หน้าแปลกมั้ย!? ทำไมผู้ชายโคลอมเบียชอบเข้าร้านเสริมสวยเพื่อทำเล็บ

หน้าแปลกมั้ย!? ทำไมผู้ชายโคลอมเบียชอบเข้าร้านเสริมสวยเพื่อทำเล็บ

ทำไมผู้ชายโคลอมเบียชอบทำเล็บ ?

นาตาลิโอ โคซอย ผู้สื่อข่าวบีบีซีภาคภาษาสเปน รายงานว่า เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา มีข่าวว่า มีช่างทำเล็บเข้าไปทำเล็บให้กับนักโทษที่เรือนจำในกรุงโบโกตาที่ต้องโทษในคดีทุจริตและความผิดเกี่ยวกับการเงินอยู่เป็นประจำ ข่าวนี้ทำให้คนกลุ่มหนึ่งไม่พอใจและตั้งคำถามว่า ทำไมนักโทษถึงได้รับสิทธิพิเศษแบบนี้ด้วย อย่างไรก็ตามคนส่วนใหญ่ไม่แปลกใจ เพราะเห็นว่าไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติที่ผู้ชายโคลอมเบียชอบทำเล็บ

ผู้สื่อข่าวเล่าว่า เขาสังเกตเห็นเรื่องนี้ครั้งแรก ตอนที่ไปทำข่าวงานประชุมงานหนึ่งที่จัดโดยสมาคมทหารผ่านศึกโคลอมเบีย เขาไม่เห็นผู้ร่วมงานคนไหนที่ไม่ทำเล็บมาเลย เล็บของแต่ละคนสะอาดสะอ้าน บางคนเคลือบด้วยน้ำยาทาเล็บแบบใส ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาจึงลองเฝ้าสังเกตเล็บผู้ชายโคลอมเบียทุกคน เพื่อยืนยันว่า สิ่งที่เขาเห็นมาไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ปรากฏว่าข้อสังเกตของเขาได้รับการยืนยันจากการสำรวจโดยเว็บไซต์ที่มีชื่อว่ากรุปปอน ที่ระบุว่า ผู้ชายโคลอมเบียมีแนวโน้มที่จะทำเล็บ ทั้งเล็บมือและเล็บเท้า มากกว่าผู้ชายชาติอื่นในภูมิภาค การสำรวจเผยว่า ผู้ชายโคลอมเบีย 27% ทำเล็บ ขณะที่ในบราซิลมีเพียง 14% ในเม็กซิโก 11% และ 9 % ในอาร์เจนตินา

ฟาเบียน โอเฮดา เจ้าของร้านเสริมความงามสำหรับชายในกรุงโบโกตาบอกว่า ไม่ประหลาดใจกับผลสำรวจดังกล่าว

 เขายังบอกผู้สื่อข่าวด้วยว่า ผู้ชายทำเล็บเป็นเรื่องปกติมากในโคลอมเบีย โดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ชายโคลอมเบีย 50 คน ที่เข้าร้านเพื่อตัดผม จะมี 15 คน ที่ลงเอยด้วยการทำเล็บ และนี่ยังไม่รวมถึงผู้ชายที่เข้าร้านทำผมเพื่อทำเล็บอย่างเดียว ลูกค้าส่วนใหญ่ของโอเฮดาเป็นผู้ชายที่มีฐานะ แต่ไม่ได้หมายความว่า การทำเล็บจำกัดวงเฉพาะผู้ชายที่มีฐานะดีเท่านั้น

ฮวน คาร์ลอส คาสโตร ผู้อำนวยการสมาคมธุรกิจเครื่องสำอางและการแต่งกายแห่งชาติโคลอมเบียเห็นว่า 

การทำเล็บของผู้ชายในประเทศเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมของโคลอมเบีย เขาเล่าว่า เมื่อไม่กี่เดือนก่อน เขาได้เข้าร่วมประชุมด้านธุรกิจเครื่องสำอางในกรุงปารีส และเล่าให้ที่ประชุมฟังว่า ผู้ชายโคลอมเบียทำเล็บกันเป็นจำนวนมาก คนในที่ประชุมกลับเห็นว่าเป็นเรื่องแปลก แต่คาสโตรก็เกิดมาในวัฒนธรรมแบบนี้ พ่อของเขาเคยรับราชการในกองทัพโคลอมเบียและชอบทำเล็บเป็นชีวิตจิตใจ ทุกวันนี้อายุ 80 ปีแล้ว ก็ยังทำเล็บให้ คาสโตรอธิบายว่า “มันสะท้อนถึงตำแหน่งในกองทัพด้วย” เขาเสริมว่าปู่ของเขาก็ทำเล็บเช่นกัน

ลูอิส อัลฟอนโซ ปาร์รา เจ้าของโรงงานน้ำยาทาเล็บที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโคลอมเบียบอกว่า ในแต่ละเดือนเขาขายน้ำยาทาเล็บได้เป็นล้านขวด 

เขาชี้ถึงสาเหตุที่ผู้ชายโคลอมเบียทำเล็บว่า “เวลาผู้หญิงโคลอมเบียมองผู้ชาย พวกเธอจะมองที่รองเท้า ชุดสูทที่ใส่ เสื้อเชิ้ตและเล็บ” ยาทาเล็บสำหรับผู้ชายที่โรงงานของเขาผลิตมี 3 อย่างด้วยกัน มีสำหรับทารองพื้น ยาทาเล็บสีชมพูอ่อน และน้ำยาเคลือบเล็บ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 10-15% ของการผลิตสินค้าจากโรงงานของเขา เขาบอกว่าผู้ชายโคลอมเบียไม่นิยมซื้อสินค้าไปใช้ที่บ้าน แต่มักไปทำที่ร้านตัดผมหรือร้านเสริมความงาม เพราะจะได้ให้ช่างทำความสะอาดเล็บ ตัดเล็บ ตะไบเล็บ แต่งให้เข้ารูปและทาสีเล็บ

ด้านโอเฮดาบอกว่าราคาทำเล็บในโคลอมเบียตกราว 150 – 500 บาท นับว่าไม่แพง และผู้ชายโคลอมเบียสามารถจ่ายได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่ามีผู้ชายโคลอมเบียทุกฐานะทางสังคม เข้าร้านเสริมสวยเพื่อทำเล็บกัน ตั้งแต่นายธนาคารไปจนถึงตำรวจ และแม้แต่กลุ่มกบฏฟาร์ก เขาชี้ว่าการทำเล็บได้กลายเป็นเรื่องที่ผู้ชายในโคลอมเลียอ้าแขนรับไว้เต็มอก อย่างไรก็ตามนาตาลีโอ ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าสำหรับเขา ยังไม่อ้าแขนรับเรื่องนี้ อย่างน้อยก็ในตอนนี้ ‪#‎Colombia‬

หน้าแปลกมั้ย!? ทำไมผู้ชายโคลอมเบียชอบเข้าร้านเสริมสวยเพื่อทำเล็บ

ขอบคุณที่มาและข้อมูลจาก บีบีซีไทย - BBC Thai


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์