อาหารยอดฮิตติดฟุตปาท

อาหารยอดฮิตติดฟุตปาท


ช่วงนี้อากาศบ้านเราร้อนสุดๆ
 
เหมือนประหนึ่งโลกกำลังจะแตก นอกจากจะต้องทนกับ สภาพอากาศร้อนแล้ว ยังต้องทนกับสภาพเศรษฐกิจ ที่มีองศาเดือดพอๆกับอากาศร้อน อากาศร้อนๆอย่างนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องระวังเป็นอันดับต้นๆ คือเรื่องของ “สุขภาพ” และ “อาหาร”

ส้มตำเป็นอาหารที่หารับประทานได้ง่าย

มักพบเห็นได้ทุกหัวระแหง มีส่วนผสมที่สำคัญคือ มะละกอดิบ นำมาสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่ส่วนประกอบชนิดอื่นๆ เช่น ถ้าใส่ถั่วลิสง คั่วกับ กุ้งแห้ง มีรสชาติหวานและเปรี้ยวเรียกว่าตำไทย

แต่ถ้าใส่ปูเค็มแทนกุ้งจะเรียกว่าตำปู ใส่ปลาร้าก็เรียกว่าตำปลาร้า ถ้าใส่หอยดองก็เรียกว่า ตำหอยดอง

สรุปว่า ใส่ได้ทุกอย่างแต่ต้องระวังกันสักนิดถึงสิ่งที่นำมาใส่ประกอบ

ไม่ว่า จะเป็น ปู ปลาร้า หรือหอยดอง เนื่องจากผลการสุ่มตัวอย่างของ “มันมากับอาหาร” ในวัน นี้ พบ เชื้อ อี.โคไล ปนเปื้อนมากับส้มตำ จำนวน 1 ตัวอย่าง ซึ่งเกินเกณฑ์ ที่ทาง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำหนดไว้ว่า ปริมาณการปนเปื้อนของเชื้อ อี.โคไล ต้องน้อยกว่า 10 MPN/กรัม

อี.โคไล เป็นแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ของมนุษย์และสัตว์มีกระดูกสันหลัง เชื้อนี้จะถูกขับ ถ่ายออก จากร่างกายพร้อมอุจจาระ สามารถพบปนเปื้อนได้ในอาหารดิบ เช่น ปลาร้าดิบ หรือปนเปื้อน กับอาหารที่ปรุงสุกแล้วด้วยการใช้มือสัมผัส หรือติดไปกับภาชนะบรรจุ อุปกรณ์ หรือน้ำ ที่ไม่สะอาด

เมื่อรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อนี้เข้าไป อาจมีอาการท้องเสีย อุจจาระเหลว หากพบเชื้อนี้ ในอาหาร นั่นแสดงว่า อาหารนั้นมีการปนเปื้อนอุจจาระ หรือมีการผลิต การปรุง การเก็บรักษา อย่างไม่ถูกสุขลักษณะ หรือไม่สะอาดนั่นเอง

ดังนั้น ผู้ที่ชอบรับประทานส้มตำควรจะเลือก และเสียเวลาสำรวจร้าน ที่ซื้อหรือ สถานที่ใกล้เคียงกันสักนิด เพื่อป้องกันการเกิดอาการดังกล่าว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์