ไม่อยากเป็น ‘มะเร็งตับ’ ฉีด’วัคซีน’กันเถอะ เข็มละไม่กี่พันเอง!


เป็น 1 ในหัวข้อข่าวที่สร้างความสนใจอยู่ในตอนนี้ เกี่ยวกับ เรื่องที่มีหนุ่มโชคร้ายรายหนึ่ง ต้องป่วยด้วยโรคมะเร็งตับ โดยไม่รู้ตัว สาเหตุนั้น ก็มาจาก การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ เทคนิคการแพทย์ ภาคภูมิ เดชหัสดิน ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ว่า

‘พอดีอ่านข่าวไปเจอน้องนักข่าวที่เป็นมะเร็งตับจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ก็ขอเป็นกำลังใจให้และขอเล่าถึงเชื้อนี้ให้ฟังครับว่ามีโอกาสเป็นมะเร็งได้มากแค่ไหน???

ไวรัสตับอักเสบบี สามารถติดต่อได้จากทางเลือด จากการติดเชื้อขณะคลอดจากแม่ที่มีเชื้อ และการมีเพศสัมพันธ์ ได้ข่าวว่าครอบครัวของน้องนักข่าวก็มีประวัติติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีด้วย


อาการของโรคไวรัสตับอักเสบบี


เมื่อได้รับเชื้อนี้เข้าไป เชื้อก็จะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆภายในตับ และ ใช้เวลานานเฉลี่ย 1-6 เดือนจึงจะเริ่มมีอาการ ขึ้นอยู่กับว่าใครได้รับเชื้อมากหรือน้อย ได้รับเชื้อจากทางไหน และขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน บางคนก็ไม่มีอาการ 


สำหรับผู้ที่มีอาการติดเชื้อแบบเฉียบพลัน (Acute Infection) ผู้ป่วยอาจมีอาการ เพลีย เบื่ออาหาร หรือมีไข้ต่ำๆได้ ในวันแรกๆ แน่นท้อง ปวดท้อง ตัวเหลือง ตา เหลือง เป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนแล้วจะหาย เป็นปกติ โชคดีที่ว่า ผู้ที่ ได้รับเชื้อประมาณ 90-94 % จะหายเป็นปกติ และร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้ตลอดชีวิต ที่เราเรียกว่ามีภูมิแล้วนั่นเองอีก 6-10% ที่เหลือ จะไม่หาย เรียกว่าติดเชื้อแบบเรื้อรัง (Chronic Infection) ร่างกายไม่สามารถกำจัดเชื้อไวรัสตับ อักเสบบี ได้หมด ยังมีเชื้อหลงเหลืออยู่ในร่างกาย กลายเป็นพาหะเรื้อรัง สามารถแพร่เชื้อได้ตลอดเวลา ตับก็ยังคงทำงานได้ตามปกติ แต่กลุ่มนี้แหละครับบางส่วนสามารถกลายเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง ตับแข็ง และมะเร็งตับได้ 


อย่างไรก็ตามกว่าจะมีอาการรุนแรงขนาดนี้ต่อตับ ผู้ป่วยก็ต้องอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัสตับอักเสบบีนานนมกว่า 10-30 ปีขึ้นไปครับ 


ยังไงก็รักษาสุขภาพนะครับทุกคน เพจนี้เป็นกำลังใจให้น้องนักข่าวนะครับ สู้ๆ'


 ไม่อยากเป็น ‘มะเร็งตับ’ ฉีด’วัคซีน’กันเถอะ เข็มละไม่กี่พันเอง!

ขอบคุณที่มาจาก>>ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน

 ไม่อยากเป็น ‘มะเร็งตับ’ ฉีด’วัคซีน’กันเถอะ เข็มละไม่กี่พันเอง!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์