85 ปี ป๊อปอาย กับเรื่องที่คุณไม่เคยรู้!!!

"ป๊อปอาย" กลาสีกล้ามโต ที่ชอบกินผักโขมเพื่อเพิ่มพลังมีอายุครบ 85 ในปีนี้ แต่ยังมีข้อเท็จจริงอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับการ์ตูนดังตัวนี้ที่หลายคนยังไม่รู้กัน อย่างเช่นเรื่องที่ ป๊อปอายกับโอลีฟ ออยล์ แฟนสาวนั้นมีตัวตนอยู่จริง

ตอนที่ "เอลซี เซการ์" วาดป๊อปอายขึ้นเมื่อปี 2472 นั้นเขาได้แรงบันดาลใจมาจากกลาสีเรือชื่อ "แฟรงค์ ร็อกกี้ ฟีกัล" ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเชสเตอร์ รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐ บ้านเกิดของเขา โดยกลาสีคนนี้มีตาเดียว ชอบชกต่อย แล้วก็สูบไปป์ ส่วนโอลีฟนั้นเอาบุคคลิกมาจากเพื่อนบ้านชื่อดอรา ปาสเคล ซึ่งเป็นสาวร่างผอมสูงที่ชอบทำผมมวย

นอกจากนี้หลายคนคงไม่เคยรู้ว่าป๊อปอายเป็นการ์ตูนตัวแรกที่มีอนุสาวรีย์เป็นของตัวเอง ซึ่งถูกสร้างขึ้นในเมืองคริสตัล รัฐเท็กซัส เมื่อปี 2480 เพื่อฉลองที่ป๊อปอายช่วยกระตุ้นให้การปลูกผักโขมในภูมิภาคขยายตัวอย่างมาก โดยในช่วงที่การ์ตูนออกฉายเป็นยุคที่สหรัฐประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ แต่การบริโภคผักโขมกลับเพิ่มขึ้นถึง 33% แถมผักโขมยังกลายเป็นอาหารโปรดอันดับ 3 ของเด็กอเมริกันในยุคนั้นด้วย

นอกจากรูปปั้นแล้ว ป๊อปอายยังมีสวนสนุกเป็นของตัวเองอีกด้วย โดยเมื่อปี 2523 ได้มีการนำการ์ตูนป๊อปอายมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงจริง ซึ่งรับบทโดยโรบิน วิลเลียมส์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่มอลต้า เมื่อถ่ายเสร็จ สถานที่ถ่ายทำได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกว่า "หมู่บ้านป๊อปอาย" ซึ่งมีเครื่องเล่น การแสดง และพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับกลาสีกล้ามโตนี้ให้ชมกัน

ข้อเท็จจริงอีกอย่างหนึ่งก็คือ ป๊อปอายไม่ได้เพิ่มพลังด้วยการกินผักโขมอย่างเดียว ในช่วงแรก ๆ นั้น เซการ์เขียนให้ป๊อปอายเพิ่มพลังด้วยการตบหัวไก่วิเศษที่ชื่อ "เบอร์ไนซ์" เบา ๆ โดยไก่ตัวนี้จะให้โชคกับคนที่ลูบขนของมัน

อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนคงไม่รู้ก็คือครั้งแรกที่ปรากฎตัวในรูปของการ์ตูนช่องทางหนังสือพิมพ์ ป๊อปอายเป็นเพียงตัวประกอบ ไม่ใช่ตัวนำ โดยคนแต่งตั้งใจจะเขียนเรื่องของโอลีฟ แต่ป๊อปอายกลับได้รับความนิยมมากกว่าจึงเปลี่ยนมาให้เป็นตัวนำแทน

นอกจากป๊อปอายจะเป็นแฟนกับโอลีฟในการ์ตูนแล้ว ในชีวิตจริง คนพากย์เสียงป๊อปอาย และโอลีฟในภาพยนตร์การ์ตูนก็เป็นแฟนกันเช่นกัน โดยแจ็ค เมอร์เซอร์ นักแสดงที่ให้เสียงป๊อปอายมาเป็นเวลานานถึง 40 ปีได้แต่งงานกับมาร์กี้ ไฮนส์ ที่พากย์เสียงโอลีฟอยู่ 5 ปีก่อนที่จะหย่ากัน

การ์ตูนป๊อปอายยังทำให้คำว่า wimp (วิมป์) ถูกนำมาใช้แทน "คนขี้ขลาด" โดยตอนที่เขียนป๊อปอายลงหนังสือพิมพ์ เซการ์ได้เขียนถึงตัวการ์ตูนชื่อ เจ เวลลิงตัน วิมพี่ ซึ่งขี้ขลาด ตัวอ้วน และชอบกินแฮมเบอร์เกอร์เป็นชีวิตจิตใจ ต่อมาภายหลัง คนเลยใช้คำว่า "วิมป์" เรียกแทนคนขี้ขลาด และชื่อนี้ยังเป็นที่มาของร้านอาหาร "วิมพี่ส์" ในสหรัฐอีกด้วย

 
Credit: สะตอฟอร์ยู 4
ที่มา: clipmass

85 ปี ป๊อปอาย กับเรื่องที่คุณไม่เคยรู้!!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์