อ. เจษฎา ฟันธงแล้วข่าวแชร์มั่ว กินอาหารค้างคืนไม่ได้ก่อมะเร็ง


     หลังวันก่อนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูลในประเด็นข่าวเรื่องหญิงกลางคนนางหนึ่งรับประทานอาหารข้างคืนบ่อยๆ จนทำให้ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร และทำให้ ส่วนครึ่งล่างของกระเพาะต้องถูกตัดทิ้งไป ซึ่งข่าวนี้ได้สร้างเสียงวิจารณ์อย่างมากมายในโซเชียล 

ล่าสุด ในเฟชบุ๊คของ ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการชื่อดัง ได้โพสต์ชี้แจงถึงข่าวดังกล่าวว่า การรับประทานอาหารค้างคืน แล้วก่อให้เกิดโรคมะเร็งนั้นไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง

อ. เจษฎา ฟันธงแล้วข่าวแชร์มั่ว กินอาหารค้างคืนไม่ได้ก่อมะเร็ง

ระบุว่า

‘"กินอาหารค้างคืน ไม่ได้ก่อมะเร็งครับ"


จริงๆผมแทบไม่ให้ความสนใจข่าวนี้เลยนะเพราะคิดว่ามั่วแน่ๆ แต่คนถามกันมาเป็นสิบคนแล้ว ... คือ ตามที่เค้าโพสต์เนี่ย สาวน้อยคิดว่าคุณแม่ของเค้าเป็นมะเร็งกระเพาะเสียชีวิต เพราะกินอาหารค้างคืน เอามาอุ่น แล้วจะมีสารไนไตรต์มากขึ้น จนเป็นพิษต่อตับไต


จริงๆ เธอคงสับสนกับเรื่องไนเตรตในน้ำ ที่เคยมีคำเตือนในต่างประเทศที่ใช้น้ำบาดาลบริโภค ว่าถ้าเอาน้ำที่มีไนเตรตปนเปื้อนอยู่ มาต้มดื่มบ่อยๆ จะทำให้ไนเตรตมันเข้มข้นขึ้น และอาจเป็นอันตรายได้


แต่อาหารค้างคืน แล้วมาอุ่นกินนั้น ไม่ได้ทำให้ปริมาณไนเตรตไนไตรท์เพิ่มขึ้น (ถ้าความรู้ไบโอเคมผมไม่ผิด) และจริงๆ ไนเตรตก็มีอยู่ในผักผลไม้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว จะอันตรายก็เฉพาะกับเด็กเล็กๆ ถ้ากินเข้าไปมากไป ... พวกเกลือไนเตรตที่เติมเข้าไปในอาหารพวกไส้กรอก อันนั้นก็ไม่ดีถ้ามากเกินไป


แล้วอาหารค้างคืนเอามาอุ่นจะมีอันตรายมั้ย ? ก็ถ้าเก็บเข้าตู้เย็นให้เรียบร้อย ไม่ทิ้งให้เน่าเสีย เอามาอุ่นให้ร้อนเท่าถึงเพื่อฆ่าเชื้อโรค อาหารค้างคืนก็ทานได้ปลอดภัยนะ'


อ. เจษฎา ฟันธงแล้วข่าวแชร์มั่ว กินอาหารค้างคืนไม่ได้ก่อมะเร็ง

ขอบคุณที่มาจาก >> Jessada Denduangboripant


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์