ปีชงมีอิทธิพลต่อมนุษย์จริงหรือไม่

หลักการและประวัติความเป็นมาของปีชง

ทุกชาติ ทุกความเชื่อมีหลักของโหราศาสตร์อยู่ด้วยกันทั้งนั้น ย้อนไป ไม่ว่าจะเป็น บาบิโรเนี่ยน ชาวอินคา ชาวจีนโบราณ  และที่โด่งดังมาก คือ มายา จุดเริ่มต้นของโหราศาสตร์ คือ การมองหาความหมายของท้องฟ้า เพราะมนุษย์เราเกิดมาก็จะเห็นสิ่งต่างๆ เช่น ดิน เวลาผ่านไปกี่ปีๆ ดินก็ยังคงเป็นดิน ก็เลยอ่านไม่ออก พอมาดูน้ำ น้ำก็ยังคงเป็นน้ำ ก็อ่านไม่ออก พอมาดูต้นไม้บ้าง ขุนเขาบ้าง มันก็ตั้งอยู่เหมือนเดิม อ่านไม่ออกอีก แต่ปรากฏว่าท้องฟ้าเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีการเปลี่ยนแปลงเป็นรอบๆ วันนี้ดาวดวงนี้ขึ้น อีกวันดาวอีกดวงหนึ่งขึ้น หมุนเวียนกันเป็นวัฏจักร จึงเกิดความสนใจว่าดวงดาวหมุนไปหมุนมามีความหมายว่าอย่างไร

สิ่งแรกที่มีการตั้งข้อสังเกต คือ อิทธิพลของดวงดาว เช่น เดือนดับกับเดือนสว่างมีผลต่อน้ำขึ้นน้ำลง เพราะฉะนั้นดวงดาวมีผลต่อโลกแน่ๆ มีการบันทึกไว้ชัดเจน ปัจจุบันนี้ความรู้ทางด้านธรณีวิทยา และดาราศาสตร์ เราก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าดวงดาวมีผลต่อน้ำขึ้นน้ำลง เรียนกันมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาเลย เพราะฉะนั้นการพยากรณ์ก็เลยเริ่มขึ้น โดยการดูดวงดาว ดูท้องฟ้า แล้วก็พยากรณ์ฤดูกาล พยากรณ์ฝน พยากรณ์แล้ง พยากรณ์ภัยพิบัติ เช่น ปีนี้จะแล้งแค่ไหน ปีนี้จะมีฝนมากไหม เป็นต้น
 
 
ปีชงเริ่มมาจากการดูดวงดาว

เพราะฉะนั้นมนุษย์เราเริ่มจากการอ่านดวงดาว อ่านท้องฟ้า เพื่อที่จะเอามาใช้กับชีวิตของ ตัวเอง เพราะสมัยสังคมเกษตรกรรมต้องพึ่งพาน้ำ พึ่งพาฝน มีลม มีฝน มีพายุมา ข้าวพืชพันธุ์ธัญญาหารที่ปลูกไว้ก็เสียหายหมด จึงมีการศึกษาเรื่องพวกนี้กันอย่งลึกซึ้ง และมีการพัฒนาขึ้นมาจนเป็นศาสตร์อีกศษสตร์หนึ่ง คือ โหราศาสตร์ ศาสตร์แห่งการอ่านฟ้านั่นเอง
มีการบันทึกไว้ด้วยว่า ถ้ามีดวงดาวดวงอบางอย่างนี้ถ้ามันโผล่ขึ้นมาจากท้องฟ้า จะส่งผลให้น้ำท่วม หรือพยากรณ์ได้ว่าน้ำจะท่วม เป็นต้น
 
 
ท้องฟ้า ดวงดาว เทพเจ้า ปีชง

ปีชง ก็เริ่มมาจากการอ่านท้องฟ้า ซึ่งในยุคแรกก็เป็นอ่านความหมายใน 3 เรื่อง คือ ฤดูกาล ภัยพิบัติ และเรื่องของลมฝน เหมือนตัวอย่างของ ขงเบ้ง ที่เวลาจะออกรบ จะดูฟ้าแล้วพยากรณ์ได้เลยว่าจะมีฝน แล้วลมจะมา ถ้าเราอยู่เหนือลม เราจะได้เปรียบ เพราะถ้าเราจุดไฟจะจะพัดฆ่าศึกได้ คำนวณออกมาได้เลย ว่าวันไหนๆ จะออกรบแล้วชนะ ด้วยแผนที่แยบยลจากการอ่านท้องฟ้า

