ตำนานผู้เฒ่ากับชุดชั้นในสีแดง ที่มาสีมงคลของชาวจีน

ตำนานผู้เฒ่ากับชุดชั้นในสีแดง ที่มาสีมงคลของชาวจีน

ในวันตรุษจีนซึ่งเป็นวันปีใหม่ของชาวจีนนั้น สังเกตว่า "สีแดง" จะเด่นสะดุดตามากที่สุด เพราะไม่ว่าเป็นโคมไฟที่ประดับประดาอยู่สองข้างทาง ย่านชุมชนหรือหน้าบ้าน หรือเสื้อผ้า และผ้าพันคอที่ขายในร้านก็ล้วนแล้วแต่เป็นสีแดง ไม่เพียงแต่สิ่งของเหล่านี้ ทว่าของใช้และของประดับอื่นๆ ก็ยังนิยมใช้สีแดงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นงานเชือกถักที่ใช้แขวนประดับบ้าน กระดาษเขียนอักษรมงคล เทียน ซองอั่งเปา แม้แต่ของเซ่นไหว้ก็ยังมีการเอากระดาษสีแดงมาแปะเอาไว้

ชาวจีนส่วนใหญ่จะเชื่ออยู่ในสายเลือด ว่าสีแดงเป็นสีแห่งมงคล สีแห่งแสงสว่าง จึงเชื่อว่าเป็นสีที่มีพลังอำนาจในการขับไล่สิ่งอัปมงคล ภูตผีปีศาจทั้งหลายออกไป ดังนั้น บ้านที่ติดสีแดง คนที่สวมชุดแดงหรือเด็กที่พกซองแดง จึงสามารถอยู่รอดปลอดภัยมีชีวิตที่สงบสุข แต่ทราบไหมว่า ทำไมต้องเป็นสีแดง เรื่องนี้คงเกี่ยวเนื่องกับตำนานเรื่องเล่าดังนี้

ตรุษจีน คนจีนเรียกว่า "กั้วเหนียน" ตามตำนานเล่าว่า

 เหนียนเป็นสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ที่มักจะอาละวาดออกมาจับผู้คนกินเป็นอาหาร ในคืนก่อนวันตรุษจีน เหนียนเป็นสัตว์ที่ร้ายกาจมากขนาดที่สัตว์ร้ายอย่าง หมี เสือ สิงโต หรืองูพิษ ไม่อาจทำอะไรได้ ทุกครั้งที่เหนียนอาละวาด ผู้คนจะหวาดกลัวมาก

แต่ก็มีผู้เฒ่าผู้หนึ่ง ที่ไม่กลัวเหนียนและอาสาที่จะปราบเหนียน เมื่อเผชิญหน้ากับเหนียน ผู้เฒ่าผู้นี้ได้เปลื้องเสื้อผ้าออก เหลือแต่ชุดชั้นในสีแดง ปรากฏว่าเหนียนหวาดกลัวมาก และผู้เฒ่าก็สามารถปราบเหนียนให้สงบเชื่องได้ และพาเหนียนไปสู่สวรรค์ ผู้คนจึงสรรเสริญว่าผู้เฒ่าผู้นี้คงจะเป็นเซียนหรือเทพเจ้าเป็นแน่

จากตำนานความเชื่อนี้ จึงเป็นที่มาของการประดับบ้านเรือนหรือสถานที่ต่าง ๆ ด้วยสีแดงของชาวจีนในโอกาสต่าง

 นอกจากนั้น สีแดงก็ยังถูกใช้ในพิธีต่างๆ ที่แสดงความเป็นมงคล เช่นในการเปิดกิจการใหม่ ก็จะมีการติดกระดาษแดง โบว์ริบบิ้นแดง ผ้าคลุมป้ายแดง ผ้าปูโต๊ะแดง ถ้าเป็นสมัยก่อนก็จะสวมชุดแดงด้วย อย่างในพิธีแต่งงานที่จะเห็นชัด ไม่ว่าจะเป็นชุดของเจ้าบ่าวเจ้าสาว ตัวอักษรที่ใช้ประดับในงาน หมวก ดอกไม้ รวมไปถึงเกี้ยวเจ้าสาว ขนาดกระดาษห่อของขวัญก็ยังใช้สีแดง

ไม่เว้นแม้แต่ในตลาดหุ้นของจีน สีแดงก็ยังเข้ามามีบทบาทอยู่ด้วยเช่นกัน เพราะโดยทั่วไป กระดานหุ้นทางฟากตะวันตก หรือในหลายๆประเทศเวลากลายเป็นสีแดงหมายถึงหุ้นกำลังร่วง แต่สำหรับที่แผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และฮ่องกงของจีน หากกระดานหุ้นเป็นสีแดงกลับหมายถึงหุ้นกำลังขึ้น
(ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก China Face by CRI)

ตำนานผู้เฒ่ากับชุดชั้นในสีแดง ที่มาสีมงคลของชาวจีน


ตำนานผู้เฒ่ากับชุดชั้นในสีแดง ที่มาสีมงคลของชาวจีน

ขอบคุณที่มาจาก China Xinhua News 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์