ข้าวผัดสไตล์ญี่ปุ่น …CHAHAN !

ข้าวผัดสไตล์ญี่ปุ่น …CHAHAN !

ชาวญี่ปุ่นเรียกข้าวผัดว่า ชาฮั่ง ซึ่งเป็นที่นิยมในญี่ปุ่นมาก ก็สมแล้วที่เป็นจานโชว์ฝีมือของพ่อครัวอาหารจีน ชาวญี่ปุ่นก็เลยนำมาปรับให้เข้ากับลิ้นของตน ดังนั้นรสชาติข้าวผัดญี่ปุ่นจะอ่อนกว่าข้าวผัดของจีน แต่ก็กลมกล่อมไม่แพ้กันนะจ๊ะ

  ชาฮั่ง เป็นคำที่ชาวญี่ปุ่นใช้เรียกข้าวผัด ซึ่งข้าวผัดนั้นที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นมาก ก็สมแล้วที่เป็นจานโชว์ฝีมือของพ่อครัวอาหารจีน ชาวญี่ปุ่นก็เลยนำมาปรับให้เข้ากับลิ้นของตน ดังนั้นจะสังเกตได้ว่ารสชาติจะค่อนข้างอ่อนกว่าข้าวผัดของจีน แต่ก็กลมกล่อมไม่แพ้กันนะจ๊าาาาา

ข้าวผัดสไตล์ญี่ปุ่น …CHAHAN !

และอย่างที่บอกว่าชาวญี่ปุ่นเรียกข้าวผัดว่า “Chahan” ถ้าเขียนเป็นอักษรญี่ปุ่น ก็จะได้เป็นแบบนี้ チャーハン แต่บางคนก็เรียกว่า Yakimeshi (焼き飯) นะ …ศัพท์หรูจริงๆ

อันที่จริงแล้วกรรมวิธีในการปรุงข้าวผัดชาฮั่งแบบญี่ปุ่นนั้น ก็ไม่ได้แตกต่างจากการผัดข้าวผัดแบบจีนมากนัก สิ่งที่ต่างกันก็ดูเหมือนจะเป็นที่วัตถุดิบเป็นหลัก เพราะชาวญี่ปุ่นนิยมใส่ส่วนผสมหรือวัตถุดิบของญี่ปุ่นเอง หรืออย่างเครื่องปรุงนะ เขาก็ไม่ได้ใช้ซอสหอยนางรม หรือซีอิ้วขาวแบบจีนนะ เขาใช้ซีอิ้วแบบญี่ปุ่น มิริน เกลือนิด พริกไทยหน่อย ก็อร่อยเหาะกันได้แล้ว รสชาติจะเบาๆ กว่าแบบจีนนิ๊ดนุง ส่วนวัตถุดิบใส่ลงไปในข้าวผัด ชาวญี่ปุ่นก็นิยมหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใหญ่กว่าเม็ดข้าวนิดหน่อย จนทำให้เป็นเมนูที่ดูกระจุ๋มกระจิ๋มน่ารัก สไตล์ญี่ปุ่นจริงๆ

ข้าวผัดสไตล์ญี่ปุ่น …CHAHAN !

โดยทั่วไปชาวญี่ปุ่นนิยมโรยต้นหอมซอยหรือไม่ก็ผงปลาแห้ง (katsuobushi) ลงไปในข้าวผัด (chahan) ด้วย เพื่อเพิ่มสีสัน กลิ่น รวมถึงรสชาติ โดยเฉพาะเมื่อปลาแห้งเจอความร้อนของข้าวผัด จะเต้นระบำ ดึงดูดความสนใจได้ไม่น้อย (เหมือนที่เราเห็นเขาใส่ใน Okonomiyaki ไง)

ข้าวผัดสไตล์ญี่ปุ่น …CHAHAN !

แต่ส่วนตัวแล้วมักจะเจอแต่ chahan ที่ผัดกับไข่ ใส่ถั่วลันเตา (ดูแล้วสีสวยใช้ได้เลยทีเดียว) แล้วเพื่อนๆ ล่ะ ชอบใส่อะไรใน chahan กันมั่งจ้ะ



ที่มา:เรื่องโดย : The 8th Ronin www.marumura.com

ข้าวผัดสไตล์ญี่ปุ่น …CHAHAN !

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์