่องโทรศัพท์นี้ ให้ท่านสามารถกด save as รูปได้ทันที อาตมาไม่หวง เอาไว้ดูหางปลากัดกันเล่นเล่น สวยดีเหมือนกันนะอาตมาว่า

พระมหาไพรวัลย์ กับธรรมะโดนใจไม่มีใครให้อะไรเราฟรีฟรีหรือง่ายง่ายหรอก


พระมหาไพรวัลย์ กับธรรมะโดนใจไม่มีใครให้อะไรเราฟรีฟรีหรือง่ายง่ายหรอก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์