สงสัยมั้ย? ทำไมต้องบริจาคเลือด ใช้เลือดคนตายไปเลยไม่ได้หรือ?

1 เนื่องจากมีข้อจำกัดด้าน ‘ศีลธรรม' 
ทำให้การนำเลือดมาใช้ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของเสียก่อน ดังเช่นการบริจาคร่างกายที่ต้องให้ผู้บริจาคร่างกายเซ็นยินยอมด้วยตนเอง ซึ่งทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คุณเขียนแสดงความจำนงว่าขอบริจาค ‘อวัยวะทุกส่วนของร่างกายที่ใช้เป็นประโยชน์ได้' บนใบบริจาคร่างกาย

2 ความเหมาะสมในการนำไปใช้
ไม่ใช่ว่าทุกคนที่กรอกใบบริจาคเลือดจะได้รับการยอมรับให้บริจาคเลือดได้ บางทีอาจจะมีอะไรบางอย่างตกค้างอยู่ในกระแสเลือด หรืออาจมีเลือดไม่เพียงพอซึ่งทำให้ไม่สามารถบริจาคเลือดให้กับคนอื่นได้ หากคุณเคยบริจาคเลือด คุณจะทราบดีว่าบางครั้งก็ต้องลุ้นกันเหนื่อยเหมือนกันว่าวันนั้นจะบริจาคเลือดได้หรือไม่ เช่น วันก่อนหน้านั้นอาจจะพักผ่อนน้อยทำให้เลือดลอย ยังเด็กเกินไป แก่เกินไป ตั้งครรภ์ เพิ่งกินยา เพิ่งดื่มสุรา เพิ่งไปสักมา ก็จะถูกห้ามไม่ให้บริจาคเลือด เพราะไม่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้ เช่นเดียวกันกับผู้เสียชีวิต เพราะเลือดของผู้เสียชีวิตอาจเต็มไปด้วยเชื้่อไวรัส เชื้อโรค ยา หรือพิษต่างๆ ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ก็มักจะมีอะไรปนเปื้อนในเลือดอยู่แล้ว

3 เลือดไม่คงสภาพ
เมื่อเราเสียชีวิตเลือดจะเริ่มเสื่อมสภาพลงและเต็มไปด้วยของเสีย ทั้งคาร์บอนไดออกไซด์และกรดแล็กทิกซึ่งเมื่อเรามีชีวิตอยู่ของเสียเหล่านั้นจะถูกส่งไปยังตับและไต) ค่า pH ของเลือดเปลี่ยนแปลง และจับตัวกันเป็นลิ่ม

4 การรับบริจาคเลือดจาก ‘ผู้มีชีวิต' นั้นง่ายกว่าเยอะ
แม้ว่าเราจะสามารถนำเลือดจากผู้เสียชีวิตที่แสดงความจำนงบริจาคร่างกายทั้งหมดมาใช้ได้ แต่ก็มีขั้นตอนและวิธีการที่ยุ่งยากเสียเวลามากจนเกินไป
ในขณะที่การรับบริจาคเลือดจากผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นสามรถทำได้ง่ายกว่า และสามารถบริจาคซ้ำได้เรื่อยๆ และยังเป็นเลือดที่ผ่านการตรวจสอบและผ่านกระบวนการต่างๆ ที่ทำให้สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม

การขาดแคลนโลหิตนั้นเกิดขึ้นทั่วโลก ดังนั้นการที่มีผู้ใจบุญเดินเข้าไปยังโรงพยาบาลหรือหน่วยบริการกาชาดเพื่อบริจาคเลือดด้วยความสมัครใจจึงเป็นวิธีการที่ง่าย ประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณ และปลอดภัยกับผู้ป่วยที่ต้องการเลือดด้วย


สงสัยมั้ย? ทำไมต้องบริจาคเลือด ใช้เลือดคนตายไปเลยไม่ได้หรือ?

ที่มา: stupidquestionarchives, sciencedump


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์