ธรรมะ สำหรับคนยุค IT

ธรรมะ สำหรับคนยุค IT


คนยุคไอที ก็คือยุคที่สามารถสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว ด้วยคอมพิวเตอร์ด้วยโทรศัพท์ ด้วยเทคโนโลยีหลายๆ อย่างที่ทำให้กลุ่มคนต่างๆ สื่อสารกันอย่างรวดเร็ว และทำให้กลุ่มคนต่างๆ เข้าถึงข้อมูลข่าวสารกันอย่างง่ายดายและรวดเร็ว ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อคนจำนวนไม่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม ในสิ่งที่ดีมีประโยชน์ก็ย่อมมีผลเสียเหมือนกัน ซึ่งผลเสียอันนี้ก็เกิดขึ้นมาจากผู้ใช้นั่นเอง

หากผู้ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เป็นคนดี เขาก็จะใช้สิ่งนั้นไปแต่ในทางที่เกิดประโยชน์แก่ตนเอง แก่สังคม และแก่ประเทศชาติ เหมือนกับ เรามีมีดอยู่ในเมือ หากเป็นคนดีมีปัญญาก็เอามีดนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ตัดหนามที่เดินขวางทาง เป็นต้น แต่คนที่ไม่ดี ไม่มีปัญญาก็เอาไปทำให้เกิดโทษ เช่น ว่า ไปไล่ฟันคนนั้นคนนี้เป็นต้น

การใช้เทคโนโลยีต่างๆ ในยุคนี้จึงต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะวัยรุ่น ซึ่งต้องใช้ความคิดให้รอบคอบก่อนที่จะใช้เทคโนโลยีทำอะไร ถึงแม้บางครั้งจะแค่เล่นๆ กัน นึกว่าจะไม่มีผลกระทบอะไร แต่หารู้ไม่ว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม สิ่งที่เราคิดว่าเล่นๆ กัน ก็อาจจะมีผลไม่ดีต่อสังคมอย่างมากมายได้

ฉะนั้น ยุคไอทีนี้ สิ่งสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งคือการรู้จักควบคุมกาย ใจ ไม่ให้หลงไหลไปคิดในสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโกหกหลอกลวง การใช้คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีอื่นๆ ในทางที่ไม่ดี ไม่เกิดประโยชน์ แต่เราควรมาช่วยกันใช้เทคโนโลยีสร้างปัญญาให้กับสังคม ให้กับวัยรุ่น ให้กับเด็กทั้งหลาย ที่บางครั้งเขาเหล่านั้นกำลังต้องการอยู่

การให้ธรรมเป็นทาน ให้ความคิด ให้ปัญญา นั้น เป็นมหาทานที่ยิ่งใหญ่มาก หากเรามาช่วยกัน ก็จะทำให้สังคมเกิดความสุขมากขึ้น แต่หากต่างคนที่เล่นอินเตอร์เน็ต แชทกันสักแต่ว่าหาทางที่จะหลอกซึ่งกันและกันแล้วละก็ สังคมนี้ก็จะวุ่นวายแน่นอน เหมือนกับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
 
การกระทำเล็กๆ น้อยๆ ของเราอย่าคิดว่าจะไม่มีผลกระทบอะไรต่อสังคม ให้เราสังเกตเวลาเราโยนหินลงในบ่อ ถึงแม้ว่าจะเป็นก้อนหินเล็กๆ แต่คลื่นมันจะค่อยๆ กระจายไปจนเต็มบ่อเอง การทำความดีก็เหมือนกัน เราอย่าคิดว่าความดีเล็กๆ น้อยๆ ไม่มีประโยชน์ มันจะค่อยๆ กระจายไปจนเต็มสังคมเอง หากเราตั้งใจทำความดีอย่างแท้จริง

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : พลังจิตดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์