ปลุกวิญญาณที่....เอนโดร์

ปลุกวิญญาณที่เอนโดร์
นี่เป็นเรื่องการปลุก วิญญาณที่เก่าแก่ที่สุดที่เคยบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกบันทึกอยู่ในพระคัมภีร์ไบเบิล ในพระธรรมซามูเอล ฉบับที่หนึ่งบทที่ 28 : 3-20 โดยได้เล่าถึงชะตากรรมของ ราชาผู้หนึ่งที่สิ้นหวัง จนต้องหันไปขอคำแนะนำจากโลกแห่งวิญญาณ
800 ปี ก่อนคริสตกาล กษัตริย์ซาอูลผู้นำชนเผ่าอิสราเอล ได้ยกทัพไปต่อต้านการรุกรานของกองทัพชนเผ่าฟีลิสเทีย ที่ชูเนม ทว่ากองกำลังส่วนหน้าของพระองค์ได้พ่ายแพ้ต่อข้าศึก จากนั้นชาวฟิลิสเทียก็ได้ตั้งค่ายประจัญหน้ากับทัพหลวงของซาอูล
ภาพของทหารฟิลิสเทีย จำนวนมากมายหลายพันคนสร้างความพรั่นพรึงในกับกษัตริย์ซาอูลมาก พระองค์ได้ทำพิธีบูชาต่อพระเจ้าเพื่อขอนิมิตสำหรับชี้นำหนทางสู่ชัยชนะ ทว่าในครั้งนี้ พระเจ้ามิได้ตอบคำวิงวอนของพระองค์ และเมื่อสิ้นหวังอย่างที่สุด ซาอูลจึงจำต้องหันหน้าไปขอคำปรึกษาจากโลกแห่งวิญญาณ
ซาอูลได้รับสั่งถามนาย ทหารคนสนิทว่า ใกล้กับที่ตั้งทัพหลวงของพระองค์ ยังพอมีคนทรงเหลืออยู่ที่ใดบ้าง ซึ่งอีกฝ่ายก็ทูลตอบว่า มีหญิงคนทรงผู้หนึ่งอาศัยอยู่ที่เอนโดร์ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากที่ตั้งทัพมากนัก
เมื่อทรงทราบดังนั้น ซาอูลจึงไปยังเอนโดร์พร้อมราชองครักษ์สองนาย และเมื่อไปถึงก็ได้ขอให้หญิงคนทรงผู้นั้นช่วยเชิญวิญญาณของซามูเอล ซึ่งเป็นผู้ที่ทำพิธีเจิมพระองค์ขึ้นเป็นกษัตริย์มาพบ
ครั้นแล้ว หญิงคนทรงก็ได้ทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณของซามูเอลให้ปรากฏขึ้นและซามูเอลได้ กล่าวผ่านหญิงผู้นั้นว่า ซาอูลต้องการพบตนด้วยเหตุใด
ซาอูลตรัสว่า” ข้าพเจ้ากำลังมีทุกข์หนัก ด้วยชาวฟิลิสเทียยกทัพใหญ่มาทำศึกกับข้าพเจ้า ทว่าพระเจ้าทรงหันหลังให้ข้าพเจ้าโดยมิทรงตอบคำวิงวอนของข้าพเจ้า เพราะเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงได้เรียกท่านมาเพื่อขอให้ท่านช่วยชี้แนะว่า ควรทำเช่นไร”
“เพราะท่านมิได้เชื่อฟัง พระเจ้า พระองค์จึงทรงฉีกอาณาจักรออกไปจากมือของท่านและมอบให้ผู้อื่น คือ ดาวิด ยิ่งไปกว่านั้น พระเจ้ายังมอบท่านและกองทัพของอิสราเอลให้อยู่ในเงื้อมมือของชาวฟิลิสเทีย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ท่านและบุตรชายทั้งหลายของท่านจะต้องมาอยู่ในสถานที่เดียวกับเรา”ซามูเอลตอบ
เมื่อได้ยินดังนั้น กษัตริย์ซาอูลก็ทรงล้มลงนอนกับพื้นด้วยความหวาดกลัวยิ่งนัก เพราะถ้อยคำของวิญญาณซามูเอลได้ทำให้พระองค์หมดสิ้นความกล้าหาญและกำลังใจ ทั้งปวง

ปลุกวิญญาณที่....เอนโดร์

คำทำนายของดวงวิญญาณซามู เอลเป็นความจริงในไม่ช้า โดยในวันรุ่งขึ้น กองทัพฟิลิสเทียก็เข้าโจมตีทัพอิสราเอลที่ภูเขากิลโบอาอย่างดุเดือด กองทัพอิสราเอลแตกพ่ายยับเยิน ไพร่พลล้มตายเกลื่อน โอรสทั้งสามพระองค์ของซาอูลล้วนสิ้นพระชนม์กลางสนามรบ ส่วนกษัตริย์ซาอูลนั้นถูกยิงด้วยธนูของข้าศึกจนได้รับบาดเจ็บสาหัส จากนั้นพระองค์ก็ได้ปลงพระชนม์ชีพของพระองค์เอง ก่อนที่จะถูกพวกฟิลิสเทียจับเป็นเชลย

ที่มา: komkid

ปลุกวิญญาณที่....เอนโดร์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์