มี 7 สิ่งของ Apple ที่เปลี่ยนโลก

Apple ไม่ได้ถนัดทำแค่เครื่องโน้ตบุ๊ก, เวิร์กสเตชั่น, สมาร์ทโฟน รวมถึงแท็บเล็ตราคาแพงเท่านั้น เรามาดู 7 เทคโลโยลีของ Apple ที่เปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นกันดีกว่าครับ

1. ระบบมัลติทัช คือการใช้นิ้วมากกว่าหนึ่งนิ้ว แตะสั่งงานบนหน้าจอสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตพร้อมกัน อย่างเช่นการขยายภาพด้วยการแตะ 2 นิ้วบนหน้าจอแล้วกางนิ้วออก จริงอยู่ที่ว่า Apple ไม่ใช่ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีนี้ แต่การที่ Apple นำระบบมัลติทัชมาใส่ไว้ใน iPhone ทำให้โลกได้รู้จักและคุ้นเคยกับเทคโนโลยี และทำให้สมาร์ทโฟนทุกเครื่องต่อจากนั้นมารองรับเทคเทคโนโลยีนี้


มี 7 สิ่งของ Apple ที่เปลี่ยนโลก



2. เมาส์ ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ Apple ไม่ได้เป็นเจ้าความคิด แต่ Apple ก็ทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้้เป็นที่รู้จักขึ้นมา โดยในช่วงก่อนปี 1980 ผู้คนใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยการพิมพ์ป้อนคำสั่งผ่านหน้าจอ และเมื่อ Apple ได้เปิดตัวเครื่อง Mac ที่มาพร้อมกับเมาส์ ก็ผลิกโฉมการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ให้ง่ายขึ้นมากๆ เลย

เมาส์ถูกคิดค้นขึ้นมาครั้งแรกในปี 1960 โดยนาย Douglas Engelbart แห่งสถาบันวิจัย Stanford แต่ก็เป็นแค่งานวิจัยที่ไม่ได้มีการนำไปประยุกต์ใช้งาน และคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกที่มีเมาส์ต้องยกให้ Xerox Star Workstation ที่ผลิตออกมาในปี 1981 แต่ก็ไม่แพร่หลาย จนกระทั้งในปี 1984 ก็มีการผลิตเครื่อง Mac ที่มาพร้อมเมาส์ ทำให้อุปกรณ์นี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย


มี 7 สิ่งของ Apple ที่เปลี่ยนโลก

3. Trackpad ของเครื่องโน้ตบุ๊ก เครื่องโน้ตบุ๊กในยุคเริ่มแรกไม่ได้มี Trackpad เอาไว้ควบคุมเคอเซอร์เมาส์ แต่ใช่อุปกรณ์ Trackball ที่มีลักษณะเป็นลูกบอลกลมๆ ที่เราต้องใช้นิ้วหมุนกลิ้งเพื่อสั่งให้เคอร์เซอร์วิ่งไปบนหน้าจอ โลกรู้จักกับ Trackpad ครั้งแรกในปี 1994 เมื่อ Apple เปิดตัวโน้ตบุ๊กรุ่น PowerBook 500 ที่มาพร้อมกับ Trackpad ที่เรียบเนียนตาสวยงาม จนมาถึงวันนี้เราก็ไม่เห็นเครื่องโน้ตบุ๊กที่มี Trackball อีกเลย

4. เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือ เราอาจจะคุ้นเคยกับอุปกรณ์เซ็นเซอร์อ่านลายนิ้วมือช้านาน ทั้งจากระบบแตะนิ้วบันทึกเวลาเข้างาน หรือระบบรักษาความปลอดภัยของอาคารสถานที่ต่างๆ แต่ก็ต้องบอกว่า Apple เป็นเจ้าแรกที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในสมาร์ทโฟน โดย iPhone รุ่นแรกที่มีฟีเจอร์ TouchID คือรุ่น 5s ที่เปิดตัวไปในปี 2013


มี 7 สิ่งของ Apple ที่เปลี่ยนโลก

5. ยูสเซอร์อินเตอร์เฟสแบบกราฟิก (GUI) คือรูปแบบการแสดงผลของคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน ที่แสดงผลเป็นกราฟิกสวยงาม มีปุ่ม มีไอคอนให้เราคลิกกันได้ง่ายๆ ซึ่งต่างจากคอมพิวเตอร์ยุคเก่าที่ไม่ได้เป็น GUI จะเรียกใช้โปรแกรมตัวไหน ก็ต้องพิมพ์คำสั่งผ่าน Command line กันให้วุ่นวาย เพราะฉะนั้นการเข้ามาของ GUI เป็นการพลิกโฉมให้เข้าสู่โลกยุคใหม่ของวงการคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว

ย้อนหลังไปในช่วงปี 1970 ศูนย์วิจัยของ Xerox ในเมือง Palo Alto เป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาเป็นเจ้าแรก แต่ GUI โด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการเปิดตัวเครื่อง Mac ที่มาพร้อมกับ GUI ในปี 1984 และอาจมีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า Apple ขโมยคอนเซ็ปต์ GUI มาจาก Xerox หรือไม่ ข้อเท็จจริงก็คือว่า Apple ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องให้นำฟีเจอร์หลายๆ ตัวของระบบ GUI จาก Xerox มาใช้งาน และทีมวิศวกรของทาง Apple ก็ได้คิดค้นฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้าไป ทำให้เกิดเป็นรากฐานของระบบ GUI ที่เราใช้งานกันอยู่ในทุกวันนี้


มี 7 สิ่งของ Apple ที่เปลี่ยนโลก

6. พอร์ต USB เครื่อง Bondi Blue iMac ที่เปิดตัวในปี 1998 นอกจากจะดีไซน์สวยงามแล้ว ก็ยังเป็น iMac เครื่องแรกที่มีไม่มีไดรฟ์ Floppy disk และเป็น iMac เครื่องแรกที่มาพร้อมกับพอร์ต USB แต่อย่างไรก็ดี Bondi Blue iMac ไม่ใช้คอมฯ เครื่องแรกที่มาพร้อมกับพอร์ต USB ซึ่งมีเครื่องคอมฯ แบรนด์อื่นๆ ในช่วงเวลานั้นที่มีพอร์ต USB แต่ก็ไม่ให้ทำให้มาตรฐานการเชื่อมต่อแบบใหม่นี้เป็นที่น่าสนใจ แต่ด้วยความดังของเครื่อง iMac ทำให้พอร์ต USB เกิดได้รับความสนใจขึ้นมาในทันที และบริษัทไอทีต่างๆ ก็พากันผลิตอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB ออกมาอย่างมากมาย

มี 7 สิ่งของ Apple ที่เปลี่ยนโลก

7. 3D Touch เทคโนโลยีใหม่ที่มีอยู่ใน iPhone 6s และ 6s Plus ที่ทาง Apple บอกว่าเป็นมิติใหม่ของระบบมัลติทัช ทำให้การสั่งงานสมาร์ทโฟนทำได้สะดวกขึ้นด้วยการแตะเพียงนิ้วเดียว เคล็ดลับของระบบ 3D Touch คือการรับรู้น้ำหนักในการแตะหน้าจอ โดยการแตะลงบนหน้าจอด้วยแรงกดระดับปานกลาง จะเป็นการแสดงตัวอย่างในอีเมล์ และการแตะลงบนหน้าจอด้วยแรงกดที่มากขึ้น จะเป็นการเปิดหน้าแอพพลิเคชั่นอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนสะดวกมากขึ้น

ที่มา : bgr.com  http://news.thaiware.com/7240.html



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์