6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

ตอนนี้คุณมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับหรือไม่? 
ถ้ามี เราขอแนะนำ 6 ท่าโยคะง่ายๆเพื่อเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทพาราซิมพาเทติกซึ่งช่วยในการต่อต้านความเครียดและยกระดับการผ่อนคลาย

ท่าโยคะเหล่านี้ไม่ว่าใครก็เล่นได้ สิ่งที่คุณต้องการมีแค่หมอนใบเดียว เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนอนเล่นโยคะบนเตียงอันแสนนุ่มสบายของตัวเองได้เลย

ก่อนอื่น...กรุณาสูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 10 รอบ


6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

1. ท่า Seated Wide Angle (Upavistha Konasana)

นั่งกางขาออกจากกันและวางหมอนไว้ตรงหน้า สูดลมหายใจเข้าและยืดตัวให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นปล่อยลมหายใจออกพร้อมกับก้มตัวไปข้างหน้า ยืดแขนไปข้างหน้าจนกว่าร่างกายท่อนบนจะทับลงบนหมอน หากการยืดตัวทำให้กระดูกสันหลังเหยียดตึงมากเกินไป ก็ให้งอเข่าทั้งสองข้างขึ้นเล็กน้อย แล้วสูดลมหายใจเข้า-ออกลึกๆสัก 10 รอบจากนั้นค่อยกลับมานั่งหลังตรงใหม่

6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

2. ท่า Locust (Salabhasana)

ใช้หมอนรองรับสะโพกและหน้าท้องไว้ จ้องมองลงข้างล่าง เกร็งบริเวณท้ายทอยและประสานนิ้วมือไว้ข้างหลัง หายใจเข้าเหยียดแขนไปข้างหลังและยกมือขึ้นพร้อมกับกดนิ้วเท้าลงบนเบาะ หายใจออกและพยายามรักษาระดับความสูงค้างไว้ สูดลมหายใจเข้าอีกครั้งพร้อมกับยกหน้าอกกับศีรษะขึ้นและมองไปข้างหน้าโดยให้ท้ายทอยอยู่ในระดับปกติ หายใจออกและค้างอยู่ในท่านี้ จากนั้นพยายามยืดลำตัวและหายใจเข้า-ออกประมาณ 10 รอบ หากทำครบแล้วให้หายใจออกลดลำตัวลงบนที่นอนและปล่อยแขนไว้ข้างลำตัว

6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

3. ท่า Legs Up The Wall (Viparita Karani)

วางหมอนชิดกำแพงหรือหัวเตียงของคุณ แล้วนอนทับลงไปบนหมอนโดยให้กระดูกก้นกบของคุณอยู่บนหมอนตั้งฉากกับหัวเตียงหรือกำแพง ยืดขาขึ้นไปบนกำแพงให้ส้นเท้าอยู่แนวเดียวกันกับสะโพก และให้ศีรษะกับไหล่ของคุณอยู่บนที่นอน ยืดแขนกว้างๆไว้ข้างลำตัว หงายฝ่ามือขึ้นเพื่อรับพลังงานจากลมหายใจที่ไหลเวียนอยู่ภายในร่างกาย ค้างอยู่ในท่านี้พร้อมกับหายใจลึกๆประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้นควรงอเข่าข้างหนึ่งและพับมาไว้บนขาอีกข้างหนึ่ง

6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

4. ท่า Reclined Bound Angle (Supta Baddha Konasana)

วางหมอนไว้บนเตียงและเอนหลังนอนลงไป แยกขาออกพร้อมกับใช้ฝ่าเท้าประกบกัน เมื่อหายใจออกทุกครั้งให้ดันหลังชิดหมอน ค้างอยู่ท่านี้อย่างน้อย 2 นาที

6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

5. ท่า Supine Spinal Twist (Jathara Parivartanasana)

เปลี่ยนจากท่า Reclined Bound Angle โดยค่อยๆใช้มือจับเข่าของคุณเอียงไปทางซ้าย โดยให้แขนอีกข้างนึงกางออกไปด้านข้างแนวเดียวกับหัวไหล่ หงายฝ่ามือขึ้น ผ่อนคลายความตึงเครียดทุกครั้งที่หายใจออก ค้างอยู่ท่านี้ประมาณ 1 นาที แล้วค่อยเปลี่ยนไปอีกข้างหนึ่ง

6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

6. ท่า Corpse (Savasana)

ก่อนที่คุณจะเข้าสู่ภวังค์แห่งความฝัน ให้อาศัยช่วงเวลาแห่งความสงบนี้ในการบริหารลมหายใจเข้าออก วางหมอนไว้ใต้กระดูกสันหลังตั้งแต่ศรีษะลงมาถึงช่วงเอวและเหยียดขาไปข้างหน้าจากนั้นวางมือซ้ายไว้บนหัวใจ ส่วนมือขวาวางไว้บนหน้าท้อง หายใจเข้าออกลึกๆสม่ำเสมอ 3 รอบ จากนั้นสูดลมหายใจเข้าให้นับ 1-4 แล้วกลั้นลมหายใจค้างไว้ โดยระหว่างที่กลั้นลมหายใจให้นับ 1-7 ไปด้วย จากนั้นผ่อนลมหายใจออกมาอย่างช้าๆ ระหว่างที่ผ่อนลมหายใจออกมานับให้ได้ 1-8 ทำซ้ำอีก 4 รอบ ขั้นตอนสุดท้ายนำหมอนที่หนุนหลังออก คราวนี้ก็นอนหลับฝันดีจ้า!

6 ท่าโยคะเพื่อช่วยในการนอนหลับสบาย

ที่มา Isuue247>>www.mindbodygreen.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์