เปิดข้อกฎหมายคดีเยาวชนโอนไปคดีปกติ ใช้อะไรตัดสินบ้างมาดู...

เปิดข้อกฎหมายคดีเยาวชนโอนไปคดีปกติ ใช้เกณฑ์อะไรตัดสินบ้างมาดู...

เมื่อเยาวชนกระทำความผิดอุกฉกรรจ์ขึ้นมา กอดหมอนฯ ก็ต้องมีคำถามมาโพสถามอยู่เรื่อยว่า”กฎหมายไทยจะทำอะไรได้ การ์ดกับดักเยาวชนทำงาน” อย่างที่รู้กันทั่วไปว่าศาลไม่สามารถเอาผิดเยาวชนได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าไหร่เพราะกฎหมายกำหนดว่าให้รับโทษแค่ ๑ ใน ๓ ของระวางโทษปรกติ

อันนี้เป็นเรื่องที่หลายคนเอามาซุยกฎหมายไทยกันใหญ่ ทั้งที่ไอ้เรื่องเยาวชนเองก็เป็นแบบเดียวกันทั่วโลกคือเด็ก - เยาวชนทำผิดโทษไม่เท่ากับผู้ใหญ่ (เวลาอ้างระวางโทษหนักๆก็อ้างกฎหมายต่างประเทศแต่กฎหมายเยาวชนกลับไม่อ้างนะมึง)

……………………………………………..

ยิ่งเกิดเรื่องคดีฆ่าและรุมข่มขืนที่จังหวัดหนึ่งในภาคใต้ขึ้นมา หลายคนเอามาเล่นแล้วซุยกฎหมายว่าอ่อนแอทำอะไรไม่ได้หรอก เดี๋ยวก็มีการลดโทษเพราะเป็นเยาวชน ฯลฯ

คณะกอดหมอนเลยเอาไปคุยกันในห้องแชท แล้ว @ไรอันมันก็ทักขึ้นมาว่า”เท่าที่กูจำได้ลางๆ เหมือนศาลจะมีอำนาจพิจารณาเรื่องสภาพจิตใจนะ แต่กูจำมาตราไม่ได้” แล้วมันก็หายไป อุปมาว่าทิ้งเพื่อนแอดมินไว้กลางทะเลบอกว่ามีฝั่งอยู่ แต่เสือกไม่บอกว่าฝั่งมันอยู่ทิศไหน (ขอบคุณนะสัส!!) นั่งอ่านกฎหมายที่น่าเกี่ยวข้องอยู่หลายฉบับ และแล้วเราก็เจอ"ถ้าเยาวชนทำคดีอุจฉกรรจ์ก็ส่งมันไปศาลอาญาสำหรับผู้ใหญ่สิ พิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญาแบบผู้ใหญ่ รับโทษระวางเดียวกับผู้ใหญ่เสียเลย"

…………………………………………..

พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๙๗ บัญญัติว่า 

“เพื่อประโยชน์แห่งพระราชบัญญัตินี้ บุคคลใดอายุยังไม่เกินยี่สิบปีบริบูรณ์ กระทําความผิดและเป็นคดีที่อยูในอํานาจศาลที่มีอํานาจพิจารณาคดีธรรมดา ถ้าศาลนั้นพิจารณาโดย คํานึงถึงสภาพร่างกาย สภาพจิต สติปัญญา และนิสัยแล้ว เห็นวาบุคคลนั้นยังมีสภาพเช่นเดียวกับเด็ก หรือเยาวชน ให้มีอํานาจสั่งโอนคดีไปพิจารณาในศาลเยาวชนและครอบครัวที่มีอํานาจและให้ถือวา บุคคลนั้นเป็นเด็กหรือเยาวชน 

คดีอาญาที่อยูในอํานาจศาลเยาวชนและครอบครัว ถ้าศาลเยาวชนและครอบครัวพิจารณาโดย คํานึงถึงสภาพร่างกาย สภาพจิต สติปัญญา และนิสัยแล้ว เห็นวาในขณะกระทําความผิด หรือในระหว่างการพิจารณา เด็กหรือเยาวชนที่ต้องหาวากระทําความผิดมีสภาพเชนเดียวกับบุคคลที่มีอายุตั้งแต่สิบแปดปีบริบูรณขึ้นไป ให้มีอํานาจสั่งโอนคดีไปพิจารณาในศาลที่มีอํานาจพิจารณาคดีธรรมดาได้”

………………………………………………

วรรคแรกให้ศาลมีอำนาจพิจารณาว่าผู้ต้องหาที่อายุไม่เกิน ๒๐ นั้นมีร่างกาย สุขภาพ สภาพจิตใจ สติปัญญาต่ำกว่าอายุหรือไม่ ถ้าอยู่ในระดับเดียวกับเยาวชน (อายุไม่เกิน ๑๘ ตามมาตรา ๔) ก็ให้ศาลพิจารณาที่ศาลเยาวชนนี้เลย

วรรคสองนี่กลับกันให้ศาลพิจารณาว่าเยาวชนผู้ต้องหานั้นมีร่างกาย สุขภาพ สภาพจิตใจ สติปัญญาเกินกว่าอายุหรือไม่ ถ้าศาลพิจารณาว่าเกินแล้ว ศาลสามารถส่งให้ศาลธรรมดาที่ตัดสินผู้บรรลุนิติภาวะตัดสินแทนศาลเยาวชนได้

ทั้งนี้หากคดีนั้น ๆ คนร้ายมีพฤติการณ์แก่เกินวัยใจอาชญากร ก็ต้องดูหลักเกณฑ์ที่ประกอบการสังเกต ดังต่อไปนี้ 

             1. มีการวางแผนเตรียมการมาก่อน 
             2. มีลักษณะอุกอาจ โหดร้ายทารุณ 
             3. ผลที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง หรือ เกิดความเสียหายแก่สังคมโดยรวม
             4. กระทำโดยขาดความเห็นอกเห็นใจเหยื่อ
             5. เคยมีประวัติการกระทำผิดในทำนองเดียวกันมาก่อน ไม่ว่าจะถูกจับกุมหรือไม่ 

** พูดง่ายๆคือศาลสามารถพิจารณาและมีอำนาจส่งมึงไปศาลผู้ใหญ่ได้เหมือนกัน การ์ดเยาวชนของมึงอาจจะใช้ไม่ได้ผลเสมอไปหรอกนะ รู้ไว้นะเด็กๆ

ป.ล.ไม่แปลกที่ไม่ค่อยเห็นทนายจำกฎหมายฉบับนี้ได้เท่าไหร่ เพราะมันมีมาตราหนึ่งห้ามให้จำเลยมีทนายความแต่อนุญาตให้มีที่ปรึกษากฎหมายแทน

/@๒๗๗

เปิดข้อกฎหมายคดีเยาวชนโอนไปคดีปกติ ใช้อะไรตัดสินบ้างมาดู...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์