ยุคต่อๆ มา มีการเติมเทพเจ้าลงมา เป็นเทพเจ้าประจำดวงดาว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นยุคของโรมันโบราณ ยุคของกรีก ยุคของบาบิโรน เทพเจ้าก็จะมาจากดวงดาวต่างๆ นั่นเอง เช่น เทพวีนัส ประจำดาวศุกร์ เทพมาร์ ประจำดาวอังคาร ซึ่งเทพมาร์มาจากกรีกโบราณ เป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม ก็เลยมาเป็นเทพเจ้าประจำดาวอังคาร ตั้งแต่นั้นจึงมีเทพเจ้ามาลงรักษาดวงดาวต่างๆ


ดวงดาวต่างๆ มีความหมายถึงเทพเจ้า

เทพเจ้าที่ประจำดวงดาวจึงมีหน้าที่ในการให้คุณและให้โทษแก่มนุษย์ได้ ดังนั้น จึงเป็นความเชื่อ เป็นการอ่าน และเป็นการเติมของบรรพบุรุษของเรา ซึ่งเป็นชาวโลกที่ยังอยู่ในความไม่รู้ เพราะไม่สามารถจะเจาะลึกอะไรได้เลย จึงต้องอาศัยการอ่านเอา มีเพียงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่สามารถอ่านทุกอย่างได้หมด พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ ทรงขาดทะลุในเรื่องโลก ดวงดาว เรื่องทุกอย่าง เมื่อท่านรู้ทะลุหมดท่านจึงนำมาสอนพวกเรา ดังนั้น ตอนที่เรายังไม่ขาดทะลุเรื่องเหล่านี้ เราก็ต้้องฟังเทพเจ้าไปก่อน

ในจีน ก็ถือว่าเป็นประเทศที่มีอิทธิพลต่อชาวโลกในเรื่องของศาสตร์ด้านโหราศาสตร์ เพราะในส่วนของจีน จะมีอย่างน้อย 3 เรื่อง คือ

1. ดวงดาว 

การเปลี่ยนแปลงของดวงดาวนักษัตรต่างๆ

2. พลัง 

จีนมองเป็นพลังหยิน-หยาง พลังที่อยู่ตรงข้ามกันแล้วก็ปะทะกันตลอดเวลา แต่สร้างสมดุลซึ่งกันและกัน พลังหยิน-หยางของจีน จะถูกควบคุมด้วย 5 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ไฟ ทอง และ ไม้
แต่ละธาตุสร้างซึ่งกันและกัน เช่น ธาตุน้ำ จะทำให้เกิดธาตุไม้ เราเอาน้ำไปรดต้นไม้ ต้นไม้ก็โต ส่วนธาตุไม้ ก็ทำให้เกิดธาตุไฟ เพราะเอาไม้ไปเผาก็เกิดไฟไหม้ ส่วนธาตุไฟ ก็ทำให้เกิดธาตุ

ดิน เพราะเอาไฟไปเผาก็ทำให้เกิดขี้เถ้าออกมา แล้วก็กลับสู่ดิน ส่วนดินก็ทำให้เกิดธาตุทอง เพราะดินที่สะสมๆ ก็จะเกิดเป็นทองขึ้นมาจากดิน และธาตุทองทำให้เกิดธาตุน้ำ ธาตุน้ำก็ทำให้

เกิดธาตุไม้ เป็นวัฏจักร 5 รอบ และวัฏจักร 5 รอบ ใช้เวลา 12 นักษัตร ดังนั้น 5 คูณ 12 เท่ากับ 60 เพราะฉะนั้นต้องใช้เทพเจ้าคุมอยู่ทั้งหมด 60 องค์

3. เทพเจ้า
 
พลังยังสามารถถอดออกมาเป็นหลักฮวงจุ้ย และหลักฮวงซุ้ย หลักฮวงจุ้ยดูพลังของดินกับดาวที่ส่งมา ดูสิ่งปลูกสร้าง ว่าทำให้เกิดพลังดีหรือไม่ดี ทำให้เกิดความสบายใจ หรือไม่สบายใจ


หลักแก้ปีชงของชาวจีน

การแก้ปีชงของชาวจีน เป็นเรื่องของการทำบุญนอกเหนือจากการบูชาเทพเจ้า เช่น ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา ทำบุญสังฆทาน บริจาค ไถ่ชีวิต โคกระบือ หลักการของปีชงก็เป็นเรื่องของเทพเจ้าและความสบายใจ
 
 
ปีชงมีอิทธิพลต่อมนุษย์จริงหรือไม่ อย่างไร 

สรุปว่า ไม่ว่าท่านจะเกิดปีอะไร จะเป็นปีชง หรือไม่เป็นปีชง ก็ขอให้ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส แล้วเรื่องดีๆ ก็จะเข้ามา ส่วนเรื่องไม่ดีก็จะออกไป




ปีชงมีอิทธิพลต่อมนุษย์จริงหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